Lan tỏa phong trào chạy bộ ở BSR

“Gắn kết đam mê - Chinh phục mục tiêu” chính là slogan của những người chạy bộ ở Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR). Tại đây, mọi người cùng nhau chia sẻ năng lượng, chia sẻ đam mê để cùng nhau chinh phục mục tiêu mới của bản thân. BSR được xem là lá cờ đầu về phong trào thể thao trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, góp phần thúc đẩy phát triển kinh doanh sản xuất, tạo được nền tảng sức khỏe cho người lao động.

Vợ chồng anh Hoàng Minh Đông luôn bên nhau để cùng chinh phục những mục tiêu mới của bản thân.
Vợ chồng anh Hoàng Minh Đông luôn bên nhau để cùng chinh phục những mục tiêu mới của bản thân.

“Ban đầu, xuất phát từ ý thức rèn luyện sức khỏe của một số cá nhân ít ỏi, đến tháng 3-2019, BSR chính thức thành lập câu lạc bộ chạy bộ với tên gọi BSR Runners Clup. Lúc này chỉ có khoảng 15 người tham gia sinh hoạt và đến nay đã có hơn 200 người tham gia câu lạc bộ”, chị Nguyễn Thị Thúy Mai, Phó Chủ nhiệm CLB BSR Runners chia sẻ.

Để có được số lượng đông người tham gia CLB, trước hết phải kể đến sự quan tâm của Ban lãnh đạo và Công đoàn cơ sở Công ty, đặc biệt là Tổng Giám đốc Bùi Minh Tiến thường xuyên động viên, chia sẻ, tạo điều kiện hết sức tối đa cho cán bộ, nhân viên tham gia các giải chạy bộ do Công ty tổ chức hoặc các giải chạy trong nước.

BSR là đơn vị có đặc thù, đòi hỏi người lao động phải có sức khỏe tốt, trình độ chuyên môn sâu và có tính kỷ luật cao. Do đó, mỗi cán bộ nhân viên phải luôn tự đảm bảo, rèn luyện sức khỏe cho chính bản thân mình. Một số người thì chọn đá banh, người thì chọn cầu lông, bơi lội, đạp xe, tennis,… nhưng đông đảo hơn cả là bộ môn chạy bộ.

Lan tỏa phong trào chạy bộ ở BSR -0
 Tính đến nay, Chị Nguyễn Thị Thúy Mai, chuyên viên Văn phòng đã chạy được hơn 3.500 km, gấp đôi chặng đường từ TP Hồ Chí Minh đi Hà Nội.

hị Nguyễn Thị Thúy Mai, một trong những người có “thâm niên” chạy bộ ở BSR cho biết, thời gian đầu, do áp lực công việc, gia đình nên nhiều khi không quan tâm đến sức khỏe, nhiều lúc tôi cảm thấy người rất mệt mỏi, căng thẳng, cơ thể luôn trong tình trạng ể oải. Từ khi được Tổng Giám đốc chia sẻ về công tác rèn luyện thể thao để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, trong đó có bộ môn chạy bộ, tôi đã mạnh dạn tự luyện tập và trở thành “vận động viên” chính trong CLB.

“Khía cạnh tinh thần của chạy bộ vô cùng quan trọng, đôi khi căng thẳng chúng ta chạy bộ cảm thấy thư giãn, chạy bộ tốt cho cả sức khỏe thể chất lẫn sức khỏe tinh thần. Chạy bộ không còn giới hạn là một môn thể thao nữa mà là một phong cách sống, lối sống. Nó không những tốt cho sức khỏe, tinh thần mà lại khá giản dị, không đòi hỏi trang thiết bị cầu kỳ, tốn kém, không tốn nhiều thời gian và rất linh hoạt, ai cũng có thể tham gia được”, Chị Thúy Mai chia sẻ thêm.

Ngoài việc rèn luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe bản thân, phong trào chạy bộ còn tạo động lực để nâng cao sức khỏe của người thân, gia đình. Hiện nay, nhiều bố mẹ, vợ/chồng, con cái của thành viên CLB cũng tham gia chạy bộ để rèn luyện sức khỏe. Chị Trần Thị Vân Hạnh, vợ anh Hoàng Minh Đông (chuyên viên Văn phòng BSR) chia sẻ, khi anh Đông tham gia chạy bộ, lúc đầu mình cũng không quan tâm, nhưng sau đó thấy anh có sức khỏe tốt, ít đi ăn nhậu hơn mà dành nhiều thời gian chạy bộ, mình cũng tham gia và tính đến nay mình đã chạy hơn 1.200km. Việc chạy bộ giúp vợ chồng thêm sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc và đặc biệt khi cùng nhau tham gia các giải chạy trong nước cũng chính là cách để gia đình đi du lịch cùng nhau.

CLB hoạt động theo nguyên tắc tự nguyện và thu hút đông đảo các ban chuyên môn tham gia, từ khối hành chính đến khối vận hành nhà máy, mọi người tham gia vì đam mê, vì yêu thích, vì sức khỏe, để giảm áp lực, căng thẳng,… Có thể kể những thành viên chủ lực của CLB và luôn truyền cảm hứng cho mọi người tham gia như Tổng Giám đốc Bùi Minh Tiến, thành viên HĐQT Nguyễn Hải Âu, Phó Tổng Giám đốc Nghiêm Đức Dương, Phó Trưởng Ban QLDA nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất Đặng Hồng Sơn, Trưởng Ban ATMT Nguyễn Quang Hưng, Phó Ban TCKT Lê Thanh Thiết,…

Ngoài nhiệm vụ là chạy bộ, rèn luyện sức khỏe, vui chơi; CLB cũng có hơn 50 thành viên được ví như những vận động viên chuyên nghiệp, luôn tập luyện đúng giờ, nghiêm túc, có tính kỹ luật rất cao trong những buổi tập, trong những cung đường chạy.

Có thể nói, chạy bộ là một hình thức tập thể dục, mang lại lợi ích cho sức khỏe, ngăn ngừa một số bệnh và chạy bộ đã trở thành "hot trend" thể thao cho BSR. Dù phong trào mới được hình thành nhưng đến nay BSR cũng đã tổ chức được ba giải chạy nội bộ như Giải chạy “Chào Xuân 2020”, “Read For 4th Turnaround” và hiện đang tổ chức giải “Tết ấm cho người nghèo”.

Giải chạy bộ “Tết ấm cho người nghèo” được tổ chức từ ngày 19-12-2020 đến 18-1-2021, mỗi người tham gia chạy bộ sẽ được Công đoàn cơ sở Công ty đóng góp cho quỹ với mức 1.000 đồng/km. Toàn bộ số tiền này sẽ được trao cho người nghèo trong dịp Tết nguyên đán Tân Sửu 2021.

“Đây được xem là mô hình khá độc đáo của BSR nhằm rèn luyện sức khỏe cho cán bộ nhân viên; đồng thời tạo động lực để mỗi người nhận thấy chính mình có thể đóng góp, chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn để cùng nhau có một cái tết sum vầy, ấm áp”, ông Đặng Hồng Sơn, Phó Trưởng Ban QLDA nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho biết.

Cũng theo ông Đặng Hồng Sơn, phong trào tập luyện thể dục thể thao của BSR có được hôm nay là nhờ Ban lãnh đạo Công ty truyền cảm hướng, luôn quan tâm và tạo mọi điều kiện về thời gian, kinh phí để các vận động viên tham gia thi đấu tại các giải chạy lớn trong nước như: Giải chạy Việt dã của Báo Tiền phong, giải chạy của Báo VnExpress,… Tại các giải này, BSR luôn là đơn vị có số lượng “vận động viên” tham gia đông đảo nhất. Điều này cho thấy phong trào rèn luyện thể dục, thể thao của BSR ngày càng lớn mạnh về cả chất và lượng, góp phần nâng cao tình đoàn kết, gắn bó, chia sẻ cùng nhau, tạo nên nét đẹp văn hóa BSR.

Lan tỏa phong trào chạy bộ ở BSR -0
 Chạy bộ góp phần nâng cao tình đoàn kết, gắn bó, chia sẻ cùng nhau, tạo nên nét đẹp văn hóa BSR.

Có thể nói, năm 2020 là 5 năm vô cùng khó khăn, tác động của đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của BSR. Nhưng cũng là năm BSR vượt qua khủng hoảng thành công, tinh thần người lao động luôn ổn định và vững tin vượt qua những tình huống xấu nhất có thể xảy ra. Mọi người thường chia sẻ, mặc dù là năm khó khăn, thu nhập có thấp hơn những năm trước nhưng sức khỏe thì tăng lên gấp bội nhờ luyện tập thể thao, chạy bộ.

Hy vọng, bộ môn chạy bộ đang có xu hướng từ phòng trào tạo thành một cú hích giúp thay đổi nhận thức của giới trẻ BSR nói riêng và tỉnh Quảng Ngãi nói chung về tinh thần thể thao, về nguồn cảm hứng sống khỏe, sống có ích, sống tích cực trong cộng đồng.