Khu liên hợp Công nghiệp và Đô thị Becamex - Bình Phước hấp dẫn nhà đầu tư

Tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước năm 2020 vừa diễn ra, đã có thêm 15 dự án đầu tư vào Khu liên hợp Công nghiệp và Đô thị Becamex - Bình Phước (huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước) được UBND tỉnh Bình Phước trao Giấy chứng nhận đầu tư.

Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước năm 2020.
Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước năm 2020.

Thu hút vốn đầu tư gần một tỷ USD

Ngoài 15 dự án đầu tư vào Khu liên hợp Công nghiệp và Đô thị Becamex - Bình Phước (Khu liên hợp) được UBND tỉnh Bình Phước trao Giấy chứng nhận đầu tư, dịp này tổ hợp nhà máy CPV Food cũng đã tổ chức khánh thành khởi đầu cho sự hoạt động của Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam tại Khu liên hợp. Đây là minh chứng cho những cam kết và nỗ lực của CPV Food trong quá trình triển khai xây dựng tổ hợp nhà máy sau khi được trao Giấy chứng nhận đầu tư tại sự kiện Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước năm 2018.

Tổ hợp nhà máy CPV Food Việt Nam do Tập đoàn CP của Thái Lan làm chủ đầu tư có tổng vốn 230 triệu USD. Đây là tổ hợp các nhà máy và trang trại chăn nuôi theo mô hình chuỗi khép kín hoàn chỉnh, gồm nhà máy thức ăn chăn nuôi - trang trại gà giống bố mẹ - nhà máy ấp trứng - trang trại gà thịt - nhà máy giết mổ, chế biến và hệ thống xử lý phế phẩm với công suất 50 triệu con/năm trong giai đoạn 1 và nâng lên 100 triệu con/năm trong giai đoạn 2 vào năm 2023.

Với 15 dự án được trao chứng nhận đầu tư mới, sau hai năm đi vào hoạt động, tính đến nay Khu liên hợp đã thu hút được 49 dự án với tổng vốn đầu tư gần một tỷ USD; trong đó có nhiều dự án đầu tư vốn lớn như Tập đoàn CP đầu tư 230 triệu USD; Tập đoàn Hayat (Thổ Nhĩ Kỳ), là nhà sản xuất khăn giấy lớn nhất ở Đông Âu, Trung Đông và châu Phi với doanh thu toàn cầu 1,8 tỷ USD/năm, đã đầu tư nhà máy sản xuất tã giấy 250 triệu USD qua hai giai đoạn…

Khu liên hợp Công nghiệp và Đô thị Becamex - Bình Phước hấp dẫn nhà đầu tư -0
 Khánh thành tổ hợp nhà máy CPV Food tại Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước.

Bày tỏ sự hài lòng khi chọn Khu liên hợp để đầu tư, đại diện Tập đoàn Hayat cho rằng, đây là quyết định rất đúng đắn và doanh nghiệp luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của chính quyền địa phương và Tổng công ty Becamex IDC để đẩy nhanh tiến độ triển khai dự án. Quá trình đầu tư, Becamex IDC còn hỗ trợ quý báu cho từng chi tiết/giai đoạn trong kế hoạch đầu tư của Hayat và những lời khuyên, tư vấn chân thành về lộ trình triển khai dự án.

“Chúng tôi tin rằng việc đầu tư của chúng tôi vào Việt Nam sẽ mở ra những thị trường mới cho Hayat và sẽ là bước khởi đầu cho nhiều dự án mới khác tiếp tục đến đây. Chúng tôi sẽ tình nguyện làm đại diện cho Việt Nam để mời nhiều nhà đầu tư Thổ Nhĩ Kỳ đến Việt Nam, đặc biệt là Khu liên hợp Công nghiệp và Đô thị Becamex - Bình Phước”, đại diện Tập đoàn Hayat chia sẻ.

Mô hình khu công nghiệp kiễu mẫu

Khu liên hợp Công nghiệp và Đô thị Becamex - Bình Phước hấp dẫn nhà đầu tư -0
 Chủ tịch Hội đồng quản trị Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng. 

Khu liên hợp là kết quả của sự hợp tác giữa hai tỉnh Bình Dương và Bình Phước, dự án được triển khai theo mô hình Khu liên hợp Công nghiệp - Đô thị - Dịch vụ mà Tổng công ty Becamex IDC đã vận hành rất hiệu quả tại tỉnh Bình Dương và một số tỉnh, thành khác. Tọa lạc tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước với hệ thống giao thông kết nối xuyên vùng thuận lợi, Khu liên hợp tập trung đa ngành nghề như: Điện máy, điện công nghiệp và gia dụng; điện tử, tin học, công nghệ thông tin truyền thông và viễn thông; công nghệ chế biến lương thực, thực phẩm và nông lâm sản…

Bên cạnh đó, các công trình dịch vụ y tế, giáo dục, các trung tâm thương mại, khách sạn, nhà hàng; các khu mua sắm, vui chơi, giải trí, các trung tâm văn hóa, thể thao cộng đồng, nhà ở xã hội... được triển khai rất thành công tại Bình Dương cũng được Tổng công ty Becamex IDC tiến hành đầu tư tại đây, nhằm giúp bảo đảm nhu cầu sinh hoạt cho hơn 200 nghìn người dân và nhà đầu tư sinh sống và làm việc trong khu vực.

Hiện Khu liên hợp đã chủ động chuẩn bị, sẵn sàng cùng với chính quyền địa phương tiếp cận, đón đầu xu thế để chào đón nhà đầu tư trong giai đoạn phát triển mới, xây dựng nơi đây trở thành cửa ngõ xuất khẩu hàng hóa, dịch vụ, giao thương nội địa và quốc tế. Qua đó, góp phần quan trọng chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Phước theo hướng công nghiệp - dịch vụ - nông nghiệp.

Nhận định về môi trường đầu tư tại Bình Phước, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Becamex IDC cho biết: Với những thay đổi mạnh mẽ và quyết liệt của tỉnh Bình Phước, từ chính sách đồng hành cùng doanh nghiệp, đến những thay đổi về thủ tục hành chính, luôn tạo điều kiện và tìm cách tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp một cách nhanh nhất, song hành với công tác đầu tư vào cơ sở hạ tầng, hệ thống y tế, giáo dục công, tôi tin tưởng rằng tỉnh Bình Phước sẽ nắm bắt rất nhiều ưu thế trong việc đón nhận làn sóng đầu tư mới.

Đồng hành với tỉnh, Tổng công ty Becamex IDC cam kết sẽ tiếp tục đầu tư, nâng cao hơn nữa hệ thống khu công nghiệp của Becamex tại Bình Phước; mạnh dạn áp dụng những mô hình khu công nghiệp kiểu mới, công nghiệp gắn liền với khoa học công nghệ, công nghiệp đi đôi với đổi mới sáng tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, để đáp lại sự tin tưởng và ủng hộ của chính quyền và người dân tỉnh Bình Phước.

Tỉnh Bình phước hiện có 13 khu công nghiệp với tổng diện tích 4.686 ha và tám cụm công nghiệp với diện tích 380 ha; trong đó, có tám khu công nghiệp đã được đầu tư hoàn chỉnh hạ tầng và đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, tỉnh Bình Phước còn có Khu kinh tế cửa khẩu quốc tế, giáp với Vương quốc Campuchia, giao thông rất thuận lợi để kết nối với Lào và Thái Lan. Các khu công nghiệp, khu kinh tế tại Bình Phước đã góp phần giúp tỉnh thu hút 272 dự án FDI với số vốn đăng ký 2,72 tỷ USD.

Bà Trần Tuệ Hiền, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước, chia sẻ: “Định hướng thu hút đầu tư của tỉnh là các dự án phát triển công nghiệp chế biến, chế tạo; công nghiệp hỗ trợ, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao. Để thực hiện mục tiêu đó, Bình Phước sẽ tiếp tục quan tâm thu hút đầu tư dựa trên chất lượng, giá trị gia tăng cũng như công nghệ sử dụng của dự án; nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế”.

Khu liên hợp Công nghiệp và Đô thị Becamex - Bình Phước hấp dẫn nhà đầu tư -0
 Ký kết tài trợ vốn cho các doanh nghiệp đầu tư sản xuất tại Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước.

Đánh giá cao vai trò của các khu công nghiệp, khu kinh tế với sự phát triển của địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Phước cũng nhấn mạnh rằng, từ khi Khu liên hợp hình thành, một vùng đất nông thôn gắn liền với sản xuất nông nghiệp tại huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước đã đổi thay thành một khu vực phát triển công nghiệp, đô thị, dịch vụ năng động và hiện đại, góp phần vào sự thành công của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của tỉnh Bình Phước.

Nhằm tạo điều kiện tối đa cho các nhà đầu tư trong quá trình triển khai dự án trong Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh Bình Phước năm 2020, đã diễn ra lễ ký kết Bản ghi nhớ tài trợ vốn giữa Ngân hàng Quân Đội (MB Bank) và Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng kỹ thuật Becamex Bình Phước. Theo đó, MB Bank cam kết hỗ trợ nguồn tài chính ưu đãi cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước khi đầu tư sản xuất kinh doanh tại Khu liên hợp công nghiệp và đô thị Becamex - Bình Phước.