Khai mở thị trường tiềm năng

NDO -

Thị trường sữa ở LB Nga hiện rất tiềm năng bởi là nước nhập khẩu thứ hai thế giới, với sản lượng lên tới hơn bảy triệu tấn sữa, chiếm 12-15% thương mại sữa toàn cầu. Việc tập đoàn TH triển khai tổ hợp dự án lên tới 2,7 tỷ USD tại LB Nga đã thể hiện vị thế của một nhà đầu tư đầy tiềm năng, đánh dấu doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam đầu tư vào nông nghiệp của nước này với số vốn lớn và mục tiêu rất nhân văn, đó là tạo ra những sản phẩm tươi sạch, có chất lượng cao để phục vụ cộng đồng.

Lễ động thổ dự án tổ hợp trang trại của Tập đoàn TH tại huyện Volokolamsk, tỉnh Moscow.
Lễ động thổ dự án tổ hợp trang trại của Tập đoàn TH tại huyện Volokolamsk, tỉnh Moscow.

Nắm bắt cơ hội đầu tư

Dự án Tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp và một số dự án về thực phẩm của tập đoàn TH với tổng vốn đầu tư trong vòng 10 năm là 2,7 tỷ USD tại Primorye (Viễn Đông), Cộng hòa Bashkortostan, Kaluga và Moscow. Dự án được triển khai theo ba giai đoạn. Khi hoàn thành Dự án ở giai đoạn 3, tổng số đàn bò sữa dự kiến là 350.000 con, tổng công suất chế biến sữa là 5.900 tấn/ngày, tương đương gần 1.800.000 tấn/năm, tổng diện tích vùng nguyên liệu tập trung là 140.000 ha.

Tổ hợp dự án tại tỉnh Moscow và Kaluga là giai đoạn 1 trong chiến lược đầu tư vào LB Nga của Tập đoàn TH. Với hình thức đầu tư sản xuất theo chuỗi khép kín từ trồng cỏ, chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa và phân phối, dự án giới thiệu các sản phẩm mang thương hiệu TH true MILK tới thị trường thủ đô Moscow, tỉnh Moscow và các tỉnh lân cận.

Theo kế hoạch, tập đoàn TH triển khai dự án trên diện tích 33 nghìn ha ở Moscow. Tổ hợp trang trại thứ nhất tại huyện Volokolamsk đã được khánh thành sau 19 tháng khởi công và đi vào hoạt động từ tháng 1-2018 với đàn bò cao sản thuần chủng Holstein nhập khẩu từ Mỹ 1.100 con, cho năng suất sữa trung bình đạt mức 37 lít/con/ngày, tương đương 11 tấn sữa/chu kỳ. Đây là mức cao hơn rất nhiều so với năng suất của toàn ngành tại Nga hiện chỉ đạt 6 tấn sữa/chu kỳ. Trang trại được áp dụng những kinh nghiệm đã thực hiện tại Việt Nam cũng như công nghệ, quy trình hiện đại nhất để đạt chất lượng sữa cao nhất. Đó là quản lý đàn bò bằng chip, giống bò được áp dụng công nghệ cấy truyền phôi và thụ tinh bằng tinh phân ly giới tính để thụ thai và có tiềm năng di truyền cá thể cao, có thể tạo những đột phá về phẩm cấp giống bò sữa cao sản HF như tăng năng suất sữa; giảm tỷ lệ đẻ khó; giảm tế bào soma trong sữa. Trang trại vẫn đang được tiếp tục đầu tư mạnh mẽ, đến cuối năm 2020 sẽ hoàn thiện toàn bộ tổ hợp quy mô 6.000 con bò sữa. Tổ hợp trang trại thứ hai tại quận Shatura, tỉnh Moscow đang được thiết kế và sẽ bắt đầu xây dựng vào năm 2020.

Khai mở thị trường tiềm năng ảnh 1

Đàn bò thuần chủng HF cao sản đầu tiên được nhập khẩu từ Mỹ đã cập cảng Nga và đến trang trại đầu tiên của Tập đoàn TH tại tỉnh Moscow.

Nhà máy sữa TH đã được khởi công tại Khu công nghiệp thuộc vùng kinh tế đặc biệt “Kaluga” huyện Borovsk, tỉnh Kaluga từ ngày 7-8-2018. Đây là một trong những nhà máy chế biến sữa lớn nhất và hiện đại nhất nước Nga với công suất 1.500 tấn/ngày. Với thiết kế từ Bilfinger Tebodin và công nghệ tự động hóa hoàn toàn của các hãng cung cấp công nghệ phụ trợ uy tín và hiện đại nhất thế giới, nhà máy là một bước tiến quan trọng để hoàn thiện chuỗi sản xuất khép kín các sản phẩm sữa và đồ uống tốt cho sức khỏe. Các sản phẩm bao gồm sữa và các chế phẩm từ sữa, từ các dòng quen thuộc như sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng kem; bơ; phômai, đến các đặc sản địa phương như các loại sữa chua ăn-Smetana; sữa chua uống; kefir; ryazenka. Nhà máy chế biến sữa khi đi vào sản xuất, cung cấp cho người dân những sản phẩm sữa chất lượng tốt nhất theo tiêu chuẩn quốc tế, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân địa phương, đóng góp vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Kaluga.

Tập đoàn cũng dự kiến thành lập chuỗi phân phối với 300 cửa hàng TH True Mart trên toàn nước Nga. Cùng với sữa tươi sạch, sữa tươi hữu cơ, tập đoàn TH sẽ đầu tư sản xuất các loại thực phẩm organic khác như rau quả, dược liệu để cung cấp cho thị trường Nga và các quốc gia lân cận. Với kinh nghiệm sản xuất hữu cơ tiêu chuẩn châu Âu, Mỹ, Tập đoàn TH tự tin có thể sản xuất những sản phẩm organic tiêu chuẩn quốc tế phục vụ người tiêu dùng Nga. Bà Thái Hương, nhà sáng lập tập đoàn TH kỳ vọng sản phẩm của TH tại Nga sẽ được người tiêu dùng tin yêu và đón nhận là sản phẩm mang thương hiệu quốc gia của nước Nga.

Khai mở thị trường tiềm năng ảnh 2

Những con bê ra đời tại trang trại TH ở tỉnh Moscow, bắt đầu một chặng đường mới của những dòng sữa tươi sạch TH ra đời từ trên đồng đất Nga.

Dấu ấn của một dự án lớn

Tập đoàn TH đầu tư sang LB Nga trong bối cảnh, năm 2015, nước Nga gặp khó khăn vì cấm vận, thiếu hụt lương thực, đặc biệt là các sản phẩm về sữa. Ngoài ra lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao còn bỏ ngỏ nhiều tiềm năng chưa được đầu tư, khai thác đúng mức và việc tạo điều kiện được hưởng nhiều ưu đãi về thuế, phí, chính sách cũng là cơ hội để Tập đoàn TH đầu tư quyết định đầu tư nhằm tạo ra những sản phẩm sạch, chất lượng cao để phục vụ người dân Nga, góp phần giúp nền nông nghiệp nước Nga thức tỉnh.

Khai mở thị trường tiềm năng ảnh 3

Trang trại TH ở tỉnh Moscow.

Đón đầu xu hướng này, Tập đoàn TH định hướng chiến lược đầu tư các dự án tổ hợp chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa vào các tỉnh hiện đang thiếu hụt sữa tại LB Nga, không chỉ bảo đảm tính khả thi của dự án, giảm thiểu tối đa chi phí, thời gian vận chuyển và công tác phân phối sản phẩm, mà còn góp phần đồng hành cùng nhà nước và nhân dân Nga tăng tự chủ về sữa và các sản phẩm sữa, ngoài ra hướng tới xuất khẩu đến các thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Trung Quốc và châu Á - Thái Bình Dương. Với triết lý nhân văn và chiến lược rõ ràng, Tập đoàn TH đã nhận được sự đón tiếp nồng hậu, sự ủng hộ nhiệt tình từ chính quyền Liên bang đến chính quyền các tỉnh cũng như người dân Nga.

Khai mở thị trường tiềm năng ảnh 4

Lễ khánh thành trang trại TH tại Volokolamsk, tỉnh Moscow.

Hình ảnh các doanh nghiệp Nga đầu tư vào Việt Nam đã trở nên quen thuộc, tuy nhiên số doanh nghiệp Việt Nam đầu tư vào Nga chưa nhiều, và đầu tư chiến lược, bài bản tới hàng tỷ USD như Tập đoàn TH lại càng hiếm. Dự án của Tập đoàn TH không chỉ góp phần tăng trao đổi thương mại và đầu tư giữa hai nước, góp phần thắt chặt mối quan hệ bền chặt giữa hai nước mà còn thể hiện sự sẻ chia, đồng hành cùng nước Nga phục hồi và phát triển nền sản xuất nông nghiệp đã từng đứng hàng đầu thế giới, thể hiện tình cảm tri ân đất nước Nga vĩ đại và nhân hậu.

Khai mở thị trường tiềm năng ảnh 5

Đàn bò sữa cao sản thuần chủng Holstein được nhập khẩu từ Mỹ về trang tại Tập đoàn TH tại tỉnh Moscow cho năng suất sữa 37 lít/ngày - lọt vào top năng suất sữa cao nhất tại Nga.

Qua dự án này cũng cho thấy khả năng hội nhập của doanh nghiệp Việt Nam vào thị trường quốc tế, mạnh dạn áp dụng công nghệ tiên tiến của thế giới để tăng năng suất và chất lượng sản phẩm. Thành công bước đầu sẽ tạo đà cho nông sản và hàng hóa Việt đến với nước Nga và lan tỏa, sẽ có thêm nhiều doanh nghiệp tìm đến khai mở thị trường tiềm năng này.

Khai mở thị trường tiềm năng ảnh 6

Tập đoàn TH trồng các loại cỏ và ngô bằng công nghệ hiện đại và quy trình canh tác chuẩn quốc tế.