Dự án KĐT Đình Trám-Sen Hồ Bắc Giang đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất

Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ, huyện Việt Yên là dự án quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bắc Giang. Sau gần 5 năm nỗ lực triển khai, UBND tỉnh Bắc Giang đã bàn giao đất sạch bốn đợt trên thực địa, chủ đầu tư đã tích cực triển khai đầu tư hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Đến nay, dự án đã được Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Giang ra thông báo đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất bốn đợt và dự án đang tiếp tục hoàn thiện để đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất các đợt tiếp theo.

 

Phối cảnh Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ.
Phối cảnh Khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ.

Với chiến lược trở thành một đô thị vệ tinh góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa đem đến cuộc sống tiện nghi, hiện đại cho người dân. Dự án Khu đô thị mới Đình Trám - Sen Hồ góp phần cụ thể hóa mục tiêu quy hoạch xây dựng đô thị hiện đại tiến tới đưa trung tâm huyện Việt Yên trở thành thị xã vào năm 2025. Dự án được HĐND tỉnh Bắc Giang phê duyệt thuộc danh mục công trình thu hồi, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Nghị quyết số 10/NĐ-HĐND tỉnh ngày 10-7-2015 và được Thủ tướng Chính phủ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất lúa để thực hiện. Với những gì đang hiện hữu, kỳ vọng sau khi hoàn thiện, dự án sẽ trở thành một đô thị vệ tinh kiểu mẫu, góp phần đưa diện mạo Việt Yên ngày càng trở lên khang trang, phát triển, giàu đẹp.

Sau khi được UBND tỉnh Bắc Giang, các Ban Ngành, chính quyền địa phương bàn giao mặt bằng cho Chủ đầu tư, đơn vị đã nỗ lực triển khai thi công các hạng mục hạ tầng cơ sở cho khu đô thị như; hệ thống đường giao thông, đấu nối hạ tầng hệ thống điện, nước sinh hoạt và các công trình phụ trợ. Sau khi hoàn thành, các ngành chức năng của tỉnh Bắc Giang sẽ thẩm định giá từng lô đất, UBND tỉnh sau đó ra quyết định áp giá cho từng lô đất tại dự án. Sau khi áp giá UBND tỉnh sẽ khấu trừ trả lại phần kinh phí mà Công ty Lam Sơn đã đầu tư. Đồng thời, để được xác nhận đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất công ty Lam Sơn phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quyết định áp giá đất của UBND tỉnh. Đây là nguồn kinh phí lớn để giúp địa phương tiếp tục tái đầu đầu tư vào các công trình phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện Việt Yên nói riêng và tỉnh Bắc Giang nói chung. Hiện nay một phần diện tích khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ vẫn đang trong quá trình giải phóng mặt bằng, Công ty Lam Sơn luôn phối hợp chặt chẽ với chính quyền các cấp, nhất là UBND huyện Việt Yên để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trên cơ sở bảo đảm quyền lợi tối đa theo quy định cho người dân có đất sản xuất bị thu hồi.

Đối với phần diện tích đất sau khi được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Giang ra thông báo đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất bốn đợt, người dân và nhà đầu tư đến mua đất đã được UBND huyện Việt Yên nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Nhiều hộ dân đã tiến hành xây dựng nhà cửa khang trang bước đầu làm thay đổi diện mạo xã Hồng Thái nói riêng và huyện Việt Yên nói chung góp phần dần hình thành một đô thị vệ tinh hiện đại, đồng bộ.

Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Lại Thanh Sơn cho biết: Dự án khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ là một trong những dự án trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Dự án được chuyển đổi từ đất sản xuất nông nghiệp sang đất dịch vụ, đất ở đô thị tạo việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân, người được hưởng lợi trực tiếp chính là người dân. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang ghi nhận những nỗ lực của cấp ủy, chính quyền các cấp và sự đồng thuận cao của các hộ dân trong thực hiện dự án khu đô thị Đình Trám - Sen Hồ đồng thời yêu cầu UBND huyện Việt Yên cần phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên, chỉ đạo các cơ quan chức năng sâu sát cơ sở để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và giải quyết thỏa đáng quyền lợi chính đáng của người dân theo quy định của pháp luật.