Dòng điện nhớ ơn Bác Hồ

NDO -

Sinh thời, Bác Hồ luôn quan tâm đến ngành điện và công nhân viên ngành điện. Tình cảm của Bác Hồ đối với ngành điện mãi mãi là tài sản tinh thần thiêng liêng và vô giá đối với mỗi cán bộ, công nhân viên (CBCNV) ngành điện. Những lời căn dặn của Bác khi đến thăm, nói chuyện với CBCNV ngành điện năm xưa chính là kim chỉ nam, là động lực để Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) không ngừng phát triển vươn lên, thực hiện tốt nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng, phát triển và bảo vệ Tổ quốc.

Đáp lại tình cảm của Người, ngay sau ngày Hà Nội giải phóng, những người thợ điện Thủ đô kính tặng Bác biểu tượng Sao Vàng năm cánh kết bằng bóng đèn.
Đáp lại tình cảm của Người, ngay sau ngày Hà Nội giải phóng, những người thợ điện Thủ đô kính tặng Bác biểu tượng Sao Vàng năm cánh kết bằng bóng đèn.

Phát huy tinh thần đoàn kết

Sau hơn hai tháng tiếp quản Thủ đô, ngày 21-12-1954, Bác Hồ đã đến thăm Nhà máy điện Yên Phụ và Nhà máy đèn Bờ Hồ. Bác căn dặn: “Nhà máy này bây giờ là của nhân dân, của Chính phủ, của các cô, các chú. Các cô, các chú là chủ thì phải gìn giữ nhà máy làm cho nó phát triển hơn nữa”. Bác còn căn dặn CBCNV Nhà máy điện phải đoàn kết, thi đua, tiết kiệm. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào cũng phải đoàn kết, thi đua nhằm tăng năng suất, tiết kiệm nguyên liệu, vật liệu.

Việc học theo tấm gương Bác, làm theo lời dạy của Bác về tư tưởng và tinh thần đoàn kết đến nay vẫn luôn giữ nguyên giá trị và tính thời sự. Trong suốt quá trình phát triển và trưởng thành của EVN, tinh thần đoàn kết đã trở thành nét đẹp văn hóa đặc trưng. Mỗi cán bộ, đảng viên, người lao động Tập đoàn đều thấm nhuần tư tưởng, nhận thức về tinh thần đoàn kết nội bộ, giúp đỡ, tương thân tương ái trong công việc và trong cuộc sống. Tinh thần đó đã được chuyển hóa thành hành động cụ thể, thiết thực của mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi tổ chức Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên.

Trải qua nhiều thế hệ, tinh thần đoàn kết đó vẫn được gìn giữ, phát huy và đã trở thành truyền thống tốt đẹp, là sợi dây gắn kết các thành viên trong Tập đoàn, giúp EVN tạo dựng một tập thể vững mạnh, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước đã giao phó. Những nỗ lực học tập của lớp lớp cha anh trong ngành điện đã gương mẫu, quyết tâm giữ gìn, phát huy tinh thần đoàn kết nội bộ trong suốt chặng đường dài để thế hệ CBCNV ngành điện hôm nay có thêm động lực, tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp, thực hiện tốt lời dạy của Bác: “Phải đoàn kết chặt chẽ, thi đua làm cho Nhà máy phát triển”. Thật khó để có thể kể hết được những nỗ lực vượt khó, vất vả của những người làm nghề điện đã trải qua để giữ vững dòng điện cho Tổ quốc, đóng góp tạo nên những thành quả to lớn của đất nước trên con đường phát triển đến ngày hôm nay. Và cũng thật xúc động và tự hào khi trên con đường đó, Điện lực Việt Nam luôn nhận được tình cảm và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước và Bác Hồ kính yêu.

Dòng điện nhớ ơn Bác Hồ ảnh 1

Thủy điện Sơn La - công trình tự hào nội lực Việt Nam.

Thực hiện thắng lợi toàn diện nhiệm vụ được giao

Trải qua hơn 65 năm qua, kể từ ngày đầu tiếp quản dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng và Nhà nước, Điện lực Việt Nam đã có những bước đi vững chắc và phát triển vượt bậc. Từ cơ sở vật chất nghèo nàn, lạc hậu, từ chỗ cung không đáp ứng đủ cầu, đến nay hệ thống điện Việt Nam đã được xây dựng ngày càng hiện đại, đáp ứng đủ nhu cầu cho phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của nhân dân và bảo đảm an ninh năng lượng quốc gia. Điện lực Việt Nam nói chung và EVN nói riêng đã làm tốt vai trò của mình, nỗ lực huy động các nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu đầu tư xây dựng hệ thống nguồn và lưới. Hiện nay, hệ thống điện Việt Nam đã được xếp hạng về quy mô lớn thứ 23 trên thế giới, nhiều công trình điện lớn, tiêu biểu như các nhà máy thủy điện lớn như: Hòa Bình, Sơn La, Lai Châu, đường dây 500 kV Bắc – Nam,… đã trở thành các mốc son vẻ vang của lịch sử phát triển ngành Điện lực Việt Nam.

Học và làm theo lời dạy của Bác được EVN cụ thể hóa bằng các phong trào thi đua lao động sáng tạo, phong trào phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả sản xuất kinh doanh (SXKD); việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và thông qua phong trào đền ơn đáp nghĩa, các hoạt động vì cộng đồng. Những năm qua, nhiều đề tài nghiên cứu, nhiều sáng kiến, kinh nghiệm được áp dụng vào lĩnh vực SXKD và dịch vụ khách hàng của EVN đã góp phần đáng kể vào việc tăng năng suất lao động, tạo nhiều thuận lợi cho khách hàng sử dụng điện. Tính đến hết năm 2019, năng suất lao động toàn Tập đoàn tăng 10% so năm 2018, đạt 2,41 triệu kW giờ/người (gấp gần 2 lần bình quân chung cả nước). EVN tiếp tục phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kế hoạch năm 2020, nâng cao hiệu quả SXKD và năng suất lao động, phấn đấu kinh doanh có lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn. Trong đó, riêng về năng suất lao động phải tăng 10% so năm 2019.

Việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí được EVN thực hiện đồng bộ với các giải pháp quản trị và kiểm soát hiệu quả chi phí sản xuất, quản lý và giá thành sản phẩm. Kết quả từ việc tiết kiệm chi phí đã làm cho giá thành sản xuất điện năm sau đều giảm so năm trước. Tổn thất điện năng của hệ thống điện năm 2019 đạt 6,5% là ngưỡng không nhiều nước trên thế giới đạt được. Độ tin cậy cung cấp điện cho khách hàng sử dụng điện năm sau tốt hơn năm trước. Tập đoàn phấn đấu giảm thời gian mất điện bình quân của khách hàng, sẽ đạt trình độ vận hành hệ thống điện của nhóm ASEAN 4 vào năm 2020. Chỉ số tiếp cận điện năng của Việt Nam năm 2019 đạt 88,2 điểm, tăng 0,24 điểm so với năm 2018, duy trì thứ hạng 27/190 quốc gia, nền kinh tế và đứng thứ 4 Đông-Nam Á, vượt hai năm so mục tiêu của Chính phủ.

Thời gian gần đây, EVN đã có sự chuyển biến tích cực trong lĩnh vực dịch vụ khách hàng sử dụng điện. Sự chuyển biến tư duy từ cung cấp điện sang dịch vụ chăm sóc khách hàng, coi khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động điện lực đã tạo thành nét đẹp văn hóa kinh doanh điện lực “văn minh, minh bạch và hiệu quả”. Nhờ đó, mức độ hài lòng của khách hàng sử dụng điện đã đạt hơn 8,3 điểm năm 2019, đưa EVN lên vị trí thứ 2 về dịch vụ chăm sóc khách hàng trong toàn quốc.

Thành tựu nổi bật của Điện lực Việt Nam đã được quốc tế đánh giá cao đó là công cuộc điện khí hóa nông thôn, cấp điện cho người dân miền núi, vùng dân tộc và hải đảo. Nếu năm 1975 Việt Nam chỉ có 25% số huyện, 15% số xã và 2,5% số hộ dân nông thôn có điện, đến năm 2019, con số đó đã thay đổi đến mức hoàn hảo: 100% số huyện, 100% số xã và 99,25% hộ dân nông thôn có điện. Đồng thời, EVN đã đảm nhận cấp điện cho 11/12 huyện đảo trên cả nước, trong đó có huyện đảo Trường Sa, góp phần quan trọng vào việc giữ gìn chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Đi đôi với thực hiện nhiệm vụ SXKD, EVN luôn thực hiện tốt trách nhiệm xã hội của mình. Từ năm 1995 đến nay, Tập đoàn và các đơn vị trực thuộc đã đóng góp hàng nghìn tỷ đồng vào các quỹ tấm lòng vàng, xóa đói giảm nghèo, chung tay cùng cả nước khắc phục hậu quả thiên tai bão lũ; phụng dưỡng suốt đời gần 300 Mẹ Việt Nam Anh hùng. Thực hiện Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP của Chính phủ, Tập đoàn đã hoàn thành các chương trình hỗ trợ ba huyện nghèo: Tân Uyên, Than Uyên, Phong Thổ của tỉnh Lai Châu thoát nghèo với tổng số tiền thực hiện gần 575 tỷ đồng.

Thời gian tới, bên cạnh những thuận lợi, sẽ còn nhiều thách thức lớn đặt ra đối với EVN. Đất nước đang phát triển với tốc độ cao, kéo theo nhu cầu điện năng liên tục gia tăng, đã tạo áp lực lớn đối với ngành điện. Bên cạnh đó, EVN còn gặp nhiều khó khăn trong thu xếp vốn, giải phóng mặt bằng cho các công trình điện; nhiên liệu cho phát điện; cân đối giữa doanh thu và chi phí trước sự biến động thường xuyên các yếu tố đầu vào của SXKD điện... Thật khó để có thể kể hết được những nỗ lực vượt khó, vất vả của những người làm nghề điện đã trải qua để giữ vững dòng điện cho Tổ quốc, đóng góp tạo nên những thành quả to lớn của đất nước trên con đường phát triển đến ngày hôm nay. Và cũng thật xúc động và tự hào khi trên con đường đó, Điện lực Việt Nam luôn ghi nhớ và thực hiện những lời căn dặn của Bác Hồ, đồng thời cũng nhận được tình cảm và sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước. Tập thể lãnh đạo và CBCNV và người lao động ngành điện sẽ luôn cố gắng, đoàn kết, quyết tâm, vươn lên, phát triển một cách bền vững, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Đảng, Chính phủ và nhân dân giao phó; thực hiện thật tốt lời dạy của Bác Hồ kính yêu.

Dòng điện nhớ ơn Bác Hồ ảnh 2

Đường dây 500 kV Bắc – Nam kết nối dòng điện ba miền.