Đại học quốc tế Miền Đông sẵn sàng cho năm học mới

Chuẩn bị cho năm học mới 2020-2021 và kỷ niệm 10 năm thành lập, Trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) vừa vinh dự được Trung tâm Kiểm định và Đánh giá Chất lượng giáo dục (Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh) cấp Chứng nhận Kiểm định Chất lượng giáo dục theo bộ tiêu chuẩn kiểm định mới nhất do Bộ Giáo dục - Đào tạo ban hành.

Đại học quốc tế Miền Đông.
Đại học quốc tế Miền Đông.

Chất lượng là nền tảng phát triển

EIU do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) đầu tư, được thành lập vào ngày 27-9-2010; tuyển sinh từ năm học 2011-2012, đến nay trường đã tuyển sinh được 9 khóa với tổng số hơn 3.000 sinh viên. Được cấp Chứng nhận Kiểm định Chất lượng giáo dục vừa qua là kết quả xứng đáng sau những nỗ lực phấn đấu không ngừng trong công tác giảng dạy và học tập của toàn thể HĐQT, Ban Giám hiệu, giảng viên và sinh viên EIU, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đáp ứng ứng nhu cầu thực tế trong thời đại công nghiệp 4.0. Kết quả này tạo động lực cho EIU, hướng đến nhiệm vụ quan trọng hơn trong việc chung tay đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho toàn khu vực trong giai đoạn phát triển mới.

GIAYKIEMDINH-1598330280451.jpg
 Lễ công bố Quyết định và trao Giấy chứng nhận Kiểm định chất lượng cấp cơ sở giáo dục cho EIU.

Phát triển theo hướng bền vững, thời gian qua các chương trình giảng dạy của EIU theo tiêu chuẩn quốc tế, đào tạo dựa trên giáo trình học thuật của các trường đại học hàng đầu trên thế giới và bám sát nhu cầu thực tiễn của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Gần 10 năm đi vào hoạt động, EIU đã đào tạo ra những sinh viên ưu tú, vừa có trình độ chuyên môn giỏi vừa có thể sử dụng tiếng Anh lưu loát, mang đến cho đất nước nguồn nhân lực vững mạnh. Ông Nguyễn Tấn Lợi, Chủ tịch HĐQT EIU cho biết: EIU đào tạo các ngành nghề dựa trên nhu cầu cấp thiết của xã hội. Với lợi thế là trường được thành lập bởi doanh nghiệp, trường hiểu rõ những yêu cầu mà doanh nghiệp cần; từ đó chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở gắn kết với thực tiễn, giúp sinh viên trải nghiệm thực tế những công việc tương lai của mình và ra trường có việc làm ngay, năng lực được doanh nghiệp đánh giá cao.

Bên cạnh việc đào tạo sinh viên, thời gian qua EIU đã tham gia đào tạo cho hàng nghìn lượt học viên từ các cơ quan, doanh nghiệp Bình Dương. Cụ thể đã phối hợp với Sở Giáo dục - Đào tạo tỉnh tổ chức đào tạo “chuẩn hóa trình độ tiếng Anh” cho giáo viên tiểu học, THCS; hợp tác với Sở Nội vụ đào tạo bồi dưỡng cán bộ của tỉnh để gởi ra nước ngoài học tập; phối hợp với Trường Chính trị tỉnh đào tạo tiếng Anh cho các lớp cán bộ nguồn. EIU còn tổ chức dạy tiếng Anh và các lớp kỹ năng quản lý cho các doanh nghiệp như VSIP, VNTT; hợp tác với Mitsubishi Setsuyo - Japan đào tạo huấn luyện cấp chứng chỉ Mitsubishi - EIU cho kỹ sư của Công ty P&G (Hoa Kỳ) và nhiều doanh nghiệp khác…

VUONUOMDOANH_NGHIEP-1598330279986.jpg
 Vườn ươm doanh nghiệp.

Phát biểu ý kiến tại buổi nhận Chứng nhận kiểm định chất lượng giáo dục của EIU mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm đánh giá: Sau 10 năm hình thành và đi vào hoạt động, EIU đã nỗ lực vượt bậc, thực hiện tốt sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương; phấn đấu từng bước khẳng định vai trò, vị thế là trung tâm nghiên cứu khoa học - ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong khu vực. Trong chiến lược phát triển dài hạn, EIU có những giải pháp cụ thể trong việc thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực; hình thành hệ sinh thái khoa học công nghệ và các hệ sinh thái thứ cấp, phục vụ cho hệ sinh thái phát triển của trường. Qua đó, định hướng cho trường trở thành cầu nối chuyển giao công nghệ, kết nối các nhà khoa học và các doanh nghiệp để đầu tư phát triển các khu công nghiệp khoa học công nghệ… Đây là một nội dung quan trọng, phù hợp với các giá trị cốt lõi trong mô hình “Ba nhà” của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương và định hướng phát triển chung của tỉnh trong thời gian tới.

Sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường

Đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho xã hội, tạo động lực thu hút đầu tư và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, EIU đã xây dựng mục tiêu đào tạo các sinh viên tốt nghiệp đạt ba tiêu chuẩn chính là: Ý thức mạnh mẽ rõ ràng về nhiệm vụ phụng sự Quốc gia và phát triển Cộng đồng; khả năng làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực được đào tạo; trang bị những kỹ năng cần thiết, trong đó trình độ tiếng Anh IELTS 6.0 tối thiểu khi ra trường là kỹ năng quan trọng nhất, đủ sức làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia ngay khi vừa tốt nghiệp. Trong 9 mùa tuyển sinh, EIU cũng đã có 5 khóa sinh viên ra trường và tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm chỉ ba tháng sau khi nhận bằng đạt 95%.

THUVIEN-1598330280498.jpg
 Thư viện trường.

Chất lượng đào tạo với tiêu chuẩn nêu trên, thời gian qua nhiều doanh nghiệp lớn đã đón nhận sinh viên EIU đến thực tập và làm việc. Cụ thể, như: Công ty TNHH Nike Việt Nam, thuộc tập đoàn Nike nổi tiếng trên thế giới; Công ty TNHH Shyang Hung Cheng; Công ty CEI International Investments Việt Nam; Công Ty TNHH Omron Healthcare MFG Việt Nam; Công Ty TNHH Chyang Sheng Việt Nam; Công ty cổ phần công nghệ truyền thông Việt Nam (VNTT) và nhiều doanh nghiệp khác đã nhận hàng trăm sinh viên kỹ thuật và QTKD của EIU vào thực tập và làm việc. Với sinh viên khoa Điều dưỡng, toàn bộ sinh viên ra trường đã làm việc đã làm việc tốt tại Bệnh viện Mỹ Phước, Bệnh viện đa khoa tỉnh Bình Dương, Bệnh viện Quốc tế Bình Dương… Bên cạnh có kiến thức và kỹ năng làm việc được doanh nghiệp đánh giá cao và nhận vào làm việc, sinh viên EIU còn được doanh nghiệp “đặt hàng” ngay từ khi còn trong thời gian thực tập.

PHONGTHUCHANHKHOAKYTHUAT-1598330280389.jpg
 Sinh viên Khoa Kỹ thuật.

Nói về việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đáp ứng ứng nhu cầu thực tế trong thời đại công nghiệp 4.0, Chủ tịch HĐQT EIU Nguyễn Tấn Lợi chia sẻ: Mục tiêu của trường đặt ra, là trang bị cho sinh viên ra trường với kiến thức vững vàng, kỹ năng mềm toàn diện, là yếu tố cần và đủ để giúp sinh viên ra trường có khả năng và tự tin lập thân theo con đường học vấn như mong muốn của các bậc phụ huynh kỳ vọng cho con em mình khi chọn EIU để gửi gắm niềm tin. Đây chính là “Tầm nhìn đến năm 2030, EIU định hướng trở thành một đại học đa ngành - đa lãnh vực được kiểm định, xếp hạng quốc tế; và là một trung tâm văn hóa, một trung tâm nghiên cứu ứng dụng - chuyển giao công nghệ hàng đầu của Việt Nam”.

Hỗ trợ khởi nghiệp và ươm mầm nhân lực

Hỗ trợ khởi nghiệp và ươm mần nguồn nhân lực tại EIU, Trung tâm Khởi nghiệp với tên gọi Vườn ươm doanh nghiệp Becamex (BBI) và Phòng thí nghiệm chế tạo (EIU Fablab), nơi mà BBI đã chính thức trở thành thành viên của UBI Global (University Business Incubators Global) được đầu tư bài bản. Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng EIU cho biết: Với vai trò của trường đại học - một thành phần hỗ trợ không thể thiếu của hệ sinh thái khởi nghiệp, EIU đã đưa chuyên ngành Khởi nghiệp vào chương trình đào tạo và thành lập BBI với tầm nhìn “Thúc đẩy tư duy Khởi nghiệp trong khu vực, qua đó đóng góp giá trị mới cho cộng đồng và nền kinh tế quốc gia, mang đến nhiều chương trình, dịch vụ hỗ trợ cho cộng đồng khởi nghiệp”.

SINHVIENKHOADIEUDUONG-1598330280342.jpg
 Sinh viên Khoa Điều dưỡng. 

Trường còn hấp dẫn sinh viên với EIU Fablab, hiện là thành viên của hệ thống Fablab thế giới gồm hơn 1.000 Fablab. Có diện tích 800 m2 bao gồm các khu Ý tưởng (Conceive), Thiết kế (Design), Thực hiện (Implement) và Vận hành (Operate), EIU Fablab là một xưởng chế tác, một không gian mở tạo điều kiện cho sinh viên biến ý tưởng của mình thành sản phẩm. Tại EIU Fablab được trang bị các máy móc hiện đại như: máy in 3D, máy cắt khắc lazer, máy scan 3D, máy gia công CNC; ngoài ra còn có một xưởng cơ khí nhỏ trang bị đầy đủ các thiết bị hỗ trợ cho sinh viên tạo ra các sản phẩm từ thiết kế của mình. Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc, Hiệu trưởng EIU chia sẻ, Fablab EIU hướng tới việc tạo ra một tương lai mà trong đó ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại sẽ nâng cao chất lượng sống và trải nghiệm của con người; là nơi nuôi dưỡng và ươm mầm những sáng kiến và ý tưởng hay của các cá nhân, tổ chức, nhất là sinh viên.

SINHVIENKHOAQTKD-1598330280279.jpg
 Sinh viên Khoa Quản trị kinh doanh. 

Nhằm xây dựng nền tảng khoa học kỹ thuật theo chuẩn công nghệ 4.0 cho Khoa kỹ thuật nói riêng và trường nói chung, EIU còn đầu tư hệ thống CP-Factory (là hệ thống nhà máy đào tạo đa năng về công nghiệp 4.0), và đã cử nhóm giảng viên của khoa Kỹ thuật EIU sang nhà máy Festo, thành phố Stuttgart (CHLB Đức) tập huấn học tập vận hành hệ thống CP-Factory để nghiên cứu khả năng tận dụng hệ thống vào giảng dạy sinh viên và doanh nghiệp, thực hiện nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ. CP-Factory dùng để đào tạo về công nghệ 4.0 trên toàn thế giới, là xu thế phát triển mới của nền sản xuất công nghiệp 4.0 được nối mạng Internet phục vụ cho việc đào tạo và nghiên cứu. Hệ thống đào tạo này vừa bao gồm các dây chuyền lắp ráp, vừa có các lĩnh vực khác như sản xuất, phay CNC, lưu trữ kho và đảm bảo chất lượng sản phẩm. CP-Factory tích hợp nội dung đào tạo và nghiên cứu rất rộng rãi; hệ thống có thể dùng để đào tạo cho sinh viên cả ba ngành của khoa kỹ thuật và sinh viên ngành truyền thông và máy tính (CIT); đào tạo doanh nghiệp và có thể dùng để nghiên cứu khoa học.

Đúc kết những kết quả ấn tượng như trên cũng như sự chuẩn bị về cơ sở vật chất, hạ tầng, Chủ tịch HĐQT EIU Nguyễn Tấn Lợi cho rằng, đây là nền tảng vững vàng để EIU tiếp tục thực hiện sứ mệnh trong công tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao trên tinh thần tự chủ, thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự năng động, đổi mới, sáng tạo đóng góp vào việc phát triển Đề án Thành phố thông minh Bình Dương, tạo động lục thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; đồng thời hướng đến xây dựng EIU trở thành đại học trọng điểm của khu vực.

EIU là nơi thu hút và tập trung nhiều giảng viên giỏi trong nước và quốc tế; lợi thế có nhiều đối tác là nhà đầu tư nước ngoài, EIU gắn lý thuyết với thực hành. EIU cũng là trường đi đầu trong mối liên kết "Nhà nước - Nhà trường - Nhà doanh nghiệp" để xây dựng Thành phố thông minh Bình Dương. EIU có rất nhiều học bổng giúp sinh viên khó khăn, sinh viên có thành tích tốt có cơ hội để khẳng định mình. Sinh viên có cơ hội khởi nghiệp với vườn ươm doanh nghiệp được hình thành ngay trong khuôn viên EIU luôn chào đón những ý tưởng mới. EIU có nhiều hoạt động sôi động với các cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp "Startup Idea Battle", chuỗi cuộc thi "đấu trường" vật lý, toán học, hóa học, tiếng Anh; các hoạt động thể thao, văn nghệ... Ký túc xá của EIU với gần 800 phòng đủ chỗ ở cho tất cả sinh viên có nhu cầu.

Năm học 2020, EIU tiếp tục tuyển sinh hệ đại học chính quy với bảy ngành, gồm: Quản trị kinh doanh (Mã tổ hợp: A00,  A01, B00, D01); Kỹ thuật điện (A00, A01, B00, D01); Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa (A00, A01, B00, D01);  Kỹ thuật cơ điện tử (A00, A01, B00, D01); Mạng máy tính và truyền thông dữ liệu (A00, A01, B00, D01); Kỹ thuật phần mềm (A00, A01, B00, D01) và Điều dưỡng (A00, A01, B00, D01). Vùng tuyển sinh của EIU trên cả nước theo hai phương thức xét tuyển. Theo đó, phương thức xét tuyển theo kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 với điều kiện thí sinh có tổng điểm ba môn thi thuộc một trong bốn tổ hợp xét tuyển đạt ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào theo quy định của trường. Phương thức xét tuyển theo kết quả học tập lớp 12 trong học bạ bậc THPT với đối tượng là thí sinh đã tốt nghiệp THPT theo hình thức giáo dục chính quy; có tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 của ba môn học trong tổ hợp dùng để xét tuyển đạt từ 18 điểm trở lên, điểm trung bình chung cả năm lớp 12 đạt từ 6 điểm trở lên. Riêng đối với ngành Điều dưỡng, theo theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tổng điểm trung bình cả năm lớp 12 của ba môn học trong tổ hợp dùng để xét tuyển đạt từ 19,5 điểm trở lên; thí sinh có học lực loại khá trở lên hoặc điểm trung bình xét tốt nghiệp THPT từ 6,5 điểm trở lên. Thời gian xét tuyển theo ba đợt, từ tháng 6-2020 đến ngày 21-9 và công bố kết quả trúng tuyển vào ngày 30-9-2020.