Chân dung doanh nhân – Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới Lê Văn Kiểm – Trần Cẩm Nhung

Tại lễ tuyên dương “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng” vừa qua, ông Lê Văn Kiểm, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Cựu chiến binh Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn KN và bà Trần Cẩm Nhung, Phó chủ tịch HĐQT Tập đoàn KN được Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao danh hiệu AHLĐ thời kỳ đổi mới vì những thành tích đặc biệt xuất sắc trong lao động, sáng tạo, góp phần vào sự nghiệp xây dựng CNXH và bảo vệ Tổ quốc. 

Hiệp hội doanh nhân CCB Việt Nam chúc mừng Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm và Anh hùng Lao động Trần Cẩm Nhung.
Hiệp hội doanh nhân CCB Việt Nam chúc mừng Anh hùng Lao động Lê Văn Kiểm và Anh hùng Lao động Trần Cẩm Nhung.

Khói lửa tôi anh hùng

Ông Lê Văn Kiểm sinh năm 1945 trong một gia đình có truyền thống yêu nước, trung kiên trên quê hương Thừa Thiên Huế. Năm 1946, khi mới một tuổi ông đã theo ba mẹ là bộ đội lên chiến khu ở Ba Lòng - Quảng Trị. Ba năm sau (1949) ba ông hy sinh; từ đó ông lớn lên trong sự yêu thương của người mẹ và sự đùm bọc chở che từ những người đồng đội của cha mẹ.

Năm 1954, cùng với nhiều học sinh miền nam khác, ông được Đảng, Bác Hồ và Nhà nước đưa ra học tập và đào tạo tại đất bắc. Năm 1964, ông trúng tuyển vào Trường đại học Thủy Lợi. Những năm tháng học tập tại đây đã đặt nền tảng tri thức và hình thành nên ước mơ hoài bão trong ông. Đến năm 1965, ông hăng hái tham gia quân đội và được chọn vào Quân chủng Không quân. Sau thời gian bồi dưỡng để sang Liên Xô học lái máy bay MIG-21, nhưng vì là con duy nhất của liệt sĩ thuộc diện chính sách, nên đơn vị đã đưa ông trở lại trường đại học tiếp tục học tập để đào tạo cho mai sau.

Năm 1969, ông tốt nghiệp đại học với tấm bằng kỹ sư. Điều hết sức đặc biệt và may mắn trong những năm tháng học tập, ông đã gặp và đem lòng thương mến cô nữ sinh Trần Cẩm Nhung - cũng là một học sinh miền nam trên đất bắc. Trước đó, vào năm 1954, khi chỉ mới 8 tuổi, một mình cô nữ sinh Trần Cẩm Nhung đã theo đoàn con cán bộ miền nam tập kết ra bắc học tập, còn ba mẹ được cấp trên phân công ở lại miền nam tiếp tục hoạt động cách mạng. Ngày 30-4-1970, hai người đã tổ chức một đám cưới giản dị.

Với lòng yêu nước, khao khát cống hiến sức trẻ, năm 1971, một lần nữa chàng thanh niên Lê Văn Kiểm đã chích máu viết đơn tình nguyện xin vào quân đội. Sau đó, ông lại viết đơn xung phong đi vào chiến trường miền nam - nơi đang diễn ra cuộc chiến tranh ác liệt. Vượt qua bao khó khăn, vào lúc 14 giờ ngày 30-4-1975 lịch sử, ông đã có mặt tại Sài Gòn trong đoàn quân giải phóng vào tiếp quản Sài Gòn và công tác tại Ủy ban Quân quản Thành phố Sài Gòn Gia Định.

Khép lại hành trang cuộc đời trong chiến tranh, lửa khói, người lính Lê Văn Kiểm đoàn tụ cùng gia đình. Nhưng niềm vui chưa trọn vẹn thì đói nghèo, lạc hậu và nhiều thách thức khác buộc Ông Bà phải tiếp tục vững vàng ý chí “chiến đấu” trên mặt trận kinh tế mới đó là “thương trường”.

Ngọc càng mài càng sáng

Nhận thấy nhu cầu của người dân, ông bà bắt tay vào nghiên cứu, sản xuất bột màu dùng cho sản xuất gạch lát nền nhà, quét tường và chế biến thức ăn gia súc. Sản phẩm đạt chất lượng cao và được thị trường toàn quốc ưa chuộng. Khi công cuộc đổi mới của Đảng và Nhà nước bắt đầu được khởi động, cũng là lúc vợ chồng ông Lê Văn Kiểm – bà Trần Cẩm Nhung chính thức bước vào thương trường với việc thành lập Công ty TNHH Huy Hoàng, đặt nền tảng cho sự hình thành, phát triển của Tập đoàn KN.

Huy Hoàng là một trong những công ty tư nhân ra đời sớm nhất ở Việt Nam. Với việc đầu tư dây chuyền thiết bị tiên tiến nhất nhập khẩu từ Nhật Bản, Italy, Công ty trở thành doanh nghiệp sản xuất hàng may mặc có quy mô lớn và hiện đại nhất Việt Nam những năm 1987 – 1990. Công ty góp phần giải quyết việc làm cho hàng ngàn người, giúp Việt Nam dần thích ứng, hội nhập với máy móc, công nghệ của thể giới.

Năm 1990, với sự lớn mạnh của doanh nghiệp, công ty của ông bà còn mở rộng sang lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông vận tải. Và khi nhắc đến ông bà, người ta sẽ nhớ đến ngay công trình nút giao thông Hàng Xanh – Công trình đã giải quyết nạn kẹt xe trên đường phố Thành phố Hồ Chí Minh lúc bấy giờ.

Năm 1997, cuộc khủng hoảng kinh tế khu vực xảy ra đẩy doanh nghiệp của ông bà kề cận bờ vực bị phá sản. Nhờ những quyết sách đúng đắn và sự kiên định, vợ chồng ông bà đã vượt qua trở ngại và hoàn trả toàn bộ số nợ và lãi cho ngân hàng, tránh thất thoát cho nhà nước hơn 500 tỷ đồng.

Năm 2001, ông bà quyết định xây dựng sân golf Long Thành với kinh phí đầu tư hơn 600 tỷ đồng, diện tích 350 ha. Đây là sân golf đầu tiên của Việt Nam hoàn toàn do ông bà là người Việt Nam duy nhất tự quy hoạch, thiết kế, tự thi công xây dựng và tự quản lý điều hành đạt tiêu chuẩn quốc tế. Đa phần CBCNV trong công ty là con em các gia đình chính sách, gia đình thương binh liệt sĩ hoặc đã từng tham gia bộ đội và các gia đình nghèo tại địa phương. Ngày nay, Golf Long Thành đã trở thành thương hiệu golf hàng đầu Việt Nam.

Những năm cuối của thập niên 2010, nắm bắt nhu cầu nhà ở cao cấp tại Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và các địa phương trong cả nước nói chung, Tập đoàn KN đã liên doanh kết hợp cùng những tên tuổi lớn trong ngành bất động sản của Singapore như Keppel Land, CapitaLand và Maeda đến từ Nhật Bản đầu tư xây dựng hàng loạt dự án nổi bật để lại dấu ấn mạnh mẽ như Khu biệt thự cao cấp Riviera, các khu căn hộ cao cấp The Vista An Phú, Vista Verde, Feliz en Vista, Waterina Suites.

Đặc biệt, năm 2015, Tập đoàn KN đã đầu tư dự án Khu phức hợp nghỉ dưỡng cao cấp KN Paradise tại tỉnh Khánh Hòa. Dự án sở hữu quy mô 800 ha, quy hoạch với tầm nhìn dài hạn và bền vững, cũng như quyết tâm có những đóng góp thiết thực cho công cuộc phát triển đất nước xã hội. Dự án được kỳ vọng sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn, trọng điểm phát triển dịch vụ kiểu mẫu của tỉnh Khánh Hòa nói riêng và Việt Nam nói chung.

Trong suốt hành trình của mình, ông bà miệt mài lao động để có thể thực hiện tâm niệm giản dị là giúp đỡ cộng đồng, thực hiện các hoạt động thiện nguyện, chia sẻ khó khăn với những mãnh đời bất hạnh, tri ân đồng đội và những người có công với đất nước, cùng nhiều những đóng góp khác. Năm 2019, tạp chí Forbes bình chọn và công bố danh sách 30 anh hùng từ thiện châu Á – Thái Bình Dương, trong đó có sự góp mặt của hai doanh nhân Việt Nam là ông Lê Văn Kiểm và bà Trần Cẩm Nhung. Ông bà là người Việt Nam duy nhất có tên trong danh sách, cả hai xếp thứ 7 trong top 10 nhà từ thiện hào phóng nhất.

Ngày 28-11-2020, bên cạnh “Những tấm gương sáng thầm lặng vì cộng đồng”, ông bà được trao tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới. Đây là lần đầu tiên có hai vợ chồng cùng được vinh danh và lần thứ 2, ông Lê Văn Kiểm được nhận danh hiệu AHLĐ.