Cảnh báo mùa mưa, mùa dịch - Người bị viêm mũi xoang cần chú ý

Theo thống kê, hằng năm, cứ vào mùa mưa, tỷ lệ mắc và tái phát các bệnh viêm đường hô hấp lại gia tăng. Với bệnh viêm mũi xoang, viêm mũi dị ứng thì mùa mưa là thời điểm thường xảy ra các đợt viêm tái phát khiến người bệnh rất khó chịu.

Cảnh báo mùa mưa, mùa dịch - Người bị viêm mũi xoang cần chú ý

Ảnh hưởng của mùa mưa đến bệnh viêm mũi xoang

Viêm mũi xoang có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào trong năm, tuy nhiên vào mùa mưa ở miền nam và miền tây hoặc những cơn mưa bất chợt ở miền bắc, tình trạng tái phát viêm mũi xoang xuất hiện nhiều hơn, kéo dài hơn khiến bệnh trở nên dai dẳng khó chịu.

Theo PGS, TS Phùng Hòa Bình - Nguyên Trưởng bộ môn Dược học Cổ truyền, Trường ĐH Dược Hà Nội: Khi các hình thái thời tiết thay đổi thất thường, bất chợt nắng rồi lại bất chợt mưa, cơ thể con người luôn tự điều chỉnh để thích nghi, nhưng khi cơ thể không thích ứng kịp hoặc người sức khỏe yếu thì điều tiết chậm, gây nên bệnh về đường hô hấp, trong đó có viêm mũi xoang. Ngoài ra, khi mưa nhiều, độ ẩm môi trường luôn ở mức cao, người có cơ địa nhạy cảm, niêm mạc đường hô hấp dễ bị kích ứng bởi sự thay đổi này.

Thêm vào đó mùa mưa tầm tã, độ ẩm trong không khí tăng cao, tạo điều kiện cho vi khuẩn, virus, nấm mốc phát triển mạnh mẽ. Có thể dễ dàng tìm thấy nấm mốc ở mọi nơi quanh nhà như chăn, mền, giường, tủ, hoặc ngay cả trong không khí… Do đó, chúng rất dễ xâm nhập vào hệ hô hấp, gây kích ứng khiến bệnh viêm mũi xoang tái phát. Những tác nhân này đi sâu vào mũi và các hốc xoang gây viêm, phù nề, tăng tiết chất nhày gây bít tắc. Lúc này, hàng rào bảo vệ mũi xoang là hệ thống lông chuyển trên niêm mạc cũng bị tấn công, hoạt động yếu đi, không ngăn chặn và đẩy được hết những vi khuẩn, nấm mốc cũng như chất nhày ra ngoài, dẫn đến tích tụ dịch nghiêm trọng hơn, diễn biến viêm mũi xoang trở nặng hơn.

Phương pháp phòng tránh viêm mũi xoang tái phát

Ở miền tây, miền nam, mùa mưa kéo dài không chỉ một hai ngày mà thường kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11. Chính vì đặc điểm khí hậu này mà bệnh viêm mũi xoang cũng diễn ra lâu hơn và có thể tái đi tái lại nhiều lần trong suốt cả mùa. Nhiều người có quan niệm vào miền nam sống thì sẽ ít bị bệnh viêm mũi xoang hơn. Nhưng theo số liệu thống kê dịch tễ học thì số người ở miền nam mắc bệnh viêm mũi xoang lại cao hơn ở miền bắc.

Người bệnh viêm mũi xoang cần chú ý gì trong mùa mưa

Luôn chủ động phòng tránh các tác nhân gây hại: Người bệnh viêm xoang phải luôn đeo khẩu trang khi ra ngoài hay khi tiếp xúc với môi trường ô nhiễm, khói bụi. Tránh xa các tác nhân gây kích ứng như khói thuốc, phấn hoa…

Hạn chế các thói quen dẫn đến viêm mũi xoang: Do đặc thù thời tiết miền tây, miền nam nóng ẩm, mưa bất chợt, nên người dân có thói quen giải nhiệt bằng cách uống nước đá lạnh, thường xuyên tắm ở sông, ao, hồ, kênh, rạch. Thói quen này dẫn đến hiện tượng thay đổi nhiệt độ cơ thể đột ngột, rất dễ gây kích ứng cho người bệnh viêm mũi xoang, khiến bệnh tái phát. Ngoài ra, không nên gội đầu bằng nước lạnh, hạn chế những cơn đau nhức đầu do viêm mũi xoang gây ra.

Tăng sức đề kháng cho cơ thể: Nguyên nhân chính gây ra viêm mũi xoang là do vi khuẩn, virus xâm nhập vào hệ hô hấp. Chính bởi vậy, việc tăng sức đề kháng cho cơ thể là vô cùng cần thiết. Nên cung cấp cho cơ thể các dưỡng chất cần thiết như vitamin hay các khoáng chất giúp tăng sức đề kháng, giúp cơ thể chống chọi được với những tác nhân gây bệnh.

Sử dụng ngay thuốc thảo dược thông xoang tán ngay khi có triệu chứng viêm mũi xoang: Đa phần người mắc chứng viêm mũi xoang nếu không điều trị tận gốc ngay từ đầu thì rất dễ trở thành cấp tính và lâu dần sẽ thành viêm xoang mạn tính. Vì vậy, đối với người bị viêm mũi xoang, nên sử dụng thuốc thảo dược thông xoang tán để điều trị tận gốc. Nhiều người do muốn giảm triệu chứng nhanh đã tìm đến thuốc tây y,  nhưng đa phần các loại thuốc tây y chỉ là điều trị triệu chứng tạm thời và có tác dụng phụ, chứ không điều trị sâu vào gốc rễ của bệnh như thuốc đông dược.

Người bệnh viêm mũi xoang nên sử dụng sản phẩm chứa các dược liệu có tính ấm, chuyên dùng để trị chứng bệnh này như phòng phong, tân di, bạch chỉ, cảo bản, tế tân… như thuốc thảo dược thông xoang tán với cơ chế bài tiết chất nhày, tái tạo niêm mạc xoang kháng khuẩn theo cơ chế kháng sinh thực vật…  giúp hỗ trợ điều trị hiệu quả viêm mũi xoang từ gốc, giảm triệu chứng đau nhức do xoang gây ra, ngăn ngừa tái phát hoặc giảm tần suất tái phát bệnh viêm mũi xoang.