Cần nắm vững quy tắc chọn áo sơ mi nam!

NDO -

Theo một nghiên cứu của Giovanni, khoảng 90% đàn ông Việt không biết lựa chọn áo sơ mi, hoặc họ sẽ không thể nói cho người đối diện biết tại sao họ lại chọn kiểu sơ mi với kiểu nẹp khuy này…. Bài viết giúp bạn đọc hiểu thêm về nguyên tắc lựa chọn áo sơ mi và để trả lời câu hỏi tại sao bạn chọn chiếc sơ mi này, chứ không phải chiếc sơ mi khác!

Cần nắm vững quy tắc chọn áo sơ mi nam!

Hãy tưởng tượng cảnh sau, bạn bước vào nhà hàng La Veranda sang trọng của khách sạn Metropole để tiếp một vị khách quý, bạn cởi chiếc áo khoác suit jacket đang mặc, và treo lên giá/mắc để ở góc phòng. Ngồi xuống bàn ăn và câu chuyện của các bạn bắt đầu. Từ những câu chuyện rất thời sự như giá vàng, bitcoin lên xuống thế nào, câu chuyện đột nhiên lái về phong cách và về chính chiếc áo sơ mi bạn đang mặc. Người khách của bạn đột nhiên hỏi: “Bạn vẫn mặc chiếc sơ mi này đi làm mỗi ngày à?” Và bạn bắt đầu thực sự hiểu, việc mặc đồ của mình hẳn có vấn đề nhưng bạn không thể biết vấn đề nằm ở đâu. Bài viết này sẽ giúp bạn có được câu trả lời cho câu hỏi đó và để từ đó bạn có những lựa chọn hoàn hảo cho chiếc áo sơ mi vào mỗi sáng.

Nhìn chung, với những chiếc áo sơ mi dài tay (để mặc suit), bạn sẽ có bốn lựa chọn thường gặp, bốn lựa chọn này ứng với bốn kiểu nẹp khuy áo khác nhau. Đó là kiểu nẹp áo truyền thống - ở Việt Nam còn được biết đến với cái tên nẹp bong, nẹp rời (kiểu nẹp này có hai lựa chọn); nẹp kiểu Pháp (nẹp liền); và nẹp giấu khuy. Việc lựa chọn áo sơ mi theo kiểu nẹp này cũng là cách thể hiện sự tôn trọng đối với người mà bạn sẽ gặp gỡ.

Nẹp truyền thống
Đây là kiểu nẹp truyền thống nhất. Đặc trưng của kiểu nẹp này là có thể thấy lớp vải đệm cùng đường chỉ nổi. Kiểu nẹp áo này sẽ chia chiếc áo làm hai, mang tới cho chiếc áo tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên, kiểu nẹp này thực hiện cũng không hề đơn giản, bởi đường may cần phải thẳng, tinh tế. Đường chỉ ở hai bên nẹp phải song song, phẳng và không tạo sự nhăn nhúm. Thông thường, đàn ông thường chọn kiểu nẹp áo này cho dù có đeo cà vạt hay không để phòng khi tháo cà vạt và chỉ mặc áo suit jacket, áo sơ mi vẫn mang tới cho người mặc phong cách sang trọng.

Nẹp truyền thống có lót
Thực tế là cho dù công nghệ 4.0 có phát triển đến đâu, việc may áo sơ mi vẫn đang diễn ra theo cách phải có người may áo. Và trong sản xuất, thêm một chi tiết là độ phức tạp được tăng lên. Với những thương hiệu cao cấp như Hugo Boss, Brooks Brother, Giovanni, Gio Bernini, việc kiểm soát chất lượng rất khắt khe, khiến cho độ phức tạp của những chiếc áo khi tăng thêm một chi tiết cũng sẽ tăng thêm nhiều lần hơn nữa. Trở lại với những chiếc áo nẹp truyền thống có lót. Một chiếc sơ mi nẹp truyền thống có lót được xem là chiếc áo sơ mi phải có trong tủ quần áo của những người đàn ông hiện đại. Bởi chiếc áo nẹp truyền thống có lót sẽ giúp phom áo trở nên cứng cáp, tạo dáng theo cơ thể của người mặc, mang tới cho họ sự lịch thiệp và chỉn chu cần có.

Cần nắm vững quy tắc chọn áo sơ mi nam! ảnh 1

Những chiếc áo sơ mi của Giovanni và Gio Bernini dù là nẹp bong/nẹp truyền thống có lót hay không lót đều được đàn ông hiện đại rất yêu thích và luôn là lựa chọn phải có trong tủ quần áo.

Nẹp truyền thống không lót
Kiểu nẹp này sẽ có thiết kế tương tự với kiểu nẹp truyền thống có lót. Tuy nhiên, nếu kiểu nẹp áo truyền thống có lót là thiết kế hoàn hảo cho những sự kiện đặc biệt, những chiếc áo nẹp truyền thống không lót lại thích hợp để mặc casual (thương ngày) hơn. Tuy nhiên, bạn cũng vẫn có thể mặc áo sơ mi kiểu này để đi làm nhưng tránh không nên mặc trong những sự kiện đặc biệt trang trọng. Kiểu áo này thường sẽ kết hợp với kiểu cổ mềm, không lót hoặc lót mềm; cổ tay áo mềm, không lót hoặc lót mềm.

Cần nắm vững quy tắc chọn áo sơ mi nam! ảnh 2

Lựa chọn áo sơ mi nẹp bong/nẹp truyền thống của Gio Bernini sẽ mang tới cho người mặc phong cách sang trọng, lịch sự và luôn tỏa sáng!

Nẹp liền, Nẹp kiểu Pháp
Cách phân biệt dễ nhất là áo sẽ không có đường may gập ở nẹp. Những chiếc áo sơ mi này có khá nhiều nhược điểm. Đầu tiên là nhìn khá đơn giản – nhưng lại không mang tới sự sang trọng cho người mặc. Nhược điểm tiếp theo là khi cài cúc, phần nẹp sẽ dễ vặn vẹo, nhăn nhúm, trông mất thẩm mỹ. Vậy nên khi chọn những chiếc áo sơ mi có kiểu nẹp này, bạn nên đặc biệt chú ý tới độ vừa vặn của áo. Lời khuyên của chúng tôi, người mặc có thể đeo cà vạt để tạo phong cách lịch thiệp cho set đồ. Một nhược điểm cuối của chiếc áo này là áo thường khó là/ủi hơn những chiếc áo sơ mi có kiểu nẹp truyền thống. Bởi vậy, với những chiếc áo sơ mi kiểu nẹp này, bạn càng cần lựa chọn sản phẩm của các thương hiệu cao cấp, sử dụng công nghệ non-iron.

Cần nắm vững quy tắc chọn áo sơ mi nam! ảnh 3

Nẹp giấu khuy
Đúng như tên gọi, với những chiếc áo sơ mi có kiểu nẹp này, bạn sẽ không thể thấy được hàng khuy trước ngực. Trong quá khứ, áo sơ mi tuxedo sẽ là một kiểu áo riêng với 4 khuy trên cùng của áo có thể thay thế. Tuy nhiên, hiện nay kiểu áo này không còn được yêu thích nữa, thay vào đó kiểu áo sơ mi giấu khuy sẽ được mặc nhiều hơn. Một chiếc áo sơ mi giấu khuy sẽ mang tới cho người mặc phong cách tối giản nhưng vẫn sang trọng và đủ lịch sự để xuất hiện trên thảm đỏ hoặc trong những bữa tiệc fine - dining!

Cần nắm vững quy tắc chọn áo sơ mi nam! ảnh 4