BSR nhập chuyến dầu đầu tiên sau bảo dưỡng tổng thể lần 4

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) cho biết, chiều 23-9, phao SPM thuộc Nhà máy Lọc dầu Dung Quất đã nhập chuyến dầu thô đầu tiên sau hơn một tháng bảo dưỡng tổng thể (BDTT).

Bến phao SPM được thi công lắp đặt các ống mềm chìm và nổi chuẩn bị cho nhập dầu thô.
Bến phao SPM được thi công lắp đặt các ống mềm chìm và nổi chuẩn bị cho nhập dầu thô.

Ông Tôn Tịnh Biên, Phó Trưởng ban Quản lý Cảng biển BSR cho biết, tàu Maria Princess, trọng tải gần 100.000 tấn sẽ bơm dầu thô Sư Tử Đen và Bạch Hổ từ chiều ngày 23-9, đánh dấu phao SPM đã hoạt động trở lại nhập dầu thô cho NMLD Dung Quất sau khi bảo dưỡng để chuẩn bị nguyên liệu cho việc khởi động các phân xưởng công nghệ.

Công việc bảo dưỡng phao SPM được tiến hành trong ba giai đoạn: tháo gỡ phao và kéo vào bờ; bảo dưỡng phao trên bờ; kéo phao ra biển và lắp đặt kết nối phao vào vị trí cũ.

Ông Lê Vinh Quang, Giám đốc Dự án của Liên danh nhà thầu PTSC POS - PVMTC gói số 7 cho biết, trong suốt hơn 10 ngày qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi bão số 5 nhưng công việc lắp dựng phao vào vị trí cũ diễn ra khẩn trương, chất lượng và tuyệt đối an toàn.

2.jpg -0
 Ống mềm nổi được lắp đặt thành công.

Sáng 12-9, phao SPM được kéo ra khỏi Dock của Nhà máy đóng tàu Dung Quất bằng tàu PTSC Ngàn Năm Thăng Long Hà Nội 03, để kết nối xích neo bằng tàu HD-12, nối ống chìm, hê thống Umbilical, ống nổi và dây giữ tàu dầu thô. Chỉ sau hai ngày, 12 sợi xích neo được kết nối thành công và an toàn, nhanh hơn so với kế hoạch khoảng bốn ngày.

Công việc tiếp theo là đấu nối hệ thống hai ống chìm, trước khi bão số 5 đổ bộ làm ảnh hưởng đến công việc gói 7. Sau bão, BSR cùng nhà thầu tiếp tục hoàn thiện nốt công tác xiết lực tại bốn điểm kết nối giữa phao với trạm điều khiển PLEM dưới đáy biển. Lặn lắp đặt hai hệ thống dây Umbilical “dây rốn kết nối” giữa phao SPM với trạm PLEM. Lắp đặt kết nối hai ống mềm nổi và hệ thống dây cột tàu dầu vào phao SPM. Hai ống mềm này có nhiệm vụ kết nối với tàu dầu thô để bơm dầu qua phao tới các bể chứa trong đất liền.

Sau đó, nhóm thi công đã thực hiện các bước kiểm tra về phần thiết bị điều khiển tự động và được theo dõi từ xa thông qua phần mềm giao diện tín hiệu telemetries monitoring, hệ thống điều khiển thủy lực thông qua bộ điều khiển trung tâm HPU đặt trên phao.

Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 22-9-2020, toàn hệ thống phao SPM được nghiệm thu hoàn thiện bàn giao cho bên vận hành và sẵn sàng cho chuyến nhập dầu thô đầu tiên sau kỳ BDTT lần 4. Phải nói rằng, đây là kỳ bảo dưỡng đầy cảm xúc của toàn bộ CBCNV BSR và Nhà thầu gói 7 với sự quyết tâm và nhiệt huyết cao nhất, ông Tôn Tịnh Biên cho biết thêm.

Tính hết ngày 22-9-2020, gói 7 đã hoàn thành 99,58% tổng tiến độ; chỉ còn một số hạng mục công việc nhỏ khác như lặn kiểm tra dọn dẹp dước đáy biển, lặn kiểm tra lần cuối toàn bộ xích neo sau khi nhập dầu thô xong, sẽ tiến hành trong vài ngày tới.

3.jpg -0
 Tàu Maria Princess, trọng tải gần 100.000 tấn là chuyến tàu dầu đầu tiên nhập dầu sau bảo dưỡng tổng thể lần 4.