Bình Dương sẵn sàng cho Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2019

NDO -

Tiếp nối việc tổ chức thành công những sự kiện quan trọng mang tầm quốc tế, UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục tổ chức Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á 2019 (Horasis 2019). Diễn ra cùng với chuỗi chương trình Horasis, tỉnh Bình Dương chính thức công bố Trung tâm Thương mại thế giới tại Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) vào ngày 23-11.

Phối cảnh Trung tâm Thương mại thế giới tại Thành phố mới Bình Dương.
Phối cảnh Trung tâm Thương mại thế giới tại Thành phố mới Bình Dương.

Horasis 2019 tạo kết nối hợp tác

Diễn ra từ ngày 24 đến ngày 26-11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Horasis 2019 do UBND tỉnh Bình Dương đăng cai và chủ trì tổ chức; được Tổng Công ty Becamex IDC, Công ty Liên doanh TNHH Khu Công nghiệp Việt Nam - Singapore và các đơn vị phối hợp thực hiện. Đến nay, công tác hậu cần cho sự kiện đã hoàn tất và sẵn sàng tiếp đón và phục vụ hơn 800 đại biểu đến tham dự diễn đàn.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, diễn đàn là nơi gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối hợp tác và giao lưu của các nhà lãnh đạo cấp cao từ khắp châu Á cùng lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và các vị lãnh đạo Trung ương và địa phương. Diễn đàn được tổ chức bao gồm bốn Phiên họp toàn thể Horasis và gần 40 Phiên đối thoại khu vực tập trung vào châu Á, các xu hướng mới về phát triển công nghệ… và sự kiện bên lề là Lễ hội Horasis cho mọi người.

Tại Horasis 2019, các phiên thảo luận nêu ra những cơ hội, thách thức của châu Á trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0; đồng thời cùng đưa ra các giải pháp, tầm nhìn, mô hình kinh doanh mới thúc đẩy hệ thống thương mại đa phương mở, hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp và chia sẻ những kinh nghiệm thiết thực về phát triển đô thị thông minh và mang lại cuộc sống thịnh vượng hơn cho người dân.

Theo Ban tổ chức, so với Horasis 2018, năm nay diễn đàn tập trung nhiều hơn đến các vấn đề đang nóng trên toàn cầu như phát triển thành phố thông minh, số hóa, trí tuệ nhân tạo, kinh tế chia sẻ, thương mại toàn cầu trong thời đại mới… và sự ảnh hưởng của những đột phá, thay đổi trên đến nền kinh tế - xã hội, hoạt động của các doanh nghiệp, tổ chức trên thế giới và châu Á, trong đó có Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng.

Horasis 2019 còn mở ra nhiều cơ hội cho các nhà đầu tư, đối tác cùng trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm quý báu và hợp tác trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố thông minh bền vững. Sau sự kiện, Bình Dương sẽ đăng cai Hội thảo khoa học quốc tế về phát triển đô thị châu Á của Hiệp hội Nghiên cứu đô thị châu Á với sự tham gia của 200 nhà khoa học trên toàn thế giới. Dịp này, tại Bình Dương sẽ diễn ra hàng loạt sự kiện khai trương, khởi công, các chương trình về đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp, giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học, phát triển dịch vụ thương mại, hỗ trợ người dân... trong định hướng phát triển thành phố thông minh (TPTM) của tỉnh.

Có thể nói, việc tỉnh Bình Dương tổ chức Horasis là rất có ý nghĩa, để lại trong lòng bạn bè quốc tế về hình ảnh một Bình Dương năng động và thân thiện, là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Thực tế, qua diễn đàn năm 2018, bên cạnh việc tìm hiểu và thảo luận về những vấn đề then chốt về khu vực châu Á, sự kiện còn giúp các doanh nghiệp, các nhà đầu tư có thêm lựa chọn mới về một điểm đầu tư đáng tin cậy; là cơ hội để đặt nền tảng phát triển ổn định lâu dài và thịnh vượng hơn nữa trong tương lai. Từ việc hiểu rõ môi trường đầu tư của Bình Dương qua sự kiện đã giúp tỉnh tiếp tục thu hút đầu tư hiệu quả trong năm 2019 với gần 2,8 tỷ USD vốn đầu tư của doanh nghiệp chảy thêm vào tỉnh trong 10 tháng đầu năm.

Chia sẻ về sự kiện Horasis, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Becamex IDC Nguyễn Văn Hùng cho rằng, ddây cũng là một trong những hoạt động nằm trong Chương trình Đề án TPTM Bình Dương đã ra đời trước đó một năm. Thông qua Horasis, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp và các nhà quản lý cùng thấy rằng, tỉnh Bình Dương có một cơ sở vật chất rất tốt nhằm tạo nền tảng rất quan trọng cho sự phát triển kinh tế trong giai đoạn mới, đặc biệt trong giai đoạn kinh tế số hiện nay.

Công bố Trung tâm Thương mại thế giới tại tỉnh

Cùng với chuỗi chương trình Horasis 2019, Trung tâm Thương mại thế giới tại Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC) sẽ được công bố vào ngày 23-11. WTC BDNC được Tổng công ty Becamex IDC tiến hành xây dựng tại khu vực vòng xoay trung tâm Thành phố mới, nằm cạnh Trung tâm hành chính tỉnh Bình Dương. Khi hoàn thành, nơi đây là một quần thể bao gồm: trung tâm hội chợ, hội nghị quốc tế, khách sạn, khu mua sắm, khu văn phòng, nhà ga Metro kết nối với tuyến Metro số 1 của Thành phố Hồ Chí Minh. Mục tiêu của WTC BDNC là nhằm kết nối và giúp các doanh nghiệp địa phương phát triển giao thương quốc tế, phát triển Bình Dương trở thành khu vực năng động có đa dạng dịch vụ chuyên nghiệp, phát triển nhân lực, có khả năng phát triển thương mại toàn cầu và tăng sức hút cho các dự án.

Trước đó, tháng 10-2019, Hiệp hội Trung tâm Thương mại thế giới (WTCA) đã chấp thuận WTC BDNC là thành viên chính thức của hiệp hội này. Đây là một tổ chức được thành lập để hỗ trợ vận hành các trung tâm thương mại thế giới nhằm mục tiêu thúc đẩy thương mại và cơ hội đầu tư cho các nhà phát triển bất động sản thương mại, các cơ quan phát triển kinh tế khu vực và các doanh nghiệp quốc tế mong muốn kết nối toàn cầu để phát triển khu vực địa phương. WTCA hiện có 330 thành viên chính thức đến từ 100 quốc gia và hơn một triệu doanh nghiệp tham gia. Khi gia nhập WTCA, các thành viên sẽ có đặc quyền sử dụng một thương hiệu WTC, tham gia vào mạng lưới toàn cầu, các bất động sản mang tính chất biểu tượng sẽ được đặt tên, cũng như tổ chức các hoạt động thương mại thích hợp.

Việc Bình Dương tham gia vào WTCA và hình thành WTC BDNC sẽ góp phần quan trọng tạo ra cửa ngõ kết nối Việt Nam với châu Á và với thế giới. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương Mai Hùng Dũng, cho biết: “Để phát triển một cách bền vững thì phải phát triển thương mại dịch vụ. Muốn phát triển thương mại dịch vụ thì việc gia nhập WTCA cũng là một cách làm đúng đắn nhất và chúng ta cũng mong muốn rằng, gia nhập WTCA và phát triển WTC BDNC là cách làm để chúng ta phát triển kinh tế bền vững bằng cách phát triển ngành dịch vụ cao cấp hơn”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cho rằng, tiếp nối những thành công trong năm 2018, việc tỉnh tiếp tục đăng cai tổ chức Horasis 2019 là sự kiện quan trọng nhằm tạo cơ hội cho các nhà lãnh đạo cấp cao từ khắp châu Á cùng lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam và các đồng chí lãnh đạo Trung ương và địa phương được gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, kết nối hợp tác và giao lưu.

Thuộc chuỗi chương trình hoạt động của Horasis 2019, tỉnh Bình Dương sẽ chính thức công bố WTC BDNC nhằm hướng đến mục tiêu tạo ra một nền tảng dịch vụ thương mại quốc tế tại Vùng kinh tế trọng điểm phía nam; đồng thời kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương trong giao thương quốc tế, đưa Bình Dương trở thành một khu vực năng động với nhiều dịch vụ đa dạng, hội nhập hài hòa hơn trong quá trình toàn cầu hóa.

Ngày 23-10, Diễn đàn Cộng đồng Thông minh thế giới (ICF) đã công bố danh sách 21 địa phương, khu vực được vinh danh là các đô thị có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới năm 2020 (Smart 21). Đây là lần thứ hai liên tiếp Vùng thông minh Bình Dương được bình chọn là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu của thế giới; qua đó khẳng định hướng phát triển TPTM đúng đắn, hiệu quả và phù hợp xu thế thế giới của tỉnh. Trước đó, tháng 10-2018, Vùng thông minh Bình Dương là địa phương đầu tiên ở Việt Nam đạt được Smart21, và chính thức trở thành thành viên của ICF.