Bài 2: Becamex IDC đồng hành cùng Bình Dương phát triển

Bên cạnh phát triển hạ tầng khu công nghiệp tạo động lực giúp tỉnh phát triển, Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp (Becamex IDC) còn chung tay kiến tạo hạ tầng thương mại dịch vụ, hạ tầng công nghệ thông tin, hạ tầng giáo dục đào tạo và y tế, góp phần quan trọng phục vụ mục tiêu phát triển bền vững, hướng đến xây dựng thành công Vùng đổi mới sáng tạo, giúp Bình Dương tạo nền tảng vững chắc tiến vào kỷ nguyên số.

Trường Đại học Quốc tế Miền Đông.
Trường Đại học Quốc tế Miền Đông.

Bài 2: Becamex IDC tập trung phát triển hệ sinh thái toàn diện

Quá trình phát triển, hiện nay, tỷ trọng của thương mại và dịch vụ vẫn còn chưa cao trong cơ cấu kinh tế tỉnh Bình Dương, nên việc thu hẹp khoảng cách giữa tỷ trọng công nghiệp và thương mại dịch vụ rất quan trọng với tỉnh trong giai đoạn mới.

Chú trọng thương mại, dịch vụ

Ý thực được vấn đề này, Becamex IDC đề xuất giải pháp là đẩy mạnh thương mại dịch vụ quốc tế, chuẩn hóa nền tảng thương mại dịch vụ của Bình Dương theo hướng gia nhập và tích hợp vào các hiệp hội lâu đời đã được kiểm chứng.

Nhờ vậy, năm 2019 tỉnh Bình Dương đã gia nhập Hiệp hội Trung tâm thương mại thế giới, lấy thương hiệu Trung tâm thương mại Thành phố mới Bình Dương (World Trade Center Binh Duong New City), là điểm mốc trong việc xây dựng thương hiệu và quảng bá Bình Dương trong mạng lưới thương mại quốc tế, xây dựng và phát triển mạnh mẽ các chương trình kết nối giao thương giữa Bình Dương với toàn thế giới, tạo cơ sở đột phá trong dịch vụ và thương mại quốc tế của tỉnh.

Becamex IDC đồng hành cùng Bình Dương phát triển -0
 Sinh viên trường Đại học Quốc tế Miền Đông.

Tháng 11-2019, UBND tỉnh Bình Dương đã tổ chức lễ công bố và ký kết hợp tác chiến lược phát triển Trung tâm thương mại thế giới Thành phố mới Bình Dương (WTC BDNC). Được giao Becamex IDC thực hiện, WTC BDNC là khu phức hợp rộng bảy ha phục vụ cho các hoạt động kinh doanh, văn hóa, hoạt động cộng đồng, gồm: Khu trung tâm thương mại, sự kiện với thiết kế quy mô cao tầng có tổng diện tích hơn 45.000 m2; khu thể thao đa năng với sức chứa hơn 4.000 chỗ; tổ hợp khu cao ốc văn phòng, khách sạn, trung tâm hội nghị - triển lãm; khu nhà ga trung tâm thuộc tuyến Metro Bình Dương - Suối Tiên...

Công trình WTC BDNC cũng đã được lãnh đạo tỉnh đưa vào quy hoạch trọng tâm, là công trình biểu tượng, tăng giá trị cho khu vực, đưa Bình Dương trở thành trung tâm dịch vụ tích hợp thương mại toàn cầu. Công trình được xây dựng với tầm nhìn đưa Thành phố mới Bình Dương là một điểm đến sôi động dành cho hoạt động triển lãm quốc tế, dịch vụ thương mại, và là trung tâm MICE (gặp gỡ, khen thưởng, hội nghị, hội thảo, triển lãm) của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam.

Đây sẽ là nền tảng để bắt đầu mối quan hệ hợp tác với các tập đoàn đa quốc gia về công nghệ có nhu cầu phát triển hoạt động nghiên cứu và đổi mới sáng tạo tại KCN khoa học công nghệ, cung cấp những dịch vụ gắn liền với nhu cầu tiếp cận thị trường qua việc hỗ trợ phát triển cụm công nghiệp bằng việc hợp tác chặt chẽ với hiệp hội trong nhiều ngành nghề (kết hợp kinh doanh, triển lãm, hội nghị, hội thảo, ….) và thúc đẩy sự phát triển của Thành phố mới Bình Dương qua việc cung cấp nhiều dịch vụ chất lượng cao cho doanh nghiệp và lực lượng lao động.

Tại lễ công bố, Becamex IDC, WTCS (Trung tâm thương mại thế giới Seoul), COEX (đơn vị sở hữu và vận hành, nhà tổ chức hội nghị triển lãm thương mại hàng đầu Hàn Quốc), cùng một số đơn vị đã ký kết hợp tác chiến lược để phát triển WTC BDNC.

Ông Ho Yeon Kang, Phó Chủ tịch cao cấp Tập đoàn Coex (Hàn Quốc) cho rằng, tỉnh Bình Dương đang xây dựng Thành phố thông minh, với việc xây dựng Trung tâm thương mại thế giới tại Thành phố mới Bình Dương, sau khi trung tâm này hình thành sẽ giúp ích rất nhiều cho Bình Dương kết nối giao thương trong nước, vươn ra giúp đỡ các doanh nghiệp kết nối giao thương với thế giới.

Thuộc Chương trình đột phá của tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016 - 2020, WTC BDNC nhằm nâng cao tỷ trọng dịch vụ tại tỉnh, kết nối và giúp các doanh nghiệp phát triển giao thương quốc tế.

Becamex IDC đồng hành cùng Bình Dương phát triển -0
 Bệnh viện Quốc tế Becamex IDC.

Theo UBND tỉnh Bình Dương, WTC BDNC khi hình thành sẽ là điểm nhấn ấn tượng, là thiết chế hữu ích nhằm phục vụ cho cộng đồng, hướng đến mục tiêu cao cả là nâng cao mọi mặt về đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Việc phát triển WTC BDNC hướng đến mục tiêu tạo ra một nền tảng dịch vụ thương mại mang tầm quốc tế tại Vùng kinh tế trọng điểm phía nam; đồng thời kết nối và hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương trong giao thương quốc tế, định hình cho Bình Dương trở thành một trong những khu vực năng động với nhiều dịch vụ đa dạng, hội nhập hài hòa, nhanh chóng hơn trong quá trình toàn cầu hóa”.

Chuẩn bị hạ tầng công nghệ cho Vùng đổi mới sáng tạo

Bên cạnh “thương hiệu” về hạ tầng khu công nghiệp tốt, Becamex IDC đã chú trọng hạ tầng về công nghệ thông tin, viễn thông nhằm tiếp tục góp thêm một điểm sáng để thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh. Với việc xây dựng Trung tâm dữ liệu (Data Center) quy mô lớn và hệ thống internet cáp quang rộng khắp thông qua đơn vị trực thuộc là Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT) tọa lạc tại Thành phố mới Bình Dương, Becamex IDC giúp Bình Dương hiện đã sẵn sàng về hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông để phát triển Vùng đổi mới sáng tạo và đáp ứng những đòi hỏi ngày càng khắt khe của doanh nghiệp, người dân. Chuyên nghiệp theo chuẩn quốc tế, Trung tâm Data Center của VNTT hiện như một “đầu não” nắm giữ và đảm bảo dữ liệu của khách hàng an toàn và thông suốt, không bị gián đoạn dù chỉ một giây.

Với hệ thống kết nối được xây dựng hoàn toàn bằng cáp quang, là công nghệ tiệm cận nhất với thế giới, Trung tâm Data Center đáp ứng được yêu cầu của những khách hàng khó tính nhất. Chỉ cách TP Hồ Chí Minh khoảng 40 km, sự ra đời của Trung tâm dữ liệu VNTT giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đầu tư và tăng hiệu quả hoạt động.

Becamex IDC đồng hành cùng Bình Dương phát triển -0
Nhà ở xã hội Becamex.

Thay vì phải tự xây dựng và vận hành hệ thống máy chủ, máy chủ dự phòng riêng thì các doanh nghiệp có thể thuê máy chủ tại trung tâm dữ liệu vừa an toàn vừa giảm bớt chi phí. Với những doanh nghiệp lớn có thể thuê phòng máy riêng tại Trung tâm dữ liệu VNTT, qua đó khách hàng được trang bị chìa khóa riêng để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho dữ liệu của mình.

Mới đây, NTT Việt Nam (thuộc Tập đoàn NTT East của Nhật Bản) và Công ty cổ phần Công nghệ và Truyền thông Việt Nam (VNTT), thuộc Becamex IDC, đã triển khai các hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực viễn thông và ICT, như cung cấp dịch vụ Wi-fi trên nền tảng điện toán đám mây hỗ trợ cho các doanh nghiệp, xây dựng thiết bị đường cáp quang và cung cấp dịch vụ đường truyền cáp quang, cung cấp các giải pháp ICT dựa trên kinh nghiệm và năng lực thực tế của NTT East tại Nhật Bản.

Hiện nay, thành viên của Tập đoàn Communications NTT là NTT Communications Việt Nam, NTT Việt Nam và VNTT đã ký kết hợp đồng ghi nhớ thực hiện nghiên cứu dự án về xây dựng và vận hành Trung tâm dữ liệu (Data center) thứ hai tại Bình Dương.

Quan tâm giáo dục và y tế

Nhằm phát triển đồng bộ các lĩnh vực trọng yếu, Becamex IDC nhận thấy chìa khóa quan trọng nhất là nguồn nhân lực. Lãnh đạo Becamex IDC xác định chiến lược chú trọng đầu tư giáo dục, xem đây như là hoạt động mũi nhọn, vừa hưởng ứng chủ trương xã hội hóa giáo dục của Nhà nước, vừa tự chủ được nguồn nhân lực chất lượng cao để phục vụ cho nhu cầu phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị ngày càng lớn mạnh.

Hình thành nên những ý tưởng cụ thể về việc phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao hơn, Becamex IDC đã xây dựng và triển khai trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) với chất lượng giáo dục đạt chuẩn Việt Nam và thế giới, thu hút ngày càng tích cực các chuyên gia và nhân lực chất lượng cao trong nước và quốc tế tới làm việc và đóng góp cho sự phát triển của toàn tỉnh.

Becamex IDC đồng hành cùng Bình Dương phát triển -0
 Mô hình Trung tâm thương mại thế giới tại Thành phố mới Bình Dương.

Quá trình phát triển, EIU đã đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao cho xã hội, tạo động lực thu hút đầu tư và thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. EIU đã xây dựng mục tiêu đào tạo các sinh viên tốt nghiệp đạt ba tiêu chuẩn chính là: Ý thức mạnh mẽ rõ ràng về nhiệm vụ phụng sự Quốc gia và phát triển Cộng đồng; khả năng làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực được đào tạo; trang bị những kỹ năng cần thiết, trong đó trình độ tiếng Anh IELTS 6.0 tối thiểu khi ra trường là kỹ năng quan trọng nhất, đủ sức làm việc cho các tập đoàn đa quốc gia ngay khi vừa tốt nghiệp.

Trong chín mùa tuyển sinh, EIU cũng đã có năm khóa sinh viên ra trường và tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm chỉ ba tháng sau khi nhận bằng đạt 95%. EIU cũng đã được cấp Chứng nhận Kiểm định Chất lượng giáo dục vừa qua là kết quả xứng đáng sau những nỗ lực phấn đấu không ngừng trong công tác giảng dạy và học tập của toàn thể HĐQT, Ban Giám hiệu, giảng viên và sinh viên EIU, góp phần tạo nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ đáp ứng ứng nhu cầu thực tế trong thời đại công nghiệp 4.0.

Phát triển theo hướng bền vững, thời gian qua các chương trình giảng dạy của EIU theo tiêu chuẩn quốc tế, đào tạo dựa trên giáo trình học thuật của các trường đại học hàng đầu trên thế giới và bám sát nhu cầu thực tiễn của các tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài nước. Gần 10 năm đi vào hoạt động, EIU đã đào tạo ra những sinh viên ưu tú, vừa có trình độ chuyên môn giỏi vừa có thể sử dụng tiếng Anh lưu loát, mang đến cho đất nước nguồn nhân lực vững mạnh.

Ông Nguyễn Tấn Lợi, Chủ tịch HĐQT EIU cho biết: EIU đào tạo các ngành nghề dựa trên nhu cầu cấp thiết của xã hội. Với lợi thế là trường được thành lập bởi doanh nghiệp, trường hiểu rõ những yêu cầu mà doanh nghiệp cần; từ đó chương trình đào tạo được xây dựng trên cơ sở gắn kết với thực tiễn, giúp sinh viên trải nghiệm thực tế những công việc tương lai của mình và ra trường có việc làm ngay, năng lực được doanh nghiệp đánh giá cao.

Becamex IDC đồng hành cùng Bình Dương phát triển -0
 Trung tâm dữ liệu của VNTT tại Bình Dương.

Sau gần 10 năm hình thành và đi vào hoạt động, EIU đã nỗ lực vượt bậc, thực hiện tốt sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương; phấn đấu từng bước khẳng định vai trò, vị thế là trung tâm nghiên cứu khoa học - ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong khu vực.

Trong chiến lược phát triển dài hạn, EIU có những giải pháp cụ thể trong việc thực hiện sứ mệnh đào tạo nguồn nhân lực; hình thành hệ sinh thái khoa học công nghệ và các hệ sinh thái thứ cấp, phục vụ cho hệ sinh thái phát triển của trường. Qua đó, định hướng cho trường trở thành cầu nối chuyển giao công nghệ, kết nối các nhà khoa học và các doanh nghiệp để đầu tư phát triển các khu công nghiệp khoa học công nghệ… Đây là một nội dung quan trọng, phù hợp với các giá trị cốt lõi trong mô hình “Ba nhà” của Đề án Thành phố thông minh Bình Dương và định hướng phát triển chung của tỉnh trong thời gian tới.

Ngoài giáo dục và đào tạo, Becamex IDC đã đầu tư xây dựng hai bệnh viện lớn là Bệnh viện Becamex và Bệnh viện Mỹ Phước với tiêu chuẩn quốc tế, quy mô mỗi bệnh viện hơn 1.000 giường cùng trang thiết bị ngoại nhập hiện đại, đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn cao, đáp ứng nhu cầu thăm khám, chăm sóc sức khỏe cho người lao động, chuyên gia, người dân và doanh nghiệp trên địa bàn, giúp gia tăng niềm tin cho người dân và doanh nghiệp. Chăm sóc đời sống tinh thần của người dân, Becamex IDC còn tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao từ phong trào cho đến thể thao thành tích cao thường xuyên được đầu tư, hoạt động rất sôi nổi và ý nghĩa...

Có thể nói, với bề dày gần 45 năm thành lập và 30 năm phát triển khu công nghiệp, Becamex IDC đồng hành cùng nhiều thời kỳ lãnh đạo của tỉnh Bình Dương đã đúc kết được những kinh nghiệm quý giá trong công cuộc phát triển công nghiệp hóa đất nước, đóng góp những kết quả vượt bậc vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Bình Dương nói riêng và của Việt Nam nói chung, đưa thương hiệu của Becamex IDC, Bình Dương và Việt Nam ra trường quốc tế.

Phương châm "những khó khăn, thách thức của doanh nghiệp chính là khó khăn, thách thức của chủ đầu tư, ban quản lý, của tỉnh; và mỗi người dân, người lao động chính là một nhà đầu tư trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội toàn tỉnh" được Becamex IDC luôn đặt ra để "trải thảm đỏ" đón nhà đầu tư và nhân tài, từ đó đưa ra những định hướng tham mưu phát triển chung cho doanh nghiệp và cho toàn tỉnh.

Tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn mới, hướng tới phát triển toàn diện, cân bằng, tỉnh Bình Dương hiện đang phát triển đề án Vùng đổi mới sáng tạo. Đề án là một giải pháp liên ngành, nhiều lớp, đi vào những yếu tố nền tảng, có tính chất cốt lõi, từ quy hoạch đô thị đến tiếp tục phát huy văn hóa đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế cân bằng, chuyển đổi số và phát triển công nghiệp 4.0 và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với sự tư vấn và nỗ lực hỗ trợ, tham gia của Becamex IDC, sự phối hợp của các cơ quan, tiềm năng và thực lực của tỉnh Bình Dương, sự ủng hộ của cộng đồng và xã hội, chắc chắn đề án Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương sẽ thành công, tạo lợi thế cạnh tranh toàn diện và bền vững cho tỉnh trong kỷ nguyên mới, giúp nâng cấp nền sản xuất hiện tại, tạo ra các công cụ sản xuất mới; đồng thời, giúp phát triển đồng đều trên tất cả các mặt của đời sống kinh tế - xã hội, tăng dần tỷ trọng kinh tế số và giúp tỉnh Bình Dương có một nền tảng vững chắc tiến vào kỷ nguyên số.

Nhà ở xã hội Becamex IDC được thiết kế và xây dựng dành cho những đối tượng là người có mức thu nhập thấp, lao động trên địa bàn tỉnh Bình Dương là mô hình rất thành công được Nhà nước đánh giá cao.

Dự án tổng thể bao gồm 102.000 căn hộ với hơn 30% đã được Becamex IDC hoàn thiện và tạo cơ hội cho người lao động có được căn nhà của chính họ.

Con số này chưa được gọi là nhiều nhưng đây là nỗ lực không ngừng của Becamex IDC, bảo đảm một môi trường sống an toàn và đầy đủ, giúp cho người lao động cảm nhận được “quê hương thứ 2” trên mảnh đất Bình Dương.

Bài 1: Lan tỏa mô hình khu công nghiệp kiểu mẫu Becamex IDC