Không khí lạnh tăng cường, cảnh báo mưa rét ở Tây Bắc và Việt Bắc

Theo Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia, hôm nay 15-1 ở phía bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía nam, trên cao rãnh gió tây dịch chuyển dần về phía đông.

Dự báo, đêm nay, không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh phía đông Bắc Bộ, sau đó sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ các tỉnh phía tây Bắc Bộ, bắc Trung Bộ và một số nơi ở trung Trung Bộ. Trời chuyển rét, với nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 12 đến 15 độ C, ở vùng núi Bắc Bộ từ 8 đến 11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 8 độ C.

Do ảnh hưởng của rãnh gió tây trên cao, kết hợp với không khí lạnh cho nên từ chiều tối và đêm ngày 15-1 đến 16-1, các tỉnh Bắc Bộ có mưa, riêng các tỉnh Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông, lượng mưa phổ biến 30 đến 70 mm/24 giờ; tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang có nơi hơn 100 mm/24 giờ. Trong cơn dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

* Những ngày qua nhiều xã vùng cao của tỉnh Yên Bái thuộc các huyện: Văn Chấn, Văn Yên, Mù Cang Chải, Trạm Tấu nhiệt độ có ngày xuống thấp từ 7 đến 8 độ C. Để hạn chế thiệt hại cho cây trồng, vật nuôi, tỉnh Yên Bái thành lập đoàn công tác tới hai huyện vùng cao Mù Cang Chải và Trạm Tấu kiểm tra việc chống rét cho đàn gia súc và sản xuất vụ xuân. Được biết riêng tổng đàn gia súc của huyện Mù Cang Chải là hơn 63 nghìn con.

* Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Kỳ Sơn, tỉnh Hòa Bình cho biết, với gần 7.800 con gia súc, nhưng số hộ có chuồng trại chăn nuôi kiên cố, bán kiên cố mới đạt khoảng 82%. Tuy nhiên nhờ tiêm vắc-xin phòng bệnh đầy đủ cho đàn gia súc và đàn lợn, cùng với tập trung xây dựng chuồng trại kiên cố và bán kiên cố làm nơi ở cho gia súc; hoặc tận dụng các tấm ni-lông, vải bạt, bao tải dứa che chắn chuồng trại cho nên để hạn chế được thiệt hại sau những đợt rét đậm, rét hại.

* Để bảo đảm cho đàn vật nuôi hơn 300 nghìn con phát triển ổn định trong thời gian mưa rét, ngành nông nghiệp huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) khuyến cáo nông dân không thả rông đàn trâu, bò trong thời gian rét đậm, rét hại, dùng bạt thưng che chuồng trại, dùng rơm rạ ủ ấm cho đàn vật nuôi; bảo đảm nguồn thức ăn xanh, bổ sung thêm các loại thức ăn như cám, gạo, ngô, tinh bột đủ nguồn dinh dưỡng cho đàn vật nuôi phát triển.

* UBND huyện Hòa An (Cao Bằng) đã lập các đoàn kiểm tra, giám sát, nhắc nhở người dân chủ động trong phòng, chống đói, rét và dịch bệnh cho đàn vật nuôi gồm 9.600 con trâu, 4.500 con bò. Theo đó các hộ dân triển khai xây dựng, gia cố chuồng trại, tránh gió lùa; chỗ nuôi nhốt kín gió, khô ráo, và sưởi ấm vào ban đêm; dự trữ thức ăn, cho gia súc ăn đủ lượng thức ăn thô; tiêm phòng đầy đủ vắc-xin phòng bệnh cho trâu, bò; nhất là không thả rông trâu, bò vào thời điểm rét đậm, rét hại.

* Theo Chi cục Thú y Thanh Hóa, thời gian qua trên địa bàn đã xuất hiện một số ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn lợn nhưng vẫn ở mức nhỏ lẻ. Dịch LMLM năm nay diễn biến, lây lan nhanh nhưng chủ yếu vẫn là tuýp O (tuýp cũ); lợn nhỏ là đối tượng bị lây lan nhiều nhưng chưa có biểu hiện lây lan sang đàn trâu bò. Ngành thú y tỉnh đã cấp cho các địa phương 47 nghìn liều vắc-xin LMLM và 2.200 lít hóa chất tiêu độc khử trùng để phòng và chống dịch.

* Để chủ động phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, UBND thành phố Hồ Chí Minh vừa chỉ đạo UBND các quận, huyện tăng cường thông tin tuyên truyền, vận động người dân bảo đảm an toàn sinh học trong chăn nuôi trước nguy cơ phát sinh bệnh lở mồm, long móng gia súc, dịch tả lợn châu Phi và cúm gia cầm.

* Những ngày gần đây, trà lúa đông xuân tại đồng bằng sông Cửu Long đã bị sâu bệnh gây hại; trong đó, diện tích bị nhiễm rầy nâu gần 31 nghìn héc-ta, tăng hơn 6.200 ha so với những ngày đầu tháng. Trong đó có hơn 660 ha nhiễm rầy nâu với mật số cao hơn 3.000 con/m2. Ngoài ra, bệnh đạo ôn lá cũng đang có xu hướng tăng mạnh, với tỷ lệ nhiễm phổ biến từ 5 đến 15%.

Cứu hộ tàu cá bị nạn

Ngày 14-1, Đồn Biên phòng đảo Trần (huyện Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, đơn vị vừa cứu giúp thành công một phương tiện của ngư dân gặp nạn trong đêm. Trước đó, khoảng 19 giờ 30 phút ngày 12-1, Đồn Biên phòng đảo Trần nhận được thông báo cầu cứu của anh Nguyễn Văn Yên (SN 1977, trú khu 2, phường Hải Hòa, TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, tàu của anh đang khai thác thủy sản trên vùng biển huyện Cô Tô, gần đảo Trần, bị sóng cuốn do hỏng máy, có nguy cơ trôi dạt ra vùng biển nước ngoài. Trên tàu, ngoài anh Yên còn có con trai. Nhận được thông tin, đơn vị đã huy động phương tiện và lực lượng cơ động ra khu vực có tín hiệu kêu cứu. Đến 0 giờ 30 phút ngày 13-1, đơn vị đã đưa được người và phương tiện về nơi an toàn. Hiện sức khỏe của bố con anh Yên đã hoàn toàn bình phục.