Bắc Bộ rét đậm về đêm và sáng, Trung Bộ mưa to

* Chủ động thoát lũ, ngăn mặn ở đồng bằng sông Cửu Long

Trung tâm dự báo Khí tượng - Thủy văn quốc gia cho biết, hôm nay (23-1), khu vực Bắc Bộ trời rét, có nơi rét đậm. Nhiệt độ thấp nhất từ 12 đến 15 độ C; vùng núi từ 8 đến 11 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 7 độ C. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên-Huế nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù; riêng phía nam (Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế) đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to. Khu vực từ Ðà Nẵng đến Bình Thuận, phía bắc (Ðà Nẵng - Quảng Ngãi) nhiều mây, đêm có mưa, có nơi mưa vừa, mưa to, ngày có mưa, mưa rào rải rác; phía nam mây thay đổi, có mưa rào vài nơi.

★ Ðài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Lào Cai cho biết, lúc 7 giờ ngày 22-1, nhiệt độ tại TP Lào Cai là 14,6 độ C; thị trấn Phố Ràng (Bảo Yên) 14,4 độ C; thị trấn Bắc Hà 9,2 độ C, Sa Pa rét hại 5,6 độ C. Ðây là mức giảm nhiệt thấp nhất ghi nhận được ở các địa phương trong tỉnh. Tuy nhiên từ ngày 24-1 trở đi, không khí lạnh tại Lào Cai suy yếu khiến thời tiết ấm dần lên. Ðến nay, toàn tỉnh Lào Cai đã gieo trồng được hơn 10.200 ha rau màu vụ đông. Mặc dù thời tiết bất thường, nhưng diện tích rau vụ đông đang phát triển khá tốt, bảo đảm đủ cung cấp cho thị trường, không có tình trạng khan hiếm rau và sốt giá vào dịp Tết Nguyên đán 2019.

★ Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, vụ đông xuân 2018 - 2019, toàn tỉnh gieo trồng khoảng 51.000 ha với các loại cây lương thực, rau màu. Ðể giảm thiệt hại do thời tiết gây ra, ngành nông nghiệp Lạng Sơn khuyến cáo người dân nên chủ động theo dõi thời tiết, nắm bắt tình hình dịch bệnh, qua đó chủ động phòng trừ có hiệu quả. Không gieo trồng các loại rau màu khi nhiệt độ thấp hơn 12 độ C.

★ Xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Ðịnh có khoảng 600 hộ trồng hoa, với tổng diện tích hơn 200 ha. Trong đó, diện tích trồng hoa cúc chiếm khoảng 80%, còn lại là hoa dơn, hoa phi yến, hoa hồng… Thời tiết đang thuận lợi, hoa nở đều, đẹp và được giá bán.

★ UBND thành phố Sa Ðéc (Ðồng Tháp) cho biết, diện tích sản xuất hoa kiểng phục vụ Tết Nguyên đán năm 2019 của địa phương này là gần 100 ha. Thời tiết thuận lợi, hiện nay hoa nở rộ, đẹp kịp trong dịp Tết. Giá hoa tăng từ 10 đến 20% so với năm 2018.

★ Ðến nay, toàn tỉnh Hậu Giang đã xuống giống hơn 78.215 ha lúa đông xuân. Trong đó có hơn 34.346 ha đang ở giai đoạn làm đòng, diện tích lúa trổ, chín là 1.458 ha, nhưng cũng có gần 6.000 ha lúa bị nhiễm bệnh. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị, ngành nông nghiệp tỉnh Hậu Giang chú ý theo dõi, nắm chắc tình hình dịch bệnh trên lúa vào thời điểm cận Tết Nguyên đán để có biện pháp phòng ngừa hiệu quả.

★ Vụ đông xuân 2018 - 2019, Ban quản lý Tiểu dự án "Nâng cao khả năng thoát lũ và phát triển sinh kế bền vững, thích ứng với khí hậu cho vùng Ðồng Tháp Mười" đã triển khai thực hiện tám mô hình sinh kế liên quan lúa - thủy sản - gia cầm tại các huyện Hồng Ngự, Tam Nông, Thanh Bình và thị xã Hồng Ngự, tỉnh Ðồng Tháp. Nhờ áp dụng quy trình canh tác bón phân vùi, chọn giống xác nhận, giảm lượng giống, thuốc trừ sâu, có ghi chép nhật ký sản xuất… mỗi héc-ta tiết kiệm từ 70 đến100 kg giống.

★ Ngày 22-1, Ðài Khí tượng - Thủy văn tỉnh Bến Tre cho biết, nước mặn đã ảnh hưởng từ các cửa sông vào đất liền tại tỉnh Bến Tre, vùng bị nặng nhất là xã Thành Thới B (huyện Mỏ Cày Nam), UBND tỉnh Bến Tre đề nghị các địa phương đắp đập ngăn mặn cục bộ, kiên quyết không để người dân sản xuất ở những vùng thiếu nước, theo dõi chặt chẽ diễn biến xâm nhập mặn để có giải pháp xử lý kịp thời.