Xử phạt đối với công trình lắp kính phản quang ảnh hưởng mỹ quan đô thị

NDO -

NDĐT- Liên quan đến các công trình đầu tư xây dựng trên địa bàn quận Hải Châu, TP Đà Nẵng được lắp kính phản quang ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, UBND quận Hải Châu đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với các chủ đầu tư, đình chỉ thi công 60 ngày.

Tòa nhà TTTM và văn phòng dịch vụ SHB Đà Nẵng gắn kính phản quang sai thiết kế.
Tòa nhà TTTM và văn phòng dịch vụ SHB Đà Nẵng gắn kính phản quang sai thiết kế.

Theo đó, ông Nguyễn Huy Minh, Phó Chủ tịch UBND quận Hải Châu đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính 40 triệu đồng đối với các chủ đầu tư hai tòa nhà lắp kính tường bao có hệ số phản quang cao. Thực hiện xử phạt hành chính đối với Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Công ty CP PAVNC, do vi phạm các quy định trật tự xây dựng, với mức phạt 40 triệu đồng/chủ đầu tư.

Các đơn vị trên là chủ đầu tư của dự án Tòa nhà Trung tâm thương mại và văn phòng dịch vụ SHB Đà Nẵng (số 89 Nguyễn Văn Linh, quận Hải Châu) và tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng (lô A2-1 đường Như Nguyệt, quận Hải Châu). Yêu cầu các chủ đầu tư nêu trên tạm dừng thi công trong thời hạn 60 ngày và phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh hoặc cấp lại giấy phép xây dựng. Hết thời hạn trên, nếu chủ đầu tư không xuất trình được giấy phép xây dựng đã điều chỉnh, sẽ áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ phần công trình xây dựng vi phạm theo đúng pháp luật.

Liên quan đến vi phạm tại hai công trình trên, Sở Xây dựng TP Đà Nẵng khẳng định, việc các chủ đầu tư tự ý lắp đặt kính màu vàng thay thế màu xanh không đúng theo phương án kiến trúc đã được UBND TP Đà Nẵng chấp thuận là vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 2, Thông tư số 15/2016/TT-BXD ngày 30-6-2016 của Bộ Xây dựng và Điều 4, Điều 8, Điều 16 Quy định về quản lý kiến trúc công trình trên địa bàn thành phố Đà Nẵng được ban hành kèm theo Quyết định số 47/2012/QĐ-UBND ngày 12-10-2012 của UBND thành phố.

Từ tháng 1-2020 đến nay, Sở Xây dựng đã kiểm tra, ban hành nhiều văn bản liên quan yêu cầu các chủ đầu tư này khắc phục, và chậm nhất đến ngày 31-3 phải gửi phương án khắc phục sửa chữa, kèm theo tiến độ thực hiện cụ thể về Sở Xây dựng để theo dõi, giám sát thực hiện và thực hiện khắc phục tối thiểu 50% khối lượng trước ngày 15-4. Đến ngày 31-3, Sở Xây dựng không nhận được phương án khắc phục hoặc đến ngày 15-4 không hoàn thành khắc phục theo yêu cầu nêu trên, đề nghị UBND quận Hải Châu tiến hành xử lý vi phạm hành chính công trình xây dựng sai phép đối với chủ đầu tư hai công trình nêu trên với mức cao nhất, quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP ngày 27-11-2017 của Chính phủ, và giao Thanh tra Sở hướng dẫn, đôn đốc, giám sát việc thực hiện của UBND quận Hải Châu theo đúng quy định.

Xử phạt đối với công trình lắp kính phản quang ảnh hưởng mỹ quan đô thị ảnh 1

Tòa nhà Risemount Apartment Đà Nẵng vi phạm gắn kính phản quang sai thiết kế.