Xử lý sai phạm tại công trình nâng cấp Trường THPT Quang Trung

NDO -

Ngày 21-10, UBND huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông ban hành thông báo kết luận kiểm tra nguyên nhân sự cố sập công trình nâng cấp Trường THPT Quang Trung, huyện Đắk Mil.

Hiện trường công trình nâng cấp Trường THPT Quang Trung, huyện Đắk Mil, Đắk Nông bị sụp lún, sạt lở.
Hiện trường công trình nâng cấp Trường THPT Quang Trung, huyện Đắk Mil, Đắk Nông bị sụp lún, sạt lở.

Theo kết luận, trong quá trình thi công, các đơn vị tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, quản lý dự án, nhà thầu đã có nhiều sai phạm.

Cụ thể: Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hợp Nhất, trong quá trình tư vấn thiết kế công trình đã không bám sát thực tế địa hình, dẫn đến thiết kế sai.

Đơn vị thi công là Công ty TNHH Deco đã thi công sai thiết kế được phê duyệt, thi công kè chắn đất cao hơn thiết kế đã được phê duyệt xấp xỉ 1,59m. Dù phát hiện thi công sai, nhưng công ty này đã không có văn bản báo cáo chủ đầu tư để có giải pháp xử lý kỹ thuật.

Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nguyên Quang Đắk Nông là đơn vị quản lý dự án và giám sát thi công đã để cho nhà thầu thi công sai thiết kế và không kịp thời yêu cầu xử lý, khắc phục, dẫn đến mất an toàn cho công trình. Kè chắn đất thực tế thi công cao hơn thiết kế xấp xỉ 1,59m, nhưng kết cấu công trình không thay đổi đã làm ảnh hưởng tới khả năng chịu lực, gây ra sự cố sạt, lở.

Từ những sai phạm trên, UBND huyện Đắk Mil đề nghị chủ đầu tư là Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức xử lý trách nhiệm các tổ chức, cá nhân liên quan đến sự cố sập công trình nâng cấp Trường THPT Quang Trung. Chủ đầu tư cần yêu cầu Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hợp Nhất, Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nguyên Quang Đắk Nông và Công ty TNHH Deco khắc phục các thiệt hại tại công trình và xử phạt các đơn vị này theo quy định.

Công trình nâng cấp, sửa chữa Trường THPT Quang Trung có tổng mức đầu tư là 3,29 tỷ đồng, do Công ty TNHH Deco thi công; Công ty TNHH Tư vấn và Xây dựng Hợp Nhất tư vấn thiết kế và Công ty TNHH Tư vấn xây dựng Nguyên Quang Đắk Nông tư vấn giám sát. Sau khi thi công xong, trong quá trình chờ nghiệm thu, bàn giao công trình đã gặp sự cố nghiêm trọng. Một số hạng mục của công trình như tường rào, sân trường… đã bị đổ sập, sụp lún, sạt lở, gây thiệt hại lớn...