Xử lý nghiêm vụ khai thác gỗ trái phép trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô

NDO -

Chiều 24-12, Văn phòng UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Y Giang Gry Niê Knơng đã ký văn bản chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh khẩn trương vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm tình hình khai thác gỗ trái phép quy mô lớn vừa xảy ra trong Khu bảo tồn thiên nhiên (BTTN) Ea Sô.  

Trạm quản lý, bảo vệ rừng số 5, Khu BTTN Ea Sô nằm gần hiện trường vụ khai thác gỗ trái phép quy mô lớn được phát hiện vào ngày 14-11 vừa qua, nhưng lực lượng quản lý, bảo rừng ở đây không hề hay biết.
Trạm quản lý, bảo vệ rừng số 5, Khu BTTN Ea Sô nằm gần hiện trường vụ khai thác gỗ trái phép quy mô lớn được phát hiện vào ngày 14-11 vừa qua, nhưng lực lượng quản lý, bảo rừng ở đây không hề hay biết.

Theo đó, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Công an tỉnh chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an huyện Ea Kar khẩn trương vào cuộc điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm các đối tượng khai thác gỗ trái pháp luật tại lâm phần quản lý của Khu BTTN Ea Sô theo quy định pháp luật.

Đồng thời, điều tra làm rõ có hay không việc bảo kê, tiếp tay của lực lượng quản lý, bảo vệ rừng như nội dung báo cáo của Ban Quản lý Khu BTTN Ea Sô; báo cáo kết quả về UBND tỉnh trong tháng 12-2020.

Giao UBND huyện Ea Kar chỉ đạo các cơ quan chức năng của huyện khẩn trương điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định các đối tượng liên quan vụ khai thác gỗ trái pháp luật tại khu vực Tiểu khu 618 và 622, tại lâm phần do Khu BTTN Ea Sô quản lý, thuộc địa địa giới hành chính xã Ea Sô, huyện Ea Kar…

Xử lý nghiêm vụ khai thác gỗ trái phép trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô -0
 Nhiều cây rừng hàng trăm năm tuổi, có đường kính lớn trong Khu BTTN Ea Sô bị khai thác trái phép hồi đầu năm 2020.

Như Nhân Dân điện tử đã đưa tin, ngày 14-11 vừa qua, trong quá trình tuần tra bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm Khu BTTN Ea Sô phát hiện một vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép quy mô lớn xảy ra tại hai tiểu khu 618 và 622 thuộc Khu BTTN Ea Sô quản lý, đơn vị đã nhanh chóng triển khai lực lượng truy bắt các đối tượng phá rừng.

Tuy nhiên, lâm tặc đã chạy thoát nhưng để lại nhiều tang vật. Tại hiện trường có 79 cây gỗ căm xe, một cây gáo vàng, một cây bằng lăng bị cắt hạ. Những cây gỗ này đều có đường kính từ 50cm trở lên, nhiều cây gỗ lâm tặc chưa kịp mang đi còn tươi nguyên. Qua kiểm đếm, có hơn 40m3 gỗ lâm tặc chưa kịp tẩu tán và đang được cơ quan chức năng canh giữ nghiêm ngặt phục vụ công tác điều tra. 

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu BTTN Ea Sô, đây là một vụ phá rừng, khai thác gỗ trái phép quy mô lớn, số gỗ bị khai thác có thể là rất lớn. Điều đáng nói là hiện trường vụ khai thác gỗ trái pháp luật quy mô lớn này cách không xa Trạm quản lý, bảo vệ rừng 4 và số  5 của Khu BTTN Ea Sô nhưng lực lượng quản lý, bảo vệ rừng ở đây không biết và không báo cáo cho lãnh đạo Ban Quản lý Khu BTTN Ea Sô.

Theo lãnh đạo Ban Quản lý Khu BTTN Ea Sô, nhiều khả năng có tình trạng tiếp tay, bảo kê cho lâm tặc khai thác gỗ trái phép trong vụ khai thác gỗ trái phép quy mô lớn này, bởi không dễ gì lâm tặc vào Khu Bảo tồn khai thác tới 82 cây gỗ quý có đường kính lớn mà lực lượng quản lý, bảo vệ rừng không hay biết và không báo cáo. Về việc này, lực lượng công an đang vào cuộc điều tra, nếu phát hiện cán bộ, nhân viên nào tiếp tay hay bảo kê cho lâm tặc phá rừng sẽ xử lý nghiêm minh, không bao che, dung túng cho hành vi đáng lên án này.

Cũng theo vị lãnh đạo Khu BTTN Ea Sô, hiện nay, đơn vị đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho Công an huyện Ea Kar và đang tích cực phối hợp các cơ quan chức năng khẩn trương điều tra làm rõ vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng phá rừng, khai thác gỗ trái phép để răng đe, cảnh báo người vi phạm.

Khu BTTN Ea Sô có diện tích 26.848ha nằm trải dài trên địa bàn huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk, tiếp giáp với các tỉnh Gia Lai và Phú Yên, được thành lập nhằm mục tiêu bảo tồn nguyên vẹn sinh cảnh tự nhiên độc đáo của hệ sinh thái rừng nằm trong khu vực chuyển tiếp giữa Tây Nguyên và duyên hải Nam Trung Bộ thuộc vùng sinh thái được xếp hạng ưu tiên bảo tồn.

Tuy nhiên, do nằm ở vùng giáp ranh giữa ba tỉnh và còn nhiều loài động, thực vật đặc hữu, quý hiếm nên tình trạng phá rừng, khai thác gỗ trái phép ngày càng tăng, đặc biệt trong những tháng mùa khô ở Tây Nguyên.

Chỉ riêng trong năm 2019, Hạt Kiểm lâm Khu BTTN Ea Sô đã phát hiện và xử lý 21 vụ vi phạm lâm luật với 23 đối tượng; trong đó có ba vụ vi phạm đặc biệt nghiêm trọng, đã hoàn thiện hồ sơ chuyển cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ea Kar đề nghị điều tra, khởi tố 22 đối tượng theo quy định; thu nộp vào ngân sách nhà nước hơn 98,7 triệu đồng.

Ngoài ra, lực lượng kiểm lâm Khu BTTN Ea Sô cũng đã phát hiện, thu giữ và tiêu hủy 60 chiếc xe độ chế các loại, sáu khẩu súng tự chế và hơn 600 dây bẫy thú các loại…

Xử lý nghiêm vụ khai thác gỗ trái phép trong Khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô -0
 Nhiều vụ lâm tặc ngang nhiên khai thác gỗ trái phép và đưa máy móc vào cưa xẻ gỗ ngay giữa Khu BTTN Ea Sô, nhưng khi lực lượng quản lý, bảo vệ rừng phát hiện thì đã có nhiều cây rừng đã bị triệt hạ, hàng chục m3 gỗ đã được vận chuyển ra ngoài.