Xử lý 20 công dân có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép

NDO -

Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) ngày 14-1 cho biết, đơn vị vừa xác minh và xử lý 20 công dân có hành vi xuất, nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc trở về địa phương.

Các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc tại cơ quan Công an huyện Tiên Yên.
Các trường hợp xuất nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc tại cơ quan Công an huyện Tiên Yên.

Đầu năm 2019, thông qua mạng xã hội Facebook, chị Chìu Thị X., sinh năm 1997, trú tại thôn Cống To, xã Tiên Lãng (Tiên Yên) được môi giới qua Trung Quốc để lao động với mức tiền công được hứa hẹn khoảng 3.000 Nhân dân tệ/tháng. Sau đó, X. được một người phụ nữ khoảng 40 tuổi đưa theo đường tiểu ngạch gần khu vực cửa khẩu Chi Ma, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn, để vượt qua biên giới.

Sau gần một năm làm việc tại Trung Quốc không được thu nhập như hứa hẹn, X. đã cùng một số đối tượng khác nhập cảnh trái phép về nước qua đường mòn biên giới tỉnh Cao Bằng và được đưa đi cách ly theo quy định rồi trả về địa phương.

Trường hợp X. chỉ là một trong số hàng chục công dân trên địa bàn huyện Tiên Yên xuất cảnh trái phép để sang Trung Quốc trong năm 2020 để làm thuê, với mong muốn có mức thu nhập cao. Tuy nhiên, khi sang Trung Quốc nhiều trường hợp không được trả tiền lương theo thỏa thuận, thậm chí còn bị bóc lột sức lao động nên đã tìm cách trở về địa phương.

Công an huyện Tiên Yên đã triệu tập các trường hợp công dân Việt Nam nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc trở về trong năm 2020 lên làm việc. Đồng thời, ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với hai trường hợp về hành vi "Qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất cảnh, nhập cảnh theo quy định", được quy định tại Điểm a, Khoản 3, Điều 17, Nghị định 167 với số tiền là 8 triệu đồng/người.

Hiện, Công an Tiên Yên tiếp tục xác minh, điều tra hành vi của các đối tượng còn lại để xử phạt theo quy định của pháp luật.