Xét xử bốn bị cáo vụ án hai tử thi bị đổ bê-tông ở Bình Dương

NDO -

NDĐT - Ngày 25-6, Tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương đã đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bốn bị cáo trong vụ án “hai tử thi bị đổ bê-tông” được phát hiện tại căn nhà ở ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu, tỉnh Bình Dương vào tháng 5-2019.

Các bị cáo tại phiên tòa.
Các bị cáo tại phiên tòa.

Các bị cáo gồm: Phạm Thị Thiên Hà (SN 1988, hộ khẩu thường trú TP Hồ Chí Minh), bị truy tố về tội Giết người; Trịnh Thị Hồng Hoa (SN 1953), là mẹ của Hà và Nguyễn Ngọc Tâm Huyên (SN 1979), cùng hộ khẩu thường trú TP Hồ Chí Minh, bị truy tố về hai tội Giết người và tội Không tố giác tội phạm; Lê Ngọc Phương Thảo (SN 1990, hộ khẩu thường trú Tiền Giang) bị truy tố về về hai tội Giết người và tội Che dấu tội phạm. Bị hại của vụ án này là ông Trần Trí Thành (SN 1992, hộ khẩu thường trú TP Hồ Chí Minh) và ông Trần Đức Linh (SN 1969, quê Nghệ An).

Theo cáo trạng, cả nhóm các bị cáo và bị hại nêu trên có thời gian tập luyện “giáo phái lạ” trái phép với nhau tại TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa và TP Hồ Chí Minh do Hà làm trưởng nhóm. Quá trình tập luyện, nhóm của Hà bị chính quyền các địa phương yêu cầu chấm dứt việc tu luyện “giáo phái lạ” trên các địa bàn nên nhóm của Hà luôn thay đổi địa điểm tập luyện. Tháng 10-2018, nhóm của Hà đến thuê căn nhà tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng (tỉnh Bình Dương) để tu luyện đạo. Sau đó, nhằm tránh bị các cơ quan chức năng phát hiện, Hà phân công Thảo đi tìm thuê căn nhà khác để nhóm tiếp tục tu luyện. Thảo đã gặp ông Nguyễn Minh Vương (SN 1975, hộ khẩu thường trú phường Hội Nghĩa, thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) thỏa thuận thuê căn nhà tại ấp 5, xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng rồi cả nhóm chuyển đến tiếp tục tu luyện.

Ngày 27-12-2018, Hà điều khiển ô-tô chở cả nhóm đến một khu du lịch ở xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuê căn biệt thự để ở và tu luyện “tịch cốc”. Do không thể chịu đựng được, khoảng 17 giờ ngày 20-1-2019, Linh tìm cách thoát khỏi nhóm của Hà. Phát hiện Linh đã thoát ra ngoài, Thành cùng Hà tìm cách đưa Linh vào lại trong biệt thự. Do suy kiệt và bị đánh, Linh đã tử vong. Ngày 23-1-2019, nhóm của Hà trở về xã Hưng Hòa, huyện Bàu Bàng, Hà và Thành đi mua một thùng nhựa bỏ xác Linh vào, đổ trà đầy bên trong rồi đậy nắp, bịt kín băng keo và đổ silicon.

Khi về Bình Dương, trong quá trình Hà “tịnh cốc” và mọi người trong nhóm tiếp tục tu luyện thì Thảo, Huyên và Hoa cảm thấy Thành có biểu hiện bất thường. “Tịnh cốc” xong, Hà nghe báo lại thì yêu cầu Thành “tịch cốc” lần hai. Khi Thành “tịch cốc” có thái độ la hét, đập phá nên Hà nghĩ rằng Thành đã bị quỷ sa-tăng nhập, nếu ra ngoài sẽ làm hại mọi người nên Hà bàn bạc với Thảo, Huyên và Hoa tìm cách giết Thành. Nhóm của Hà đã giết Thành bằng cách chích điện 220V và siết cổ đến chết. Sau đó, nhóm lên mạng đặt mua bồn nhựa 1.000 lít bỏ xác Thành vào rồi trộn xi-măng và cát đổ lên trên.

Do ông Nguyễn Minh Vương chuyển nhượng căn nhà cho anh Nguyễn Thành Huấn (SN 1990, hộ khẩu thường trú tỉnh Bình Dương), ngày 15-5-2019 ông Vương và anh Huấn đến để giao, nhận nhà theo thỏa thuận. Khi đến nơi, ông Vương liên lạc với Thảo (người thuê nhà) không được nên nhờ người cắt khóa vào nhà. Khi vào nhà, ông Vương vận chuyển một số đồ vật chở về nhà, một thùng nhựa chứa bê-tông hình trụ (bên trong chứa xác Linh) thì lăn ra bỏ bên hông nhà, còn bồn nhựa chứa bê-tông (bên trong chứa xác Thành) thì bỏ lại. Khi nhận nhà, anh Huấn thuê người đục khối bê-tông trong thùng nhựa thì phát hiện xác người chết.

Nhận tin báo, Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an tỉnh Bình Dương cùng các đơn vị nghiệp vụ liên quan, phối hợp Cục cảnh sát hình sự Bộ Công an, Phân viện Kỹ thuật hình sự Bộ Công an, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương tiến hành công tác xác minh, điều tra, khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi. Qua điều tra, hai nạn nhân được xác định là Linh và Thành.

Ngày 18-5-2019, qua theo dõi thông tin trên mạng xã hội, Hà và các đồng phạm đã biết được Cơ quan công an đã phát hiện tử thi của Linh, Thành và đang truy tìm tung tích các đối tượng thực hiện hành vi giết người nên Hà cùng các đồng phạm thu dọn tư trang trả phòng thuê ở khách sạn Tiamo tại phường Phú Thọ, TP Thủ Dầu Một (Bình Dương) để bỏ trốn. Khi ra đến cổng, Hà cùng nhóm đã bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp, sau đó thực hiện bắt và tạm giữ để tiến hành điều tra.

Ngày mai 26-6, phiên tòa sẽ tiếp tục diễn ra.

* Điều tra vụ hai xác chết bị đổ bê-tông để phi tang

* Thực nghiệm hiện trường vụ án hai tử thi bị đổ bê-tông