Xét xử bảy bị cáo nguyên là sĩ quan cảnh sát, cán bộ kiểm sát

NDO -

NDĐT - Sáng 18-11, Tòa án nhân dân tỉnh Cao Bằng mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản; che dấu tội phạm đối với bảy bị cáo nguyên là sĩ quan cảnh sát; cán bộ Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng.

Hội đồng xét xử xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Luyến.
Hội đồng xét xử xét hỏi bị cáo Nguyễn Văn Luyến.

Bảy bị cáo gồm: Đàm Thị Lê (SN 1969), nguyên Thượng tá, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47) Công an tỉnh Cao Bằng (chức vụ trước khi phạm tội); Lục Minh Nhậm (SN 1956), Đại tá, nguyên Trưởng phòng PC47 Công an tỉnh Cao Bằng; Đoàn Trọng Vĩnh (SN 1976), nguyên Trung tá, Đội trưởng PC 47; Nguyễn Văn Bình (SN 1972), nguyên Trung tá Phó Đội Trưởng PC 47; Hoàng Thị Hạnh (SN 1962), nguyên Trưởng phòng, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cao Bằng; Nguyễn Văn Luyến (SN 1958), nguyên Phó Giám thị Trại giam Phú Sơn 4 (tỉnh Thái Nguyên); Vũ Chí Cường (SN 1976), nguyên trinh sát Trại giam Phú Sơn 4.

Cáo trạng vụ án nêu rõ: Hồi 0 giờ 30 phút ngày 30-4-2013, Chi cục Hải quan Tà Lùng phối hợp với Công an huyện Phục Hòa (Cao Bằng) bắt Hoàng Thị Mượt vì hành vi vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới, tạm giữ của Mượt 140.500 nhân dân tệ và trên 46 triệu đồng. Do nghi vấn Mượt mang tiền mua bán trái phép ma túy qua biên giới, Công an huyện Phục Hòa báo cáo Công an tỉnh chuyển vụ việc đến phòng PC 47 để tiếp tục tiến hành điều tra.

Sau khi tiếp nhận hồ sơ, đối tượng cùng tang vật, Phòng PC47 đã tiến hành điều tra, xác minh. Tại Công an tỉnh Cao Bằng, Mượt khai số tiền trên là do người Trung Quốc trả tiền mua lợn. Căn cứ lời khai của Mượt, điều tra viên đề xuất với lãnh đạo phòng PC 47 là hành vi của Mượt chưa cấu thành tội phạm nên không tạm giữ Mượt. Đối với số tiền của Mượt, Phòng PC47 quản lý tại két sắt của Phòng, không làm thủ tục nhập kho vật chứng theo quy định.

Đến ngày 7-10-2013, Hoàng Thị Mượt bị bắt vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Trong thời gian Mượt bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh, ngày 23-12-2013, Đoàn Trọng Vĩnh đã lập biên bản trả số tiền 140.500 nhân dân tệ và trên 46 triệu đồng cho Mượt; Mượt ký vào biên bản (nhưng thực tế Mượt không được nhận tiền).

Ngày 20-1-2014, Nguyễn Văn Bình đổi 140.500 nhân dân tệ được 440 triệu đồng, cộng với số tiền trên 46 triệu đồng, tổng cộng được 486 triệu đồng. Số tiền này, các bị cáo Nhậm, Lê, Vĩnh, Bình đã chia nhau mỗi người được 100 triệu đồng; trên 86 triệu đồng còn lại sử dụng vào mục đích khác.

Trong một diễn biến khác, ngày 7-10-2013, khi Mượt bị bắt vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy, khám xét tại nhà Mượt có heroin, một số tiền, vàng (được niêm phong lại). Ngày 11-1-2014, tại phòng làm việc của Đàm Thị Lê, các bị cáo Lê, Nhậm, Vĩnh, Bình, Hạnh và Hoàng Thị Mượt, Hạnh (chị của Mượt) đã mở niêm phong tiền và vàng thu tại nhà Mượt kiểm đếm được 622 triệu đồng và 21 cây vàng. Tại đây, cán bộ Công an đã yêu cầu Mượt ký nhận đã nhận đủ tiền và vàng. Nhưng thực tế, chỉ trả cho Mượt 300 triệu đồng và 11 cây vàng; 22 triệu đồng chuyển theo hồ sơ vụ án. Còn lại 300 triệu đồng và 10 cây vàng, các bị cáo đã chia nhau.

Sau khi bị xét xử, tuyên án chung thân vì hành vi mua bán trái phép chất ma túy, trong quá trình thụ án tại Trại giam Phú Sơn 4 (Thái Nguyên), Mượt đã viết đơn tố cáo việc bị chiếm đoạt tài sản do các bị cáo kể trên thực hiện. Nhận được đơn tố cáo, Công an tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo giải quyết.

Biết Mượt làm đơn tố cáo, Nhậm, Lê, Vĩnh, Bình, Hạnh đã bàn bạc, góp tiền trả cho Mượt, với tổng số tiền 1 tỷ 120 triệu đồng. Các bị cáo thông qua các mối quan hệ, nhờ Nguyễn Văn Luyến (Phó Giám thị Trại giam Phú Sơn 4) để gặp Mượt; Luyến chỉ đạo Vũ Trí Cường (Trinh sát Trại giam Phú Sơn 4) cho Vĩnh, Bình và bà Hạnh (chị của Mượt) được gặp Mượt. Khi gặp Mượt, bị cáo Vĩnh và Bình đã trả tiền vận động Mượt rút đơn tố cáo. Sau khi được trả tiền, Mượt nhờ Vũ Trí Cường viết hộ đơn rút đơn tố cáo.

Trong vụ án, Nguyễn Văn Luyến và Vũ Trí Cường được giao quản lý việc thi hành án tù chung thân đối với Hoàng Thị Mượt, mặc dù biết các cán bộ Công an Cao Bằng chiếm đoạt tiền của Mượt, nhưng vẫn tạo điều kiện cho Vĩnh và Bình gặp Mượt để trả tiền và viết hộ đơn rút đơn tố cáo. Do đó, Luyến và Cường bị truy tố về tội "Che dấu tội phạm".

Qua quá trình điều tra, làm rõ, các bị cáo bị bắt tạm giam, cấm đi khỏi nơi cư trú, đình chỉ sinh hoạt đảng từ năm 2018. Năm bị cáo: Đàm Thị Lê, Lục Minh Nhậm, Đoàn Trọng Vĩnh, Nguyễn Văn Bình, Hoàng Thị Hạnh bị truy tố về hành vi án lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Hai bị cáo Nguyễn Văn Luyến, Nguyễn Chí Cường bị truy tố về hành vi che dấu tội phạm.

Trong ngày xét xử đầu tiên, Hội đồng xét xử đã xét hỏi các bị cáo; luật sư bào chữa cho các bị cáo hỏi bị cáo và bị hại (đối tượng Mượt) để làm rõ các tình tiết, nội dung trong vụ án.

Ngày mai 19-11, Tòa tiếp tục xét xử vụ án, dự kiến, chiều cùng ngày Hội đồng xét xử sẽ tuyên án với các bị cáo.