Xét xử băng nhóm khủng bố chống chính quyền

NDO -

Ngày 21-9, Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh mở phiên xét xử vụ án Nguyễn Khanh (SN 1964, ngụ xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai) và 19 đồng phạm trong vụ khủng bố tại trụ sở Công an phường 12 (quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh). 

Hai đối tượng: Nguyễn Khanh (trái) và Nguyễn Tấn Thành chủ mưu vụ khủng bố. Ảnh: CACC
Hai đối tượng: Nguyễn Khanh (trái) và Nguyễn Tấn Thành chủ mưu vụ khủng bố. Ảnh: CACC

Theo đó, các bị cáo bị xét xử hai tội: “Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân" và "Chế tạo, tàng trữ, mua bán trái phép vật liệu nổ”.

Cáo trạng vụ án cho biết, ngày 20-6-2018, tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình xảy ra một vụ nổ lớn khiến một cán bộ bị thương.

Cơ quan chức năng xác định, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng khi các đối tượng sử dụng chất nổ tấn công trực tiếp vào trụ sở công an phường. Tổ chức truy xét, điều tra, cơ quan chức năng đã bắt giữ hai cha con là Nguyễn Khanh và Nguyễn Tấn Thành (SN 1990), con trai của Khanh.  Khám xét nơi ở, công an đã thu giữ khoảng 10 kg thuốc nổ TNT, các vật liệu chế tạo trái nổ, tám trái nổ đã chế tạo thành công.

Khanh khai nhận, khi tham gia vào vụ việc này, trước đó, Khanh và Thành cùng nhiều đối tượng khác có quan hệ với Ngô Hùng (đối tượng lưu vong sống tại Canada).

Tháng 11-2017, Hùng thành lập tổ chức có tên gọi là “Triều đại Việt” nhằm lật đổ chế độ Nhà nước Việt Nam. Nguyễn Khanh tham gia và giữ nhiệm vụ tuyển chọn, lôi kéo người tham gia vào tổ chức trên khi được Hùng tài trợ kinh phí để phục vụ công việc và hứa hẹn nhiều điều trong “Triều đại Việt”.

Ngày 20-6-2018, Vũ Hoàng Nam (SN 1996, tại TP Hồ Chí Minh) đã gây nổ tại trụ sở Công an phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Đến ngày 1-7-2018 thì đối tượng này bị bắt giữ.

Liên quan đến vụ án này, Ngô Hùng hiện đang bị cơ quan an ninh điều tra truy nã quốc tế về tội “Khủng bố chính quyền nhân dân” và “Tài trợ khủng bố”.

Tội Khủng bố nhằm chống chính quyền nhân dân được quy định tại Điều 113 Bộ luật Hình sự 2015

1. Người nào nhằm chống chính quyền nhân dân mà xâm phạm tính mạng của cán bộ, công chức hoặc người khác, hoặc phá hủy tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân, thì bị phạt tù 12-20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù 10-15 năm: Thành lập, tham gia tổ chức khủng bố, tổ chức tài trợ khủng bố; Cưỡng ép, lôi kéo, tuyển mộ, đào tạo, huấn luyện phần tử khủng bố; chế tạo, cung cấp vũ khí cho phần tử khủng bố; Xâm phạm tự do thân thể, sức khỏe của cán bộ, công chức hoặc người khác; chiếm giữ, làm hư hại tài sản của cơ quan, tổ chức, cá nhân; Tấn công, xâm hại, cản trở, gây rối loạn hoạt động của mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử của cơ quan, tổ chức, cá nhân.

3. Phạm tội trong trường hợp đe dọa thực hiện một trong các hành vi quy định tại khoản 1 Điều này, hoặc có hành vi khác uy hiếp tinh thần của cán bộ, công chức hoặc người khác, thì bị phạt tù 5-10 năm.

4. Khủng bố cá nhân, tổ chức nước ngoài hoặc các tổ chức quốc tế nhằm gây khó khăn cho quan hệ quốc tế của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, thì cũng bị xử phạt theo Điều này.

5. Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù 1-5 năm.