Về nơi Công an làm hết việc, không hết giờ

NDO -

Thức xuyên đêm để làm việc, đón tiếp người dân đến tận hai, ba giờ sáng với phương châm “làm hết việc, không hết giờ”… là những nỗ lực mà Công an Hà Tĩnh đang thực hiện nhằm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc cấp căn cước công dân (CCCD) theo đúng lộ trình đề ra của Bộ Công an. 

Tính đến ngày 16-3, tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thiện hơn 60.000 hồ sơ cấp CCCD.
Tính đến ngày 16-3, tỉnh Hà Tĩnh đã hoàn thiện hơn 60.000 hồ sơ cấp CCCD.

Xuyên đêm cấp căn cước công dân

Hai giờ sáng 15-3-2021 khi mọi người đã chìm sâu vào giấc ngủ, hệ thống chiếu sáng đường làng đã tắt thì tại Nhà văn hóa thôn Đông Hạ, xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) ánh điện vẫn sáng bừng với không khí làm việc tất bật, khẩn trương của các cán bộ, chiến sĩ Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Cẩm Xuyên) và Công an xã Cẩm Vịnh. 

Chị Trần Thị Hạnh, tiểu thương ở thôn Đông Hạ (Cẩm Vịnh) chia sẻ: “Sau khi biết được kế hoạch, lộ trình, đối tượng cấp CCCD qua hệ thống truyền thanh của xã, chúng tôi đã kê khai, đăng ký khung thời gian thực hiện quy trình làm CCCD cho từng thành viên và từng gia đình. Do điều kiện công việc nên phải qua nửa đêm bản thân tôi mới đến hội quán thôn để làm thủ tục cấp CCCD. Tưởng rằng giờ này bà con trong thôn đến làm thủ tục đã thưa dần, thế nhưng khi đến đây tôi thấy nhiều người vẫn nghiêm túc, kiên trì đợi đến lượt mình để làm thủ tục cấp CCCD. Dù trời đêm đã khuya nhưng chúng tôi được các chú Công an ân cần hướng dẫn chu đáo, thực hiện nhanh gọn các trình tự cấp thẻ căn cước”. 

Về nơi Công an làm hết việc, không hết giờ -0
 Cán bộ, chiến sĩ Công an và nhân dân Hà Tĩnh không quản ngày đêm hoàn thành “chiến dịch” cấp CCCD. 

Đồng quan điểm trên, bà Trần Thị Bắc, thôn Động Hạ cho biết, không riêng gì gia đình bà Hạnh, việc thực hiện thủ tục cấp CCCD của mỗi thành viên trong gia đình cũng khác nhau. Đơn cử như gia đình bà Trần Thị Bắc, hai ông bà đã cao tuổi nên đăng ký khung thời gian làm thủ tục cấp CCCD vào ban ngày, còn các thành viên khác trong gia đình, do yêu cầu công việc nên phải tranh thủ thời điểm ban đêm để làm hồ sơ. Nhờ Công an huyện thành lập các tổ lưu động về tận thôn xóm làm hồ sơ nên những trở ngại về mặt thời gian, khoảng cách đi lại được hóa giải. 

 Thiếu tá Nguyễn Lộc Bình, Đội trưởng Đội quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an Cẩm Xuyên) cho biết, nhằm tạo thuận lợi tối đã cho công dân đến thực hiện hiện thủ tục cấp CCCD, lực lượng Công an huyện phối hợp với chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch, phân khung thời gian hợp lý thời gian cho từng đối tượng công dân đến làm hồ sơ. “Riêng ban đêm, chúng tôi không quy định giờ nghỉ mà làm đến khi hết công việc, có khi phải đến hai, ba giờ sáng. Nhờ vậy, hiệu quả được đảm bảo tối đa”. Với cách làm đó, những ngày qua, mỗi ngày huyện Cẩm Xuyên đã đã hoàn thành hơn 600 bộ hồ sơ cấp CCCD. Được biết, mặc dù là địa phương được cấp phát thiết bị, máy móc đợt cuối nhưng nhờ xây dựng được kế hoạch, chọn người thạo việc, năng nổ nên tiến độ cấp CCCD ở Cẩm Xuyên vượt kế hoạch đề ra. Chỉ tính từ ngày 9 – 16-3, địa phương này đã hoàn thiện được 5.200 bộ hồ sơ cấp CCCD. 

Không riêng gì Cẩm Xuyên, tại hầu hết các địa phương ở Hà Tĩnh, lực lượng Công an các cấp đã không quản ngày, đêm và không kể ngày nghỉ khẩn trương thu nhận hồ sơ, cấp thẻ CCCD cho kịp tiến độ. Thượng tá Nguyễn Hoài Việt, Trưởng Công an huyện Thạch Hà cho biết, nhận thức được vai trò của dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD gắn chíp điện tử của Bộ Công an trong lộ trình xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, ngay sau khi kết thúc dịp nghỉ tết Nguyên đán, Công an huyện Thạch Hà đã huy động tối đa lực lượng bắt tay ngay vào công việc, với tinh thần “làm hết việc, không hết giờ” kịp thời phục vụ cho người dân. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền nên ngay từ những ngày đầu người dân đã tích cực hưởng ứng và tham gia dự án. Mặc dù số lượng đến làm việc đông, song với sự chủ động từ trước trong việc sắp xếp, tiếp đón nên trật tự được trật tự bảo đảm, bà con tuân thủ quy định phòng chống dịch Covid -19 và được giải quyết thủ tục theo yêu cầu một cách sớm nhất có thể. Với việc chủ động xây dựng kế hoạch, bố trí các phương án, bố trí điểm tiếp nhận hồ sơ hợp lý, tinh thần cầu thị trên tinh thần làm ngày sau rút kinh nghiệm ngày trước nên việc thực hiện quy trình cấp CCCD được vận hành thuần thục, đạt hiệu quả cao, số liệu thu nhận ngày sau tăng cao hơn ngày trước. Thạch Hà trở thành địa phương có số lượng hồ sơ cấp CCCD hoàn thành nhiều nhất Hà Tĩnh. 

Triển khai đồng loạt, tăng cường lực lượng hỗ trợ vùng khó khăn

Thượng tá Trần Thị Ngọc, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Hà Tĩnh cho biết, tỉnh Hà Tĩnh bắt đầu triển khai tiếp nhận hồ sơ cấp thể CCCD từ tháng 1-2021. Thời điểm mới triển khai, do thiếu phương tiện, máy móc và những bỡ ngỡ trong quá trình tiếp cận, vận hành công nghệ mới… nên hiệu quả tiếp nhận hồ sư chưa được như mong muốn. Với quyết tâm hoàn thành thủ tục cấp CCCD trước kế hoạch do Bộ Công an đề ra, Ban giám đốc Công an tỉnh đã huy động tối đa nhân lực rành việc, ưu tiên bố trí kinh phí mua, mượn máy móc thiết bị, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và động viên anh em cán bộ chiến sĩ thực hiện nhiệm vụ. Vì vậy, những khó khăn, trở ngại dần được khắc phục.

Về nơi Công an làm hết việc, không hết giờ -0
 Hà Tĩnh phấn đấu cấp hoàn thành việc cấp CCCD trước kế hoạch do Bộ Công an đề ra. 

Tính đến ngày 16-3, toàn tỉnh đã hoàn thành gần 60.000 bộ hồ sơ cấp CCCD. “Điều đáng ghi nhận, mặc dù các địa phương đang cùng một lúc thực hiện hai dự án lớn của Bộ Công an: Dự án xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và dự án sản xuất, cấp và quản lý CCCD gắn chíp điện tử nhưng đội ngũ cán bộ, chiến sĩ trong toàn ngành đã nỗ lực vượt khó, tăng thời gian làm việc từ 8 tiếng lên 10 tiếng/ngày và làm thêm vào ngày thứ 7 và Chủ nhật trong tuần, thậm chí sẵn sàng làm xuyên đêm để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân làm CCCD gắn chíp điện tử”. Thượng tá Trần Thị Ngọc chia sẻ.

Được biết, trong giai đoạn đầu, Bộ Công an đã cấp mỗi đơn vị cấp huyện hai bộ máy để triển khai cấp CCCD. Thời gian tới, Bộ sẽ tiếp tục cấp các bộ máy đến Công an các đơn vị để đồng loạt triển khai cấp CCCD gắn chíp điện tử cho công dân. Ngoài việc cấp căn cước công dân tại trụ sở đơn vị và tại Trung tâm Hành chính công của tỉnh, huyện, thời gian tới, tỉnh sẽ tổ chức các tổ lưu động đến các cơ quan, đơn vị, trường học, khu công nghiệp, khu đông dân cư nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho công dân được làm CCCD một cách sớm nhất. 

Theo Đại tá Lê Khắc Thuyết, Giám đốc Công an tỉnh Hà Tĩnh, để hoàn thành mục tiêu đề ra, thời gian tới, bên cạnh việc triển khai nghiên cứu, nhân rộng những cách làm sáng tạo, hiệu quả phù hợp với từng nhóm đối tượng và đặc điểm tình hình địa bàn gắn với việc xây dựng kế hoạch khoa học, chi tiết, phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng, chúng tôi sẽ yêu cầu cán bộ chiến sĩ tiếp tục nghiên cứu, nắm vững về cơ cấu dân cư từng vùng, miền để sắp xếp, bố trí thời gian làm hợp lý, không để người dân chờ đợi quá lâu. Cùng với đó, yêu cầu người đứng đầu các đơn vị, địa phương tăng cường xuống cơ sở, nhất là các vùng sâu, vùng xa để vừa kiểm tra, hướng dẫn và động viên cán bộ chiến sĩ đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng theo yêu cầu đề ra, góp phần quan trọng trong quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng công tác quản lý Nhà nước về ANTT, phục vụ hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm.