An ninh - Trật tự

Truy tố 12 bị can trong vụ án xảy ra tại Ngân hàng BIDV

Viện KSND tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 12 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng", "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản", xảy ra tại Ngân hàng TMCP Ðầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và một số đơn vị liên quan.

Theo cáo trạng, các bị can trong vụ án này đã lợi dụng vị trí công tác của mình để thực hiện một số hoạt động xúc tiến đầu tư tại địa phương, cam kết tài trợ vốn trái quy định; thành lập công ty "sân sau" không có năng lực tài chính để lập dự án đầu tư xin vay vốn tại BIDV; sử dụng mục đích vay vốn không đúng, dẫn đến BIDV bị thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng. Ðáng chú ý, trong vụ án này, bị can Trần Bắc Hà (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị BIDV) được xác định giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu về tội "Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng". Tuy nhiên, trong quá trình bị giam giữ, Trần Bắc Hà đã chết trong trại giam vì bệnh tật. Theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự, cơ quan công an đình chỉ bị can đối với Trần Bắc Hà.

Tuyên án vụ buôn bán thuốc ung thư giả

Ngày 20-5, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ buôn bán thuốc ung thư giả. Trong đó, HÐXX phúc thẩm đã giữ nguyên bản án sơ thẩm. Trước đó, ở phiên xét xử sơ thẩm, TAND thành phố Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Nguyễn Minh Hùng 17 năm tù, phạt Võ Mạnh Cường 20 năm tù về tội buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh. Các bị cáo còn lại nhận mức án từ ba năm tù đến 12 năm tù cùng về tội danh nêu trên nhưng cho hưởng án treo. Sau phiên tòa, 7 trong tổng số 12 bị cáo đã kháng cáo bản án sơ thẩm. Theo hồ sơ vụ án, Công ty cổ phần VN Pharma được thành lập từ tháng 10-2011 do Nguyễn Minh Hùng làm Chủ tịch HÐQT kiêm Tổng Giám đốc. Năm 2012, Hùng và Võ Mạnh Cường (Giám đốc Công ty H&C) bàn bạc nhập khẩu loại thuốc chữa ung thư H-Capita 500mg về Việt Nam. Quá trình nhập thuốc, Hùng chỉ đạo nhân viên làm giả các giấy tờ nêu trên. Kết luận giám định của Bộ Y tế thể hiện lô thuốc H-Capita 500mg là thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng, không được sử dụng làm thuốc chữa bệnh cho người.

Khởi tố thành viên đoàn thanh tra nhận hối lộ

Chiều 20-5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Vĩnh Phúc ra quyết định khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Kim Liên với tội danh Lợi dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản. Ðối tượng là thành viên của đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng đã bị cơ quan CSÐT Công an tỉnh Vĩnh Phúc bắt quả tang nhận hối lộ vào tháng 6-2019 tại huyện Vĩnh Tường. Sau đó, cơ quan công an cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam một số thành viên trong đoàn. Ðoàn thanh tra gồm có năm người thuộc các đơn vị của Thanh tra Bộ Xây dựng.