Truy tìm kẻ phát tán thông tin cá nhân người nghi mắc dịch gây hoang mang ở Thái Bình

NDO -

NDĐT - Trên trang mạng xã hội từ hôm qua, 24-2 đến nay đăng tải bài viết, kèm theo công văn đóng dấu đỏ của một đơn vị trực thuộc Sở Y tế tỉnh Thái Bình thông tin về dịch bệnh tại địa phương gây nhiều dư luận trái chiều khi danh tính, thông tin cá nhân người nghi mắc bệnh bị phát tán, mất kiểm soát.

Kiểm tra sức khỏe người từ Hàn Quốc vừa trở về tỉnh Thái Bình.
Kiểm tra sức khỏe người từ Hàn Quốc vừa trở về tỉnh Thái Bình.

Đó là trang Facebook có tên gọi “Tin nóng Thái Bình”, trang mạng này hiện có hơn hai nghìn người theo dõi đang phát tán văn bản ký tên, đóng dấu đỏ của Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình Nguyễn Văn Thơm. Trong văn bản nêu tên, địa chỉ, tuổi, quê quán… của chín trường hợp từ Hàn Quốc mới về địa phương.

Không có gì đáng bàn nếu văn bản này lưu hành nội bộ để ngành y theo dõi, quản lý và giám sát các trường hợp nghi nhiễm. Tuy nhiên, từ hôm qua đến nay, văn bản này được đăng tải công khai trên mạng xã hội, tạo ra những ý kiến trái chiều. Một tài khoản ở Thái Bình nêu quan điểm: “Là người sao đối xử, phân biệt, nêu tên đích danh rồi đưa lên mạng, khác gì bêu xấu nhau và tạo ra sự xa lánh, kỳ thị”.

Trao đổi nhanh với Nhân Dân điện tử, ông Nguyễn Văn Thơm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình khẳng định, đây đúng là văn bản đơn vị này phát hành ngày 23-2 vừa qua. Tuy nhiên, ông cho biết, Trung tâm chỉ gửi công văn đích danh đến năm đầu mối là UBND tỉnh, Sở Y tế, UBND TP Thái Bình, huyện Vũ Thư và huyện Thái Thụy.

Tại sao công văn nội bộ về dịch bệnh bị rò rỉ ra ngoài, được đăng tải công khai trên mạng xã hội, đến nay vẫn là một dấu hỏi chưa lời giải đáp. Được biết, ngay từ tối qua, 24-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Bình đã gửi báo cáo sự việc đến Sở Y tế và Công an tỉnh Thái Bình, trong đó đề nghị lực lượng chức năng vào cuộc xác minh, làm rõ nguồn đăng tải thông tin gây hoang mang dư luận.