Triệt phá nhóm hoạt động “tín dụng đen” cho vay lãi suất lên tới gần 700%/năm

NDO -

Chiều 16-5, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết, vừa triệt phá thành công một nhóm gồm bảy đối tượng chuyên cho người dân vay tiền với lãi suất cắt cổ.

Các đối tượng trong nhóm hoạt động “tín dụng đen” tại cơ quan Công an.
Các đối tượng trong nhóm hoạt động “tín dụng đen” tại cơ quan Công an.

Nhóm đối tượng này gồm: Nguyễn Doãn Hoàng (27 tuổi), trú tại phường Tân Hòa, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk; Nguyễn Hữu Đạt (23 tuổi), Lê Văn Tiến (20 tuổi), Đoàn Thế Hùng (24 tuổi), Ngô Văn Tú (24 tuổi), Nguyễn Văn Công (22 tuổi) và Lê Hữu Quyết (24 tuổi), cùng trú tại tỉnh Thanh Hóa.

Bước đầu, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk đã làm rõ, nhóm này đến tỉnh Đắk Lắk hoạt động “tín dụng đen” từ cuối năm 2020. Hằng ngày, các đối tượng in tờ rơi quảng cáo với nội dung: “Cho vay lãi suất thấp, thủ tục đơn giản, giải ngân trong ngày” rồi đi rải trên các tuyến đường. Sau khi người dân cần vay tiền, liên hệ đến số điện thoại in trên tờ quảng cáo thì các đối tượng sẽ đến tận nhà xác minh tài sản. Thấy người vay có đủ điều kiện để trả nợ thì các đối tượng mới cho vay.

Với thủ đoạn đó, từ cuối năm 2020 đến khi bị bắt, bảy đối tượng này đã cho gần 100 người ở tỉnh Đắk Lắk vay hơn một tỷ đồng, với lãi suất từ 365-695%/năm, thu lợi bất chính hơn 200 triệu đồng.

Hiện, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Đắk Lắk đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Doãn Hoàng và Nguyễn Hữu Đạt để điều tra về tội cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Đồng thời đang củng cố hồ sơ để xử lý những đối tượng còn lại theo quy định của pháp luật.