Triệt phá đường dây đánh bạc 1.600 tỷ đồng trên mạng

Thời gian gần đây, tình trạng tội phạm sử dụng công nghệ cao để mở sới bạc trên in-tơ-nét vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Để đấu tranh với loại tội phạm này, các đơn vị chức năng của Bộ Công an cùng lực lượng công an các địa phương đang triển khai nhiều kế hoạch đấu tranh, ngăn chặn và triệt phá.

Nhân thân “trùm” cờ bạc

Cuối tháng 7 vừa qua, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) đã triệt phá thành công đường dây đánh bạc qua mạng in-tơ-nét, bắt giữ đối tượng cầm đầu là Hoàng Lại Nam (tức Nam “ngọ”, SN 1978, trú tại phường Phúc Lợi, quận Long Biên, TP Hà Nội), cùng 12 đồng phạm. Điều đáng nói trong vụ án này là kẻ cầm đầu đường dây trên là tên tội phạm có nhân thân cực xấu, nổi tiếng trong giới giang hồ, từng dính nhiều tiền án.

Tài liệu điều tra của cơ quan công an cho biết, từ bé, Nam “ngọ” đã thể hiện bản tính ngỗ nghịch khi gia nhập đám lưu manh bụi đời và bị Công an quận Hai Bà Trưng cảnh cáo về hành vi cố ý gây thương tích khi mới 15 tuổi, sau đó, Nam dính án do tham gia đua xe trái phép và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Đi tù về, “ngựa quen đường cũ”, Nam tiếp tục nghĩ cách kiếm tiền bằng những thủ đoạn vi phạm pháp luật. Cùng nhóm bạn xấu thành lập công ty làm vỏ bọc để hoạt động đòi nợ thuê, cá độ bóng đá, từ đây, Nam và đồng bọn thực hiện nhiều phi vụ đâm thuê, chém mướn.

Năm 2008, nhận lời của một đại ca giang hồ, Nam “ngọ” dùng dao đâm Đào Xuân Nam (tức Nam “con”, trú tại Hải Phòng), cũng là một kẻ giang hồ, khiến Nam “con” phải đi cấp cứu. Đến tháng 4-2009, Nam “con” đã bí mật theo sát rồi dùng súng bắn vào ngực Nam “ngọ” và chém nhiều nhát gây thương tích nặng. Tuy nhiên, sau màn trả thù dã man, Nam “ngọ” vẫn sống sót. Biết không thể làm ăn tại địa bàn được nữa, Nam “ngọ” đã xê dịch lên khu vực Lạng Sơn để tránh bị chú ý. Tại đây, Nam thành lập công ty chuyên sản xuất gạch ở thị trấn Na Dương, huyện Lộc Bình. Tuy nhiên, với bản tính hiếu chiến của kẻ côn đồ, tháng 4-2013, Nam đến xưởng sản xuất và xảy ra va chạm nhỏ với một người lái xe chở gạch tên là Lâm. Hậu quả, Lâm bị Nam dùng gạch đánh trọng thương phải đi cấp cứu. Gây án xong, Nam bỏ trốn khỏi địa phương và bị Công an huyện Lộc Bình ra quyết định truy nã. Tháng 12-2015, Hoàng Lại Nam bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ, sau đó Công an TP Hà Nội tiếp nhận, di lý, rồi bàn giao, phối hợp Công an tỉnh Lạng Sơn điều tra các hành vi, dấu hiệu phạm tội. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, bất ngờ Nam “ngọ” xuất trình bệnh án tâm thần, đi điều trị bắt buộc tại bệnh viện. Năm 2018, đối tượng này được đình chỉ điều tra trong vụ án cố ý gây thương tích xảy ra tại tỉnh Lạng Sơn.

Thành lập đường dây cờ bạc liên tỉnh, xuyên quốc gia

Mặc dù được tạm thời đình chỉ điều tra do có bệnh án tâm thần, nhưng Nam “ngọ” chưa bao giờ thoát khỏi tầm theo dõi của lực lượng công an. Bẵng đi khoảng gần hai năm, Nam bất ngờ sở hữu căn biệt thự sang trọng ở quận Long Biên (Hà Nội) cùng nhiều ô-tô đắt tiền. Sự bất minh về tài chính của đối tượng Nam ngay lập tức được cơ quan công an tập trung điều tra làm rõ. Tháng 6-2019, Cục Cảnh sát hình sự (Bộ Công an) xác lập chuyên án triệt phá đường dây đánh bạc và tổ chức đánh bạc do Hoàng Lại Nam cầm đầu. Theo tài liệu điều tra, Hoàng Lại Nam đã móc nối với đối tượng ở nước ngoài để đánh bạc và tổ chức cho các đối tượng ở trong nước đánh bạc trên in-tơ-nét, thông qua trang web www.b8ag.com và www.bong88.com. Theo đó, Nam cầm đầu hoạt động điều hành thông qua quản lý tài khoản cấp siêu tổng đại lý. Từ đây, đối tượng thực hiện chia nhỏ các tài khoản của mình cho nhiều hệ thống đại lý cấp dưới. Các đại lý cuối cùng chia, tạo tài khoản cho con bạc tham gia đánh bạc, đặt cược cá độ bóng đá tại các trang mạng nêu trên. Cấp siêu tổng đại lý, tổng đại lý, đại lý có thể theo dõi trận, kèo, lượng tiền đánh bạc của con bạc cũng như lịch sử truy cập thời gian, địa chỉ IP truy cập. Chỉ tính riêng từ tháng 1 đến tháng 7-2019, tổng số tiền đánh bạc của các con bạc trong đường dây của Hoàng Lại Nam đã lên tới con số 1.600 tỷ đồng.

Thủ đoạn mà Hoàng Lại Nam cùng các đối tượng chính trong đường dây này thường liên lạc đánh bạc là qua các phần mềm, mạng xã hội. Nam chỉ đạo và trao quyền trực tiếp thực hiện cho những đối tượng thân cận. Để thu hút người chơi, đối tượng cho phép các con bạc có thể thoải mái chơi trước, trả tiền sau và chỉ đạo đàn em chỉ giao dịch bằng tiền mặt qua một số đối tượng trung gian, không sử dụng tài khoản ngân hàng, điều này gây nhiều khó khăn trong công tác điều tra, nắm tình hình cũng như củng cố chứng cứ, tài liệu. Tuy nhiên, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cục Cảnh sát hình sự đã phối hợp công an các địa phương bắt giữ các đối tượng, thu giữ nhiều tang vật liên quan. Ngày 9-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) đã khởi tố bảy bị can về hành vi tổ chức đánh bạc, trong đó có Nam và hai đồng phạm; sáu bị can khác cũng bị khởi tố về hành vi đánh bạc. Tại cơ quan điều tra, Nam “ngọ” lại định giả điên để chứng minh mình bị bệnh tâm thần bằng việc la hét, chửi bới ầm ĩ, hỏi gì cũng “không biết”, “không nhớ”. Tuy nhiên, thủ đoạn của đối tượng không còn tác dụng để qua mặt cơ quan chức năng. Hiện tại, cơ quan Cảnh sát điều tra đang tiếp tục củng cố hồ sơ, làm rõ hành vi của những người khác có liên quan đường dây cá độ bóng đá lớn này.