An ninh - Trật tự

Tội phạm ma túy

Sau gần một tháng điều tra, Công an huyện Quế Phong (Nghệ An) vừa triệt xóa đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy từ địa bàn đưa ra các tỉnh phía bắc tiêu thụ; bắt hai đối tượng cùng số tang vật là 1 kg ma túy đá và 10 nghìn viên ma túy tổng hợp.

Trước đó, giữa tháng 9-2020, thông qua công tác nắm tình hình và biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát công an huyện phát hiện hai nam thanh niên thường xuyên đi đến các địa điểm phức tạp về ma túy ở khu vực biên giới giáp Lào để gặp mặt, trao đổi với các đối tượng khác; có nhiều biểu hiện nghi vấn về hoạt động liên quan đến ma túy. Công an huyện đã bắt hai đối tượng là: Vi Văn Quyết (SN 2005) và Vi Văn Chung (SN 1991), cùng trú tại khối Hồng Phong, thị trấn Kim Sơn, huyện Quế Phong, tại khu vực ngã 3 Truông Bành, xã Tiền Phong cùng số tang vật nêu trên.
 
 Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Phong, hai đối tượng Quyết và Chung đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đơn vị đang tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.
 
 Lừa đảo chiếm đoạt tài sản
 
 Ngày 18-10, Công an huyện Ba Vì (Hà Nội) đã ra quyết định khởi tố bị can và tạm giam các đối tượng Nguyễn Xuân Trường (SN 1994) và Nguyễn Tiến Mạnh (SN 2004), cùng trú tại huyện Ba Vì về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai nhận do không có tiền cho nên đã nảy sinh ý định đi dọc theo tuyến đường quốc lộ 32 để theo dõi có người nào gửi hàng cho các xe khách. Sau đó, sẽ bám theo các nhà xe để giả danh nhân viên hoặc người thân của những người gửi hàng để yêu cầu nhà xe cho xin lại hàng nhằm chiếm đoạt tài sản rồi đem bán lấy tiền tiêu xài. Đây là một trong những phương thức thủ đoạn lừa đảo mới. Công an TP Hà Nội đề nghị người dân và các nhà xe cần nâng cao cảnh giác, chỉ giao, chuyển hàng đúng địa chỉ, thông tin và có xác nhận của bên giao, bên nhận, tránh bị các đối tượng lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
 Khai thác cát trái phép
 
 Ngày 18-10, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết: Thủy đoàn 1, Cục CSGT phối hợp Công an thị xã Quảng Yên (Công an tỉnh Quảng Ninh) vừa phát hiện, bắt giữ sáu tàu chở cát trái phép, không hóa đơn chứng từ. Trước đó, sau khi xác minh nguồn tin, lực lượng chức năng đã yêu cầu kiểm tra sáu phương tiện mang số hiệu: HD 0478, 1914, 0234, HD 0677, 1636, 0225, tuy nhiên chủ phương tiện không chấp hành, nhổ neo bỏ chạy về hướng phà Rừng, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng. Thủy đoàn 1 cùng Công an thị xã Quảng Yên đã triển khai lực lượng, truy đuổi và bắt giữ sáu phương tiện chở cát nêu trên. Tại thời điểm kiểm tra, sáu tàu đều không có giấy đăng ký, bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn của thuyền viên trên phương tiện, đang vận chuyển khoảng gần 450 m3 cát không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc, xuất xứ. Vụ việc được bàn giao cho cơ quan Công an thị xã Quảng Yên tiếp tục xử lý theo quy định.
 
 
 Giết người
 
 Hồi 8 giờ 35 phút ngày 18-10, tại nhà trọ có địa chỉ: thôn Trung Đồng, xã Vân Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, xảy ra vụ án giết người. Hậu quả, Nguyễn Ngọc Văn (SN 2000), quê ở tỉnh Bắc Giang, bị thương được đưa đi cấp cứu nhưng đã chết; Tướng Thị Thúy (SN 1996), quê ở tỉnh Tuyên Quang, bị thương ở tay trái và ngực phải, đang được cấp cứu tại Bệnh viện T.Ư Quân đội 108 (Hà Nội). Ban đầu xác định đối tượng gây án là Lục Duy Khánh (SN 1982), quê ở tỉnh Tuyên Quang. Khánh là chồng cũ của Thúy. Nguyên nhân ban đầu do mâu thuẫn về tình cảm, Khánh đã dùng dao đâm nhiều nhát vào người Thúy và Văn. Sau khi gây án, đối tượng Khánh đã rời khỏi hiện trường. Công an huyện Việt Yên đang phối hợp Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh và các đơn vị nghiệp vụ tiến hành điều tra và truy bắt đối tượng gây án.