Tòa tuyên án Đinh La Thăng 18 năm tù, bồi thường 600 tỷ đồng

NDO -

NDĐT - Sau nhiều ngày xét xử, Hội đồng xét xử đã đưa ra mức án cho Đinh La Thăng cùng các đồng phạm vì gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của PVN.

Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa.
Bị cáo Đinh La Thăng tại tòa.

Chiều 29-3, tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội, phiên xử sơ thẩm vụ án Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) mất 800 tỷ đồng khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) bước sang phần tuyên án các bị báo. Sau khi tóm tắt lại diễn biến của vụ án cũng như tiến trình xét xử, Hội đồng xét xử (HĐXX) tuyên phạt bị cáo.

Đối với nhóm bị cáo phạm tội Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, bị cáo Đinh La Thăng bị tuyên phạt 18 năm tù giam. Nguyễn Xuân Sơn, nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN bị tuyên phạt 30 tháng tù; Vũ Khánh Trường bị tuyên phạt 5 năm tù; Nguyễn Xuân Thắng bị tuyên phạt 22 tháng tù; Phan Đình Đức bị tuyên phạt 15 tháng tù cải tạo không giam giữ; Nguyễn Thanh Liêm bị tuyên phạt 20 tháng tù cải tạo không giam giữ.

Riêng bị cáo Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN), 7 năm tù về tội Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng, 16 năm tù về tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản, tổng hình phạt chung cho cả hai tội danh là 23 năm tù.

Về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải liên đới bồi thường 800 tỷ đồng thiệt hại của PVN. Trong đó, riêng bị cáo Đinh La thăng phải bồi thường 600 tỷ đồng.

Theo HĐXX, bị cáo Đinh La Thăng ký thỏa thuận tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) nhưng không thông qua HĐQT. Ông này ký quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank, ký ban hành nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng.

Kết quả điều tra xét hỏi tại tòa xác định, bị cáo Đinh La Thăng là người có chức vụ cao nhất, có trách nhiệm nhưng chỉ đạo góp vốn trái quy định.

Tháng 3-2017, khi bị kiểm tra, để che giấu hành vi vi phạm, bị cáo Đinh La Thăng đã nhờ ba nguyên thành viên HĐTV ký xác nhận HĐTV Tập đoàn dầu khí đã bàn bạc, thống nhất góp vốn vào Oceanbank. Theo lời khai những người liên quan, HĐXX cho rằng, có đủ cơ sở xác định bị cáo biết hành vi là sai phạm, có thủ đoạn che giấu. Do đó, hành vi của bị cáo cho rằng thực hiện đúng quy định pháp luật là không có cơ sở.

Cũng theo HĐXX, bị cáo Thăng biết rõ trình trạng yếu kém của Oceanbank nhưng sau đó ký nghị quyết góp vốn 400 tỷ đồng vào Ngân hàng Đại Dương khi chưa có sự đồng ý chấp thuận của Thủ tướng là vi phạm quy định đầu tư ra ngoài công ty mẹ. Lời khai bị cáo tại tòa là không đúng sự thật khách quan, biện minh cho vi phạm, né tránh trách nhiệm.

* Đề nghị phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 đến 19 năm tù giam

* Lời khai của bị cáo Đinh La Thăng tại tòa

* Hôm nay xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm