Tình hình an ninh trật tự tại xã Ðồng Tâm đã ổn định

Ngày 14-1, Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Công an thông báo tình hình vụ vi phạm pháp luật tại xã Ðồng Tâm, huyện Mỹ Ðức, TP Hà Nội và quá trình truy bắt tội phạm, anh dũng hy sinh của ba chiến sĩ công an.

Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an thông báo tình hình về vụ việc vi phạm pháp luật tại Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Ảnh: TTXVN.
Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an thông báo tình hình về vụ việc vi phạm pháp luật tại Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Ảnh: TTXVN.

Theo đó, đầu tháng 12-2019, nhóm đối tượng trong "Tổ đồng thuận" do Lê Ðình Kình và Lê Ðình Công cầm đầu, chủ mưu đã tập trung, xô xát, chửi bới, đe dọa lãnh đạo và cán bộ UBND xã Ðồng Tâm; đe dọa, chửi bới những đại biểu ủng hộ việc làm của chính quyền các cấp tại Hội nghị đối thoại của Thanh tra Chính phủ, UBND thành phố Hà Nội với nhân dân xã Ðồng Tâm. Nhóm đối tượng do Lê Ðình Kình cầm đầu tiếp tục chuẩn bị nhiều vỏ chai bia để làm bom xăng, mua lựu đạn, 30 đến 50 dao đâm, vôi bột... phân công nhiệm vụ cho từng đối tượng, bộc lộ sẽ có những hành động cực đoan, như bắt giữ cán bộ, gây cháy, nổ trụ sở UBND xã, nhà cán bộ... để gây áp lực, đòi hỏi yêu sách và thu hút sự chú ý, theo dõi của cộng đồng trong nước và quốc tế.

Từ ngày 31-12-2019, sau khi Quân chủng Phòng không - Không quân thi công xây dựng tường rào bảo vệ sân bay Miếu Môn, tình hình an ninh trật tự (ANTT) tại xã Ðồng Tâm rất phức tạp. Các đối tượng trong "Tổ đồng thuận" tiến hành hoạt động phản đối, tụ tập đông người kéo đến trụ sở UBND xã, nhà riêng của một số người dân liên quan để chửi bới, ném pháo nổ; ngăn cản xe của các đơn vị quân đội chở, tập kết phương tiện, vật liệu xây dựng tại khu vực sân bay Miếu Môn, dựng lều bạt, cắt cử người "cảnh giới" tại cổng ra, vào Trung tâm huấn luyện Miếu Môn; tiếp tục bộc lộ sự manh động, nếu các lực lượng chức năng triển khai xây dựng tường rào đến khu vực đất Ðồng Tâm...

Trước tình hình nêu trên, để bảo đảm ANTT phục vụ thi công xây dựng tường rào sân bay Miếu Môn, Bộ Công an chỉ đạo một số đơn vị của Bộ hỗ trợ Công an TP Hà Nội triển khai phương án bảo đảm ANTT đã được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt. Lực lượng công an đã bố trí lập chốt, tổ công tác để bảo vệ các mục tiêu như trường học, cây xăng, trụ sở UBND xã Ðồng Tâm và các địa điểm các đối tượng đe dọa tiến công để phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời những hành vi manh động, quá khích...

Ngày 9-1-2020, khi lực lượng công an đến cổng làng Hoành, xã Ðồng Tâm, triển khai theo kế hoạch, các đối tượng trong "Tổ đồng thuận" lập tức sử dụng lựu đạn, bom xăng, pháo sáng, dao phóng... tiến công quyết liệt lực lượng công an. Tổ công tác đã dùng loa kêu gọi các đối tượng bỏ vũ khí, không được tiến công lực lượng làm nhiệm vụ nhưng các đối tượng vẫn ngoan cố, ném ba quả lựu đạn vào tổ công tác và rút về nhà Lê Ðình Kình, Lê Ðình Chức, Lê Ðình Hợi. Tổ công tác đã truy đuổi, triển khai bắt giữ; các đối tượng tiếp tục sử dụng bom xăng, gạch đá, tuýp sắt có gắn lưỡi dao đâm tiến công tổ công tác khiến ba cán bộ công an bị thương, rơi xuống hố giữa nhà Lê Ðình Hợi và Lê Ðình Chức. Các đối tượng đã ném bom xăng, đổ xăng xuống hố, phóng hỏa, khiến ba cán bộ, chiến sĩ công an hy sinh.

Ðến nay, các đối tượng gây rối ANTT bị bắt giữ, Quân chủng Phòng không - Không quân đã xây dựng xong toàn bộ tường rào sân bay Miếu Môn. Tình hình ANTT và đời sống người dân Ðồng Tâm ổn định, trở lại bình thường. Người dân đồng tình, ủng hộ lực lượng chức năng; đồng thời lên án những hành vi, hành động của "Tổ đồng thuận"...

* Khởi tố các đối tượng trong vụ án đặc biệt nghiêm trọng tại xã Đồng Tâm
* Tổ chức trọng thể tang lễ ba liệt sĩ hy sinh trong vụ Đồng Tâm
* Cấp Bằng Tổ quốc ghi công cho ba liệt sĩ thuộc Bộ Công an
* Truy tặng Huân chương Chiến công hạng nhất cho ba cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại Đồng Tâm
* Lãnh đạo TP Hà Nội thăm hỏi, động viên gia đình ba cán bộ, chiến sĩ hy sinh tại xã Đồng Tâm