Sân tập golf tại phường Phú Diễn xây dựng không phép trên đất nông nghiệp

NDO -

NDĐT - Sân tập golf nằm trên địa bàn phường Phú Diễn (quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội) được xây dựng không phép trên đất nông nghiệp. Khu đất nông nghiệp rộng hàng chục ha, được xây dựng không phép một công trình đồ sộ là dấu hỏi lớn đối với việc quản lý đất đai của chính quyền sở tại. Có hay không sự nhắm mắt làm ngơ là câu hỏi mà người dân cần câu trả lời từ chính quyền phường Phú Diễn và quận Bắc Từ Liêm?

Logo sân tập golf tại phường Phú Diễn được lấy từ Fanpage.
Logo sân tập golf tại phường Phú Diễn được lấy từ Fanpage.

Chiều ngày 24-2, PV Báo Nhân Dân điện tử có mặt ở khu vực sân tập golf ở địa chỉ ngõ 214 đường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Từ đường Hồ Tùng Mậu đi qua cầu Diễn khoảng hơn 100m, ngay đầu đường Phú Diễn có một biển chỉ dẫn đi vào sân tập golf Cầu Diễn. Rẽ phải theo biển hiệu, đi tiếp khoảng 300m đến ngã tư tiếp theo lại có một biển chỉ dẫn với dòng chữ “CLB tập golf Cầu Diễn) cùng mũi tên hướng dẫn đi thẳng để đến sân tập golf (cách biển chỉ dẫn khoảng 100m).

Sân tập golf tại phường Phú Diễn xây dựng không phép trên đất nông nghiệp ảnh 1

Biển chỉ dẫn sân tập golf Phú Diễn.

Đi theo biển chỉ dẫn, chúng tôi dễ dàng đến với sân tập golf, theo quan sát của PV, sân tập được xây dựng hai tầng, có đầy đủ khu vực thay quần áo và khu vực tắm dành cho nam và nữ cũng như khu vực đón khách. Trong vai người đến tập, chúng tôi được một nhân viên cấp cho 50 bóng đồng thời nhân viên này có trình bày “hiện sân chưa khai trương nên em cho các anh tập thử”. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân sống quanh khu vực, sân tập golf này đã khai trương và chính thức đi vào hoạt động từ trung tuần tháng một năm 2020.

Sân tập golf tại phường Phú Diễn xây dựng không phép trên đất nông nghiệp ảnh 2
Sân tập golf tại phường Phú Diễn xây dựng không phép trên đất nông nghiệp ảnh 3

Bên trong sân tập golf Phú Diễn.

Cùng dải đất với sân tập golf, theo quan sát của PV, ở phía bên ngoài là khu vực đất nông nghiệp được trồng chủ yếu là cây bưởi, cau vua và xen kẽ cây chuối cũng như các loại cây ăn trái, hoa màu khác…

Sau khi tiếp cận sân golf, chúng tôi đã đến trụ sở UBND phường Phú Diễn cách đó khoảng chừng hơn 100m để liên hệ làm việc, tuy nhiên, cán bộ văn phòng thông báo hiện lãnh đạo phường đang “đi vắng”.

Theo thông tin mà PV nắm bắt, sân tập golf trái phép này có diện tích gần 10ha, được xây dựng trên đất nông nghiệp từ cuối năm 2019. Khu đất nông nghiệp này đang được một chủ đầu tư trình thành phố Hà Nội xin chủ trương phê duyệt dự án. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng đất, Công ty đã sử dụng sai mục đích. Việc xây dựng sân golf là không đúng quy định của pháp luật.

Theo quy định của Luật Đầu tư 2014 thì việc xây dựng và kinh doanh sân gofl không phân biệt nguồn vốn phải được Thủ tướng Chính phủ quyết định chủ trương đầu tư và theo quy hoạch sân golf. Nếu sân golf chưa được phê duyệt dự án và cấp giấy phép xây dựng nhưng đã tiến hành xây dựng và đưa vào sử dụng là chưa tuân thủ quy định của Luật đầu tư, và có thể bị xử lý vi phạm tại Điều 73, Luật đầu tư 2014 và Điều 13, Nghị định 50/2016/NĐ – CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế hoạch đầu tư.

Bên cạnh đó, việc xây dựng và hoạt động của sân golf còn vi phạm quy định tại Điều 11, Nghị định 91/NĐ – CP xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, theo đó mức phạt tiền đến 200.000.000 đồng nếu diện tích đất chuyển mục đích trái phép từ ba héc ta trở lên. Đồng thời phải áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, với hành vi xây dựng và hoạt động sân golf trái pháp luật thì có thể bị xử phạt hành chính theo quy định và buộc phải khôi phục tình trạng ban đầu của đất trước khi vi phạm.

Nhiều vụ án nghiêm trọng đã xảy ra bắt nguồn từ sự quản lý đất đai lỏng lẻo của chính quyền cơ sở, gây nên hệ lụy lâu dài đối với xã hội. Để một công trình được xây dựng không phép trên hàng chục ha đất nông nghiệp có thể là sự yếu kém trong quản lý của chính quyền sở tại và người dân có quyền đặt câu hỏi “liệu có khuất tất trong vụ việc này hay không”?

Báo Nhân Dân điện tử sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.