Phạt 185 triệu đồng doanh nghiệp vi phạm khai thác khoáng sản

NDO -

NDĐT - Ngày 5-12, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết, vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với Công ty TNHH MTV lâm công nghiệp Long Đại, có trụ sở tại thành phố Đồng Hới.

Dự án san gạt mặt bằng để trồng keo nhưng lại sâu gần 1m, hơn 8.000 m3 đất bị lấy đi trái phép.
Dự án san gạt mặt bằng để trồng keo nhưng lại sâu gần 1m, hơn 8.000 m3 đất bị lấy đi trái phép.

Theo đó, Công ty TNHH MTV lâm công nghiệp Long Đại bị xử phạt do khai thác khoáng sản là đất san lấp tại xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch (Quảng Bình), vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu được phép khai thác đến dưới 1m, với khối lượng đã khai thác là 8.110 m3.

Hành vi vi phạm này bị xử phạt số tiền 15 triệu đồng, đồng thời tịch thu toàn bộ giá trị bằng tiền của khối lượng đất vi phạm là 170 triệu đồng. Tổng số tiền Công ty TNHH MTV lâm công nghiệp Long Đại phải nộp là 185 triệu đồng.

Doanh nghiệp này còn bị buộc phải san gạt cải tạo mặt bằng khu vực đã khai thác vượt quá phạm vi ranh giới độ sâu cho phép và trồng cây phục hồi môi trường, hoàn thành trước ngày 31-12-2019.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, khu vực khai thác đất vi phạm bị xử phạt trước đây trồng cao-su, nhưng không hiểu sao Công ty TNHH MTV lâm công nghiệp Long Đại lại lập dự án và được cấp có thẩm quyền tỉnh Quảng Bình chấp thuận cho phép cải tạo đất, san gạt mặt bằng để… trồng cây keo.

Dư luận cho rằng, việc làm ngược quy trình trồng rừng này thực chất lợi dụng khai thác đất nhằm trục lợi.