Phá bỏ nương trồng cây thuốc phiện ở biên giới Việt-Lào

NDO -

NDĐT - Từ nguồn tin báo của quần chúng nhân dân, Đồn Biên phòng Nậm Nhừ (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Điện Biên), vừa phá bỏ một nương trồng cây thuốc phiện trên khu vực biên giới Việt - Lào.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Nhừ phá nhổ cây thuốc phiện trên biên giới Việt - Lào.
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Nậm Nhừ phá nhổ cây thuốc phiện trên biên giới Việt - Lào.

Ngày 23-3, trao đổi với phóng viên Nhân Dân điện tử, Trung tá Đặng Văn Hạnh, Đồn trưởng Đồn biên phòng Nậm Nhừ cho biết: Sáng 21-3, ngay khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, tại khu vực mốc 46 tuyến biên giới Việt - Lào thuộc địa phận bản Nậm Chua 3, xã Nậm Nhừ (huyện Nậm Pồ) có một khoảnh nương trồng cây thuốc phiện, Đồn Biên phòng Nậm Nhừ đã cử cán bộ, chiến sĩ đi kiểm tra thực địa; đồng thời lên phương án phá nhổ trong thời gian sớm nhất. Ngay hôm sau, với sự hỗ trợ của Công an huyện, hai đơn vị đã tập trung phá nhổ và tiêu hủy tại chỗ 470 cây thuốc phiện đã ra quả, đang trong thời kỳ cho thu hoạch nhựa.

Do địa điểm trồng cây thuốc phiện nằm sâu trong rừng, địa hình rất hiểm trở, đi lại khó khăn, nên hiện tại lực lượng chức năng chưa xác định được ai là người đã trồng số thuốc phiện trên. Tuy nhiên, sau khi hoàn thành phá nhổ nương cây thuốc phiện, Đồn biên phòng Nậm Nhừ đã cử cán bộ, chiến sĩ về các bản gần đó thông tin sự việc; kết hợp tuyên truyền, vận động nhân dân không tái trồng cây thuốc phiện; không mua, bán trái phép thuốc phiện và các loại ma túy khác.

Được biết, trước đó, ngày 8-2, cũng trên địa bàn huyện biên giới Nậm Pồ, Đồn Biên phòng Nà Bủng phối hợp Công an huyện Nậm Pồ phá nhổ khoảng 1.000 cây thuốc phiện được trồng trên sườn núi, thuộc địa phận bản Ngải Thầu 1, xã Nà Bủng...