Ðoàn Văn Vươn bị tuyên phạt 5 năm tù về tội giết người và chống người thi hành công vụ

NDO -

Sau bốn ngày xét xử, chiều 5-4, tại phiên tòa hình sự sơ thẩm công khai xét xử Ðoàn Văn Vươn cùng các đồng phạm về tội danh giết người và chống người thi hành công vụ xảy ra tại thôn Chùa Trên, xã Vinh Quang, huyện Tiên Lãng (TP Hải Phòng), TAND thành phố Hải Phòng đã tuyên phạt Ðoàn Văn Vươn 5 năm tù; Ðoàn Văn Quý 5 năm tù; Ðoàn Văn Sịnh 3 năm 6 tháng tù; Ðoàn Văn Vệ 2 năm tù, cùng về tội giết người theo quy định tại khoản 1, Ðiều 93 Bộ luật Hình sự, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giam.

Hội đồng xét xử tuyên án. (Ảnh: Internet)
Hội đồng xét xử tuyên án. (Ảnh: Internet)

Phạm Thị Báu bị tuyên phạt 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo,  36 tháng thử thách và Nguyễn Thị Thương bị phạt 15 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, 30 tháng thử thách cùng về tội chống người thi hành công vụ quy định tại khoản 2, Ðiều 257 Bộ luật Hình sự, thời hạn tù tính từ ngày tuyên án và giao về chính quyền địa phương giám sát, giáo dục.

 Trước đó, Ðại diện VKSND thành phố Hải Phòng đã kết luận, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, các bị cáo đều không thừa nhận hành vi phạm tội, các bị cáo lại có quan hệ thân thích trong gia đình, nên cần xem xét khách quan, nhiều chiều, tránh để sót người, lọt tội, nhưng cũng bảo đảm không để oan sai. Căn cứ lời khai của Vươn, Quý trước đó tại cơ quan điều tra, lời khai tại tòa, phù hợp với lời khai của các bị hại, thực tế điều tra tại hiện trường vụ án và số vũ khí, dụng cụ thu được... đủ căn cứ để xác định Ðoàn Văn Vươn, Ðoàn Văn Quý, Ðoàn Văn Sịnh phạm tội giết người. Vươn đã nhiều lần tập hợp Quý, Sịnh bàn bạc, tổ chức chống lại việc cưỡng chế của UBND huyện Tiên Lãng. Vươn, Quý, Sịnh đều nhận thức được hành vi chống đối của mình gây ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng những người trong đoàn cưỡng chế, nhưng vẫn quyết tâm thực hiện đến cùng. Trong khi đó, các thành viên trong đoàn cưỡng chế không có hành vi vi phạm pháp luật hình sự, không xâm phạm quyền lợi hợp pháp của các bị cáo. Trên thực tế, hành vi của các bị cáo như giật mìn, nổ súng vào đoàn cưỡng chế khiến bảy người bị thương là hành vi giết người. Hậu quả không chết người là ngoài ý muốn của các bị cáo.

Ðoàn Văn Vệ là đồng phạm trong vụ án giết người nói trên. Ðoàn Văn Vệ thừa nhận mua súng cho Vươn, Quý để chống lại việc cưỡng chế và việc mua súng không thành là do yếu tố khách quan.

Ðối với Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu đều biết Vươn, Quý bàn bạc chống lại lực lượng cưỡng chế, chủ động tham gia mua xăng, dụng cụ, tham gia làm hàng rào, rải rơm, di chuyển tài sản khỏi nơi cưỡng chế... Như vậy, đủ căn cứ để truy tố Thương và Báu về hành vi chống người thi hành công vụ.

 Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của các bị cáo Ðoàn Văn Vươn, Ðoàn Văn Quý, Ðoàn Văn Sịnh, Ðoàn Văn Vệ, Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu là nguy hiểm cho người thi hành công vụ, ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội địa phương, cần phải xử lý nghiêm khắc. Tuy nhiên, hậu quả giết người chưa xảy ra và xem xét các tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo cho thấy: Ðoàn Văn Vươn có vai trò chủ mưu, tổ chức, chỉ đạo, nhưng có thái độ khai báo hành vi phạm tội khá thành khẩn, nhân thân tốt, có thời gian tham gia quân đội, nên tuyên phạt bị cáo 5 năm tù. Ðối với Ðoàn Văn Quý có vai trò sau Vươn, nhưng do Quý không thành khẩn khai báo, quanh co chối tội, nên tuyên phạt bị cáo với mức án nghiêm khắc 5 năm tù. Ðoàn Văn Sịnh với vai trò đồng phạm, giúp sức, nên có mức án thấp hơn Vươn, Quý. Cũng với vai trò đồng phạm, giúp sức cho hành vi giết người, Ðoàn Văn Vệ bị VKSND thành phố Hải Phòng đề nghị mức án 20-30 tháng tù cho hưởng án treo, nhưng tại phiên tòa cho thấy, bị cáo Vệ không thành khẩn, nên không có cơ sở áp dụng tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo và bị cáo cần phải cách ly khỏi xã hội, do vậy tòa tuyên phạt Ðoàn Văn Vệ 2 năm tù giam về tội giết người. Bị cáo Nguyễn Thị Thương và Phạm Thị Báu cũng là những người không thành khẩn tại tòa, nhưng do chiếu cố hoàn cảnh nên áp dụng mức hình phạt và biện pháp cải tạo ngoài xã hội như trên là phù hợp.