Nhức nhối “đất tặc” lộng hành ở Thái Nguyên

NDO -

Thời gian qua, nạn khai thác đất trái phép tạm thời lắng xuống, nhưng gần đây tình trạng này lại tái diễn ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, đồi, núi bị đào bới tan hoang, ô nhiễm môi trường, giao thông nông thôn bị tàn phá, nhân dân bức xúc. Nguyên nhân chủ yếu là do, nhu cầu san lấp mặt bằng trên địa bàn rất nhiều, lợi nhuận lớn và sự thờ ơ, thậm chí dung túng của chính quyền địa phương.

Đồi, núi ở xã Tân Hòa, huyện Phú Bình bị khai thác trái phép làm vật liệu san lấp,
Đồi, núi ở xã Tân Hòa, huyện Phú Bình bị khai thác trái phép làm vật liệu san lấp,

“Đất tặc” hoạt động công khai

Tân Hòa là một xã miền núi thuộc huyện Phú Bình với những đồi keo xanh mướt, trùng điệp, nhưng những năm gần đây nhiều đồi, núi bị một số đối tượng “cộm cán” san ủi, đào bới tan hoang để lấy đất bán làm vật liệu san lấp.

Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Hoàng Văn Hòa tiết lộ: “Sự việc bắt đầu từ năm 2016, một cá nhân có biệt danh “Giang lốp” trình đơn xin hạ thấp đồi và được một Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Bình đồng ý cho khai thác đất, nhưng với một điều kiện chỉ được cung cấp làm vật liệu cho các công trình giao thông nông thôn trên địa bàn”.

Từ đó đến nay, “Giang lốp” và một số đối tượng khác đã san ủi không biết bao nhiêu quả đồi ở xã Tân Hòa, ban đầu là bán đất cho các công trình giao thông nông thôn, sau đó dùng xe tải gần như ngang nhiên chở đất bán đất cho nhiều dự án san lấp mặt bằng trên địa bàn huyện mà không cơ quan và cán bộ nào có thể ngăn chặn vì “Giang lốp” có “bình phong” nêu trên.  

Thời gian đại dịch Covid-19, các cấp, chính quyền địa phương chỉ đạo nên nạn khai thác, vận chuyển đất trái phép tạm lắng. Tuy nhiên, thời gian gần đây, nạn khai thác, vận chuyển đất trái phép mà người dân bức xúc gọi là “đất tặc” lại lộng hành, các hoạt động san ủi, đào bới, vận chuyển gần như công khai. Cụ thể, đến xóm U, xã Tân Hòa, thấy tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra với quy mô lớn, quả đồi rộng khoảng 10.000 m2, cao hàng chục mét đã gần như đã bị san phẳng, ô-tô tải tấp nập nối đuôi nhau vào chở đất đi bán.

Nhiều người dân địa phương bức xúc, bởi hoạt động khai thác đất tại xóm U và xã Tân Hòa diễn ra công khai từ lâu, lắng xuống một thời gian và gần đây lại rầm rộ khai thác, vận chuyển cả ngày lẫn đêm. Người dân địa phương khẳng định, người đứng đầu nhóm khai thác đất trái phép là “Giang lốp”, người chuyên mua đất đồi để khai thác đem bán cho các công trình xây dựng.

Đến xóm Đồng Ca, cũng thuộc xã Tân Hòa, lại thấy tình trạng khai thác đất trái phép diễn ra rầm rộ, do một nhân vật “cộm cán” khác ở xã Tân Hòa đứng đầu mua đồi của người dân và tổ chức khai thác đất đem bán. Hoạt động khai thác đất trái phép tại đây đã diễn ra từ nhiều năm nhưng không được xử lý dứt điểm khiến người dân bức xúc.

Nhức nhối “đất tặc” lộng hành ở Thái Nguyên -0
 Thời gian dài vừa qua, từng đoàn xe tải lớn vận chuyển đất từ KCN Sông Công 2 đi bán thu lợi bất chính.

Tương tự như vậy, những ngày gần đây, tại khu đồi của nhà ông Tô Văn Quý ở xóm Mỏn Hạ, xã Tân Kim cũng thuộc huyện Phú Bình, một nhóm người tổ chức khai thác đất trái phép với khối lượng lớn. Hàng chục chiếc xe tải cơi nới thành thùng chở đầy đất, chạy liên tục khiến tuyến giao thông từ xóm Mỏn Hạ đến khu vực cầu Mây bụi mù trời. Đặc biệt, vào ban đêm, ô-tô tải nối đuôi nhau vào khu đồi nhà ông Quý vận chuyển đất đi tiêu thụ. “Đất tặc” còn hoạt động ở một số xã khác trên địa bàn huyện Phú Bình.

Sang thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên), tình trạng khai thác đất trái phép cũng diễn ra gần như ngang nhiên. Điển hình là thời gian gần đây có nhiều ô-tô tải cỡ lớn vào khu vực của Nhà máy xử lý rác thải của Công ty CP Môi trường Việt Xuân Mới ở thuộc xóm 2, xã Minh Đức chở đất là vật liệu san lấp đi bán. Những vạt núi bị đào bới bung bét, có khu vực đã được tạo thành mặt bằng rộng hàng nghìn m2.

Bà Lê Thị Thu sống gần khu vực khai thác bất bình: “Gần đây, hoạt động khai thác, vận chuyển đất diễn ra rầm rộ. Xe tải lớn chở đất chạy suốt ngày, đầu giờ sáng đến đêm gây bụi mù mịt”.

Còn tại công trường xây dựng Khu Công nghiệp (KCN) Sông Công 2 trên địa bàn TP Sông Công (Thái Nguyên), trong quá trình san ủi đồi, núi để tạo mặt bằng rộng lớn, thời gian vừa qua lượng đất khổng lồ được vận chuyển sang tỉnh Bắc Giang, TP Hà Nội bán làm vật liệu san lấp với giá hàng trăm nghìn đồng mỗi khối, làm dư luận bức xúc.

Khi thấy phóng viên quay phim, chụp ảnh vận chuyển đất tại KCN Sông Công 2, lập tức từng đoàn xe tải chở đầy đất “nằm im” hoặc tản ra các ngả đường trong KCN Sông Công 2.

Sự thờ ơ của chính quyền và cơ quan chức năng

Tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép trên địa bàn xã Tân Hòa, huyện Phú Bình làm cho nhân dân bức xúc, nhức nhối dư luận. Đó là tuyến đường từ cầu Thanh Lương vào trung tâm xã Tân Hòa bị ô-tô chở đất “băm” nát; ô-tô chở đất ngày đêm chạy rầm rầm gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng trực tiếp đến sinh hoạt, sức khỏe, an toàn của nhân dân và học sinh ba trường trên địa bàn xã Tân Hòa. Bức xúc, người dân đặt gốc cây, vật cản trên đường ngăn xe chở đất.

Đặc biệt, thời gian gần đây, do tranh chấp khai thác đất ở xã Tân Hòa, một số nhóm xảy ra mẫu thuẫn, có nguy cơ đánh nhau, ảnh hưởng đến an ninh ở địa phương. Trên địa bàn huyện Phú Bình, do tranh chấp liên quan đến đất làm vật liệu san lấp, một “đầu nậu” đã bị chém đứt lìa cánh tay.

Trước những bức xúc của nhân dân, phóng viên đến tìm hiểu tình hình khai thác, vận chuyển đất trái phép và biện pháp ngăn chặn thì Chủ tịch UBND xã Tân Hòa Hoàng Văn Hòa và Đại úy Dương Mạnh Tuấn, Trưởng Công an xã Tân Hòa tỏ ra khó chịu, không hợp tác, có biểu hiện cản trở phóng viên tác nghiệp. Điều đó góp phần lý giải vì sao “đất tặc” lộng hành thời gian dài vừa qua trên địa bàn.  

Nhức nhối “đất tặc” lộng hành ở Thái Nguyên -0
Nhiều đồi, núi được san ủi trong quá trình xây dựng KCN Sông Công 2 và bán đất trái phép.

Với tính chất manh động và có biểu hiện coi thường pháp luật của “đất tặc”, một người dân được đề nghị giấu tên sinh sống bên đường vào KCN Sông Công 2 bức xúc: “Thời gian vừa qua, từ sáng đến tối, hàng đoàn ô-tô rầm rập chất đầy đất chạy bạt mạng từ công trường xây dựng KCN Sông Công 2 đi bán, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường”. Được biết, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị kiểm tra việc vận chuyển, sử dụng đất ở KCN Sông Công 2, nhưng không có kết quả.

Trong phạm vi KCN Sông Công 2, lượng đất san ủi từ đồi, núi được sử dụng san lấp tại chỗ, nếu thừa thì phải được sự chấp thuận của cấp có thẩm quyền mới được vận chuyển ra bên ngoài bán và phải nộp các loại thuế, phí. Tuy nhiên, Ban Quản lý KCN Sông Công 2 và chính quyền địa phương phớt lờ, bất chấp quy định thì sao “đất tặc” không hoành hành.

Tỉnh Thái Nguyên đang trên đà phát triển, cần lượng vật liệu khổng lồ để san lấp các công trình hạ tầng, khu dân cư, khu đô thị và với lợi nhuận lớn từ khai thác, vận chuyển đất san lấp mang lại,. Cộng với sự thờ ơ của cơ quan chức năng, nhất là chính quyền cơ sở, “đất tặc” lộng hành là điều tất yếu.