Nhiều nạn nhân ở Kiên Giang sập bẫy lừa đảo

NDO -

NDĐT - Những ngày qua, trên địa bàn tỉnh Kiên Giang xuất hiện nhiều đối tượng ăn mặc lịch sự, giả danh người của một công ty đến các vùng quê, tiếp cận nhiều gia đình để thực hiện hành vi lừa đảo. Nhiều nạn nhân đã sập bẫy của chúng.

Cái bếp mà tên Sơn nói “dùng bằng năng lượng”, nhiều người phải mất bảy triệu đồng để sở hữu.
Cái bếp mà tên Sơn nói “dùng bằng năng lượng”, nhiều người phải mất bảy triệu đồng để sở hữu.

Bà Phạm Thị Chín, 73 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hòa, huyện U Minh Thượng (Kiên Giang) là một trong những nạn nhân. Bà Chín kể, ngày 31-3, trong lúc bà ở nhà một mình, có hai người đàn ông khoảng 40 tuổi, ăn mặc lịch sự chạy xe máy dừng trước sân.

Một người trong họ giới thiệu tên là Lê Văn Sơn, nhân viên của Công ty Năng lượng mặt trời Việt Nam, đến xin bà Chín thuê 4m2 đất phía sau nhà bà để đặt trụ thu năng lượng mặt trời. Trụ có chiều cao 15m, giá thuê ba triệu đồng/tháng, hợp đồng từ 1-3 năm.

Chúng đưa ra điều kiện, nếu bà Chín chọn gói hợp đồng ba năm thì bà sẽ được nhận một lần tiền là 108 triệu đồng. Ngoài ra, người cho thuê đất còn được quyền lựa chọn lấy một trong số các phần quà tặng có giá trị, như: xe máy, tivi màn hình phẳng, máy giặt và tủ lạnh mà “công ty” trao tặng.

Vừa được tiền vừa được quà, bà Chín đồng ý, hai bên tiến hành ký hợp đồng. Khi hợp đồng vừa ký kết, đối tượng Sơn bất ngờ lấy ra một vật màu đen trong bị ra giới thiệu: “Đây là bếp dùng bằng năng lượng có giá 6.990.000 đồng, công ty cho bà Chín trả trước 4.990.000 đồng, còn 2.000.000 đồng sẽ trả góp hằng tháng”.

Tưởng nhận được món hời, bà Chín đã đưa cho đối tượng Sơn 4.990.000 đồng. Nhận tiền xong, đối tượng nhanh chóng rời đi, với lời hứa sẽ quay lại trao tặng xe máy và trả tiền thuê đất.

Sơn đi, bà Chín lấy bếp “năng lượng” ra kiểm tra mới tá hỏa. Bếp năng lượng mà Sơn nói chỉ là cái bếp điện từ thông thường, có giá trên thị trường chưa đến một triệu đồng. Bà Chín vội lấy điện thoại gọi cho “công ty”, nhưng không thể liên lạc được. Biết mình bị lừa, bà Chín đã đến Công an xã Vĩnh Hòa trình báo vụ việc.

Không riêng gì bà Chín, chỉ tính riêng trên địa bàn xã Vĩnh Hòa đã có nhiều trường hợp tương tự.

Ông N.V.T. (74 tuổi), ngụ ấp Hòa Bình, xã Vĩnh Hòa cho biết, cùng ngày 31-3, có hai người đàn ông khoảng 40 tuổi đến nhà ông T. xưng tên Lê Văn Sơn và ngỏ lời muốn thuê đất để làm mặt bằng dựng trụ sóng năng lượng mặt trời, diện tích đất chỉ cần 2m2. Hắn cũng hứa với ông T. giá thuê ba triệu đồng/tháng trong thời hạn ba năm. Ông T. còn được nhận một món quà có giá trị cao. Tuy nhiên chưa thấy tiền, quà đâu, ông T. đã phải mất bảy triệu đồng cho một cái bếp từ.

Chưa dừng lại, tên Sơn này còn đến nhà ông Nguyễn Văn Hồng để lừa đảo với thủ đoạn tương tự. Tuy nhiên, do ông Hồng không có tiền trả trước nên cú lừa của bọn chúng đã không thành công.

Cơ quan chức năng cho biết, những kẻ lừa đảo này chỉ giở thủ đoạn tại những vùng nông thôn, tiếp cận với những người già ở nhà một mình để thực hiện hành vi lừa đảo. Điều đáng nói, trên hợp đồng mà bọn chúng đưa ra có rất nhiều điều vô lý, sơ hở, tuy nhiên, đa phần nạn nhân là người lớn tuổi, mắt kém, nên không để ý.

Cơ quan Công an tỉnh Kiên Giang kêu gọi người dân cần nâng cao cảnh giác, khi phát hiện những trường hợp tương tự, cần báo ngay cho cơ quan công an nơi gần gần nhất, hoặc chính quyền cơ sở để kịp thời xử lý.

Nhiều nạn nhân ở Kiên Giang sập bẫy lừa đảo ảnh 1

Hợp đồng thuê đất.

Nhiều nạn nhân ở Kiên Giang sập bẫy lừa đảo ảnh 2

Biên nhận với nét chữ nguệch ngoạc.