Ngang nhiên phá rừng đặc dụng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn

NDO -

Hàng chục cây gỗ thuộc rừng đặc dụng nằm trong Vườn quốc gia Xuân Sơn, thuộc xóm Hạ Bằng, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ, ngang nhiên bị chặt phá ngay trong dịp Tết Tân Sửu vừa qua, gây bức xúc trong nhân dân.

Nhiều thân cây bị chặt hạ không kịp vận chuyển nằm ngổn ngang tại hiện trường.
Nhiều thân cây bị chặt hạ không kịp vận chuyển nằm ngổn ngang tại hiện trường.

Điều đáng nói, đây khu vực rừng được bảo vệ nghiêm ngặt nằm ngay cạnh nhà dân, trường học và trạm bảo vệ rừng thuộc Vườn quốc gia Xuân Sơn nhưng không hiểu lý do tại sao các đối tượng có thể chặt phá rừng trong khoảng thời gian dài như vậy mới bị phát hiện.

Chia sẻ với phóng viên, nhiều người dân khu xã Kim Thượng cho biết, việc chặt phá rừng ở đây đã diễn ra trong thời gian Tết Nguyên đán vừa qua, trước đó, việc chặt phá rừng cũng đã từng xảy ra khu vực này.

Có mặt tại đồi Cửa Dâm, khu Hạ Bằng, phóng viên ghi nhận tại khu vực khoảnh 4, tiểu khu 300, có gần 3.000 m2 rừng đã bị chặt phá. Trong đó, có nhiều cây đường kính lớn hơn 30cm, chủ yếu là các cây gỗ sung, bồ đề, nến, vàng anh… và một số loại chưa xác định, khá “giống” với cây gỗ quý hiếm.

Điều đặc biệt, có những khu vực của rừng các đối tượng đã dùng thủ đoạn tiễn vỏ chung quanh cây cho cây chết sau đó mới tiến hành chặt phá. Một lượng gỗ lớn chưa được các đối tượng mang đi, vẫn còn ngổn ngang tại hiện trường.

Ngang nhiên phá rừng đặc dụng tại Vườn quốc gia Xuân Sơn -0
Nhiều cây to bị đốn hạ còn trơ gốc. 

Theo biên bản sự việc và bảng kiểm kê lâm sản của trạm Kiểm lâm Xuân Đài (thuộc hạt Kiểm lâm Tân Sơn) đã được lập cách đây vài ngày, có tổng số 44 cây trong khu vực hơn 2.800 m2 rừng bị chặt phá, trong đó 28 cây đã bị chặt hạ, các cây có đường kính từ 10-45cm, cao từ 3,5-12m.

Theo xác minh ban đầu của Trạm quản lý và bảo vệ rừng xóm Nhằng (thuộc đội chuyên trách bảo vệ rừng của Vườn quốc gia Xuân Sơn), đối tượng đã chặt hạ số rừng trên là Đặng Văn H, cư trú tại xóm Hạ Bằng, xã Kim Thượng, huyện Tân Sơn.

Ngay sau khi nắm được sự việc, ngày 24-2, UBND huyện Tân Sơn đã có công văn hỏa tốc số 188/UBND-NN về việc điều tra, xử lý vụ việc phá rừng đặc dụng tại khu Hạ Bằng, xã Kim Thượng. Theo đó, công văn yêu cầu công an huyện Tân Sơn chủ trì, phối hợp Hạt Kiểm lâm Tân Sơn, Vườn quốc gia Xuân Sơn và chính quyền địa phương xã Kim Thượng khẩn trương điều tra, làm rõ và xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật.