Ngăn chặn sử dụng “bóng cười” ma túy ở khu phố cổ

NDO -

NDĐT- Lực lượng Công an đang tổ chức ra quân siết chặt tình trạng sử dụng “bóng cười” và các chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh, nhất là khu vực phố cổ Hà nội, nơi tập trung nhiều tụ điểm giải trí.

Công an phường Hàng Buồm yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh "bóng cười" và không để khách sử dụng "bóng cười", các chất ma túy.
Công an phường Hàng Buồm yêu cầu các cơ sở kinh doanh ký cam kết không kinh doanh "bóng cười" và không để khách sử dụng "bóng cười", các chất ma túy.

Mới đây, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm đã có chỉ đạo về việc tăng cường quản lý, kiểm soát khí N2O (khí cười). Phó Thủ tướng giao Bộ Công an nghiên cứu sửa đổi giải thích từ ngữ về chất hướng thần trong Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi). Từ đó, có cơ sở bổ sung khí N2O và các chất tương tự vào danh mục các chất ma túy và tiền chất.

Tại địa bàn Hà Nội, công an các quận, huyện đang đẩy mạnh công tác xử lý đối với hoạt động kinh doanh “bóng cười” và các chất ma túy tại các cơ sở kinh doanh. Ghi nhận thực tế tại phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) là khu vực tập trung nhiều cơ sở kinh doanh như bar, pub, quán cà-phê âm nhạc… lực lượng công an thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra, nhằm ngăn chặn triệt để tình trạng sử dụng “bóng cười” và ma túy.

Trong đêm 1-6 và rạng sáng ngày 2-6, Công an phường Hàng Buồm tiếp tục tổ chức vận động các chủ cơ sở kinh doanh trên địa bàn ký cam kết kinh doanh với nội dung chủ yếu không buôn bán và để khách hàng sử dụng ma tuý, “bóng cười” vào quán bar, nhà hàng trên địa bàn.

Theo Thượng úy Phạm Văn Bá, Phó Trưởng Công an phường Hàng Buồm, đối với các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, Công an phường thường xuyên duy trì kế hoạch kiểm tra, kiểm soát để kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật. Công an phường cũng thường xuyên tuyên truyền đến các chủ kinh doanh không để xảy ra tình trạng sử dụng “bóng cười” và các chất kích thích.

Phần lớn các chủ kinh doanh trên địa bàn đều chấp hành nghiêm những yêu cầu của cơ quan chức năng. Một số quán kinh doanh dịch vụ giải trí còn tự giác in nội quy bằng tiếng Anh và tiếng Việt ghi rõ, không mua bán, tổ chức sử dụng trái phép cần sa, cỏ Mỹ và các chất ma tuý khác tại cơ sở kinh doanh. Không mua bán khí N2O, bóng cười…

Thời gian tới, Công an phường Hàng Buồm sẽ phối hợp cùng các đội nghiệp vụ Công an quận Hoàn Kiếm tổ chức kiểm tra 669 cơ sở lưu trú, 16 quán karaoke và 24 cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm quán bar, nhà hàng chủ yếu tập trung tại khu vực “phố Tây” nằm trên địa bàn phường Hàng Buồm, Hàng Bạc.