Năm năm tù cho nguyên cán bộ Công an tỉnh Bình Thuận

NDO -

Sáng 5-7, Tòa án nhân dân TP Phan Thiết (Bình Thuận) mở phiên tòa sơ thẩm xét xử hai bị cáo, gồm: Lê Minh Sơn, nguyên cán bộ công an Trại tạm giam - Công an tỉnh Bình Thuận và Võ Ngọc Thiện, là phạm nhân đang chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận, về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm c, khoản 2, Điều 355 Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Lê Minh Sơn (trái) nguyên là cán bộ công an và Võ Ngọc Thiện tại phiên tòa xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.
Lê Minh Sơn (trái) nguyên là cán bộ công an và Võ Ngọc Thiện tại phiên tòa xét xử vụ án “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, bị can Lê Minh Sơn, sinh năm 1985, trú phường Phú Trinh, TP Phan Thiết, nguyên Đại úy, cán bộ Đội Cảnh sát bảo vệ, được giao nhiệm vụ tuần tra canh gác trong và ngoài khu vực giam giữ của Trại tạm giam Công an tỉnh Bình Thuận, đã lợi dụng nhiệm vụ được giao của mình để câu kết với Võ Ngọc Thiện, sinh năm 1994, là phạm nhân đang chấp hành án năm năm tù, đã nhiều lần thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của thân nhân các bị can đang bị tạm giam tại đây, thông qua việc cho các can phạm sử dụng điện thoại trong buồng giam. Đây là vật cấm sử dụng trong khu vực Trại tạm giam, theo quy định của Luật Giam, giữ năm 2014.

Vào khoảng giữa tháng 4-2019, Võ Ngọc Thiện được giao làm vệ sinh chung quanh khu vực giam giữ khu B, trại Tạm giam công an tỉnh, đồng thời đưa cơm nước cho các bị can đang bị tạm giam tại khu vực này. Lợi dụng công việc này, Thiện đã trao đổi với Sơn về việc đưa điện thoại vào buồng giam cho các can phạm đang bị tạm giam sử dụng để lấy tiền. Sơn đã đồng ý và đi mua điện thoại cho Thiện theo như thỏa thuận.

Cùng đó, Lê Minh Sơn đưa cho Thiện số tài khoản của vợ Sơn mở tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Bình Thuận; còn Thiện nhờ bạn ở bên ngoài trú cùng thôn mở tài khoản tại Ngân hàng Agribank chi nhánh Bình Thuận để cho người nhà các bị can chuyển tiền cho Sơn và Thiện.

Từ ngày 27-4 đến 29-6-2019, Lê Minh Sơn và Võ Ngọc Thiện đã 18 lần chuyển điện thoại vào buồng giam cho các bị can sử dụng và được người thân chuyển tiền vào tài khoản của Sơn và Thiện. Tổng số tiền Sơn nhận từ gia đình các can phạm chuyển qua tài khoản đứng tên vợ mình là 91 triệu đồng. Sau đó, Sơn rút tiền và chuyển cho Thiện 10 triệu động qua tài khoản đứng tên bạn. Còn Thiện được người nhà các can phạm và Lê Minh Sơn chuyển tổng số tiền 27 triệu đồng.

Cũng từ hành vi của Sơn và Thiện cấu kết đưa điện thoại vào buồng giam cho các can phạm sử dụng đã tạo điều kiện cho hai bị can đặc biệt nguy hiểm là Nguyễn Văn Nưng, tội “Giết người” và Nguyễn Viết Huy (còn gọi Huy ‘Nấm độc”), tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” ở cùng buồng giam đã liên lạc với nhiều đối tượng bên ngoài cung cấp một số vật dụng để phá song sắt buồng giam, trốn Trại tạm giam vào sáng 30-6-2019.

Tại phiên tòa, trên cơ sở cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và lời luận tội của kiểm sát viên; qua xét hỏi của chủ tọa phiên tòa, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình như cáo trạng đã nêu.

Thay mặt Hội đồng xét xử, Chủ tọa phiên tòa đã tuyên hai bị cáo Lê Minh Sơn và Võ Ngọc Thiện phạm tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Áp dụng các quy định của Bộ Luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) xử phạt Lê Minh Sơn năm năm tù; xử phạt Võ Ngọc Thiện sáu năm tù, tổng hợp với hình phạt chưa chấp hành tính đến ngày 15-7-2020 là hai năm bảy tháng 15 ngày, buộc Võ Ngọc Thiện chấp hành hình phạt tù chung là tám năm bảy tháng 15 ngày.