Một công ty ở Thái Bình bị xử phạt 350 triệu đồng

NDO -

Ngày 10-1, trao đổi với Nhân Dân điện tử, ông Phạm Xuân Hán, phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết: UBND tỉnh Thái Bình vừa ra quyết định xử lý vi phạm một Công ty đang hoạt động trong khu công nghiệp Phúc Khánh, phường Phú Khánh (TP Thái Bình) với số tiền lớn.

Công ty cổ phần Febecom bị UBND tỉnh Thái Bình xử phạt vi phạm hành chính 350 triệu đồng.
Công ty cổ phần Febecom bị UBND tỉnh Thái Bình xử phạt vi phạm hành chính 350 triệu đồng.

Đó là Công ty cổ phần Febecom có trụ sở chính ở số 99, phố Nhật Chiêu, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ (Hà Nội). Công ty này có nhà máy đang hoạt động tại đường Nguyễn Mậu Kiến, khu công nghiệp Phúc Khánh, phường Phú Khánh (thành phố Thái Bình). 

Tháng 6-2018, Công ty cổ phần Febecom được UBND tỉnh Thái Bình ký quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tại khu công nghiệp Phúc Khánh. Quy mô dự án bao gồm sản xuất thức ăn cho gia súc, gia cầm, thủy hải sản; sản phẩm dạng bột, dạng mảnh, dạng viên với công suất 140 nghìn tấn/năm. Ngoài ra, sản xuất thức ăn bổ sung cho gia súc và gia cầm (phục vụ sản xuất) với công suất 18 nghìn tấn/năm.

Mục tiêu của Công ty này đã rất rõ ràng, song trong quá trình hoạt động đã tự ý sản xuất rượu, đồng thời thay đổi quy trình, công nghệ xử lý khí thải (mở rộng quy mô sản xuất, thay đổi công nghệ xử lý khí thải) mà không lập Báo cáo đánh giá tác động môi trường theo quy định hiện hành. Nghiêm trọng nhất là đến nay Febecom chưa được UBND tỉnh ký quyết định cho thuê đất, nhưng ba năm nay vẫn ngang nhiên hoạt động sản xuất, thách thức pháp luật.

Ngay trong năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh đã có sáu văn bản đôn đốc, hướng dẫn và yêu cầu Công ty cổ phần Febecom kịp thời chấn chỉnh lại hoạt động sản xuất theo đúng mục tiêu đầu tư ban đầu cam kết với tỉnh, đồng thời hoàn thiện đầy đủ chương trình quan trắc, giám sát môi trường theo quy định, nhưng Công ty phớt lờ, không nghiêm túc thực hiện.

Trong các ngày 30-10-2020 và 5-11-2020, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Thái Bình phối hợp với phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (Công an tỉnh), Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, UBND thành phố Thái Bình, UBND phường Phú Khánh làm việc với Công ty để làm rõ hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Theo đó, yêu cầu dừng ngay hoạt động sản xuất, chỉ được sản xuất khi có quyết định cho thuê đất và khắc phục triệt để các tồn tại, vi phạm.

Việc một Công ty hoạt động trong khu công nghiệp của tỉnh Thái Bình có hàng loạt vi phạm kéo dài trong ba năm qua gây bức xúc trong dư luận. Người dân sinh sống tại tổ 7, tổ 8 của phường Phú Khánh đã có đơn thư phản ánh, đề nghị tỉnh, thành phố, các sở, ban, ngành liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm Febecom, bởi hoạt động sản xuất gây mùi khó chịu, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Ông Phạm Xuân Hán, Phó Trưởng Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh Thái Bình cho biết thêm: Hiện nay, UBND tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính Công ty cổ phần Febecom số tiền 350 triệu đồng. Nếu không chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, thời gian tới tiếp tục lập đoàn kiểm tra liên ngành do Ban quản lý Khu kinh tế và các Khu công nghiệp tỉnh làm tổ trưởng tiến hành kiểm tra toàn diện Công ty cổ phần Febecom, nếu phát hiện vi phạm sẽ xử lý nghiêm.