Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội

NDO -

NDĐT - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết vừa khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Thái Ngọc Lựu, sinh năm 1983, trú tại xã Vĩnh Thịnh, huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu, hiện đang cư trú phòng 9.05, chung cư Thái An, phường Trung Mỹ Tây, Quận 12, và Nguyễn Thị Hồng, sinh năm 1987 trú tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản theo điều 174, Bộ luật hình sự.

Đối tượng Nguyễn Thị Hồng tại cơ quan điều tra.
Đối tượng Nguyễn Thị Hồng tại cơ quan điều tra.

Đặc biệt, trong vụ án này có cả đối tượng là người nước ngoài thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản thông qua mạng xã hội Zalo, Facebook mà nạn nhân đều là những người phụ nữ có tuổi, có những người mất đến hàng tỷ đồng.

Theo cơ quan điều tra, vụ án bắt nguồn từ việc Công an tỉnh Phú Thọ tiếp nhận tin báo tố giác về tội phạm của bà Nguyễn Thị Lệ Dung, SN 1955 trú tại xã Phú Hộ, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ tố cáo bị một nhóm đối tượng sử dụng mạng xã hội giả danh nhân viên bưu điện, hải quan thông báo nhận quà sau đó yêu cầu nộp các loại tiền phí nhận quà để lừa đảo chiếm đoạt của bà Dung tổng số tiền là 695 triệu đồng.

Lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng xã hội ảnh 1

Tang vật của vụ án.

Qua quá trình điều tra ban đầu, cơ quan CSĐT xác định, khoảng tháng 4-2019, Thái Ngọc Lựu quen biết với Enenwali Chijioke Collins, sinh năm 1986, quốc tịch Nigieria. Sau một thời gian quen biết, Lựu kết hôn với Collins. Sau đó Lựu bàn bạc với Collins và để Collins mua thẻ ATM, CMND và đưa cho Lựu sử dụng. Đồng thời Collins và mấy người bạn cùng quốc tịch Nigieria đang sinh sống tại Campuchia, Malaisia sử dụng mạng xã hội để thực hiện hành vi lừa đảo thông qua thông báo nhận quà, yêu cầu chuyển các loại tiền phí nhận quà.

Với phương thức và thủ đoạn như trên, từ tháng 5-2019 đến nay, Lựu và các đồng phạm đã thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại trên phạm vi nhiều tỉnh, thành trong cả nước với tổng số tiền khoảng 30 tỷ đồng.

Quá trình khám xét, đã thu giữ 138 thẻ ATM, 42 chứng minh nhân dân và nhiều tài liệu liên quan đến việc các đối tượng sử dụng trang mạng xã hội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Mở rộng điều tra, Thái Ngọc Lựu khai nhận ngoài việc câu kết với nhóm đối tượng người nước ngoài trên, Lựu còn bàn bạc, thống nhất với Nguyễn Thị Hồng, cùng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Với thủ đoạn như trên, từ tháng 9-2019 đến nay, Lựu đã giao cho Hồng đi rút khoảng ba tỷ đồng và Hồng được Lựu trả số tiền hơn 60 triệu đồng.

Căn cứ tài liệu có trong hồ sơ, Cơ quan CSĐT cũng đã ra Quyết định khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Nguyễn Thị Hồng về hành vi phạm tội trên.