Lạng Sơn nỗ lực ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép

NDO -

Thời gian gần đây, khi dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát ở trong nước, thì trên tuyến biên giới Lạng Sơn lại xuất hiện tình trạng nhiều công dân Việt Nam và Trung Quốc xuất, nhập cảnh (XNC) trái phép qua đường mòn, lối mở biên giới gia tăng, gây tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm dịch Covid-19, khó kiểm soát.  

Các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị bắt giữ tại Đồn Biên phòng Chi Ma (Lộc Bình).
Các đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị bắt giữ tại Đồn Biên phòng Chi Ma (Lộc Bình).

Theo thống kê của các lực lượng chức năng của tỉnh, từ tháng 4 trở lại đây, đã tiếp nhận hơn 2.200 trường hợp, bị phía Trung Quốc trao trả, đẩy về. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cũng đã phối hợp Công an tỉnh điều tra, khởi tố 24 vụ với 48 đối tượng tổ chức đưa người XNC trái phép; xử lý vi phạm hành chính 36 vụ, 71 đối tượng.

Điển hình lúc 14 giờ ngày 26-7, tại khu vực mốc 1219, thuộc thôn Cốc Nhãn, xã Yên Khoái (Lộc Bình), Đồn Biên phòng cửa khẩu Chi Ma, BĐBP Lạng Sơn phát hiện bắt hai đối tượng gồm: Hoàng Thị Thơm, sinh năm 1980 và Đinh Thị Từ, sinh năm 1983, đều trú tại xã Yên Khoái (Lộc Bình) có hành vi tổ chức đưa, đón người XNC trái phép qua biên giới. Qua đấu tranh khai thác, hai đối tượng khai đã nhận được cuộc gọi điện thoại của một thanh niên (không biết rõ tên) thuê đưa tám người Trung Quốc xuất cảnh trái phép qua mốc 1219, với tiền công 250.000 đồng/người.

IMGP1671-1595926865409.JPG
Hai đối tượng bị Đồn Biên phòng Chi Ma (Lộc Bình) bắt giữ về hành vi tổ chức đưa, đón người nước ngoài XNC trái phép qua biên giới. 

Từ và Thơm đã nhất trí và bàn bạc, thống nhất việc đưa, dẫn người qua biên giới. Khi Thơm đi ra đến biên giới, Từ tiếp tục gọi điện cho Thơm nói rằng, có một người đàn ông Trung Quốc, đang đứng chờ gần mốc 1219 để được dẫn đường nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với tiền công 100 NDT. Khi các đối tượng gặp nhau tại khu vực mốc 1219, thì bị lực lượng BĐBP bắt giữ, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trung tá Lý Văn Thường, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Pò Mã (Tràng Định) cho biết: Chiều 27-7, trong lúc đang tuần tra tuyến biên tại mốc 973, 975 (thuộc xã Quốc Khánh, Tràng Định), do Đồn Biên phòng Pò Mã quản lý, tổ công tác đã kịp thời phát hiện, bắt giữ bảy công dân Việt Nam đang nhập cảnh trái phép. Các công dân này là người đến từ các tỉnh thành như: Bạc Liêu, Bến Tre… Qua khai thác ban đầu, các công dân này khai nhận sang Trung Quốc làm thuê bằng đường mòn lối mở từ một năm trước.

Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra thân nhiệt, lấy lời khai, đồng thời bàn giao cho cơ quan chức năng để tiến hành cách ly, xử lý theo quy định. Nhằm ngăn chặn việc XNC trái phép đồn biên phòng đã dựng lán kiểm soát trên các trục đường chính qua biên giới, ngoài ra chúng tôi vận động, phối hợp nhân dân để giúp cung cấp thông tin. Bởi hiện nay, chúng tôi không thể sử dụng lực lượng giăng đầy đủ trên 21 km được, chỉ có cách phối hợp với người dân để thông tin trao đổi kịp thời.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, Đại tá Ninh Văn Hợp, Chỉ huy trưởng BĐBP Lạng Sơn khẳng định: Lạng Sơn là tỉnh giáp biên có 12 cửa khẩu, trong đó, có hai cửa khẩu quốc tế, một cửa khẩu song phương và chín cửa khẩu phụ. Thực hiện Chỉ thị của cấp trên, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các đơn vị kiểm tra nghiêm ngặt các cửa khẩu phụ, lối mở, ngăn chặn người XNC trái phép. Hiện nay, trên toàn tuyến biên giới BĐBP, cùng các lực lượng chức năng thiết lập 146 lán trại ở đường mòn, ngõ tắt trên khu vực biên giới. Các đồn biên phòng gần bốn tháng qua đã phát hiện, thu gom, thu dung hàng nghìn công dân Việt Nam bị Trung Quốc đẩy về hoặc tự về qua đường mòn biên giới...

Ngoài ra thời gian qua, lực lượng BĐBP đã tổ chức tuyên truyền cho gần 500 công dân Việt Nam có ý định xuất cảnh trái phép quay trở về. Từ ngày 20-4 đến nay, lực lượng chức năng đã làm thủ tục nhập cảnh cho hơn 12 nghìn chuyên gia người Trung Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh; trong đó,  tổ chức cách ly tại Lạng Sơn là hơn 1.500 lượt người…

IMG_2986-1595926864912.JPG
 Cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng Tân Thanh (Văn Lãng) phối hợp dân quân xã Tân Thanh tuần tra, kiểm soát đường mòn qua biên giới.

Thiếu tá Lê Hoàng Anh, Tiểu đoàn trưởng, Tiểu đoàn Bộ binh I, Trung  đoàn 123, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn cho biết: Đây là khu vực cách ly thứ 3, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tiếp nhận bảy đợt, với hơn 3.261 công dân, được lực lượng biên phòng tiếp nhận, bàn giao cho đơn vị cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Phần lớn công dân ở nhiều tỉnh, thành phố trong nước, sang biên giới làm thuê bị lực lượng chức năng Trung Quốc bàn giao về. Trong đó, có bốn đối tượng có lệnh truy nã hình sự. Cụ thể, đối tượng Hoàng Mạnh Tuân (sinh 1997, trú tại phố Đồng Tiến, thị trấn Gia Lộc, huyện Gia Lộc, Hải Dương), bị công an tỉnh Hải Dương truy tố về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chạy trốn sang tỉnh Phúc Kiến (Trung Quốc). Khi trở về, bị công an huyện Chi Lăng (Lạng Sơn) đưa vào khu cách ly theo quy định.

Nhằm ngăn chặn hiệu quả tình trạng XNC trái phép, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, Dương Xuân Huyên đã có ý kiến chỉ đạo: Các sở, ban, ngành, huyện, thành phố cần tiếp tục quán triệt các quan điểm, nguyên tắc, phương pháp để thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo Chỉ thị 19 của Thủ tướng Chính phủ.

Lạng Sơn nỗ lực ngăn chặn xuất, nhập cảnh trái phép ảnh 3

Chủ động phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19)