Khởi tố thêm đối tượng trong đường dây xăng giả Trịnh Sướng

NDO -

NDĐT- Ngày 28-8, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đác Nông cho biết, cơ quan này đã phê chuẩn quyết định khởi tố bị can đối với Lê Văn Tĩnh, sinh năm 1985, thường trú tại tỉnh Đồng Nai về hành vi sản xuất, mua bán hàng giả. Tĩnh là đối tượng vận chuyển dung môi và trực tiếp pha xăng giả cho các cây xăng.

Một số loại dung môi, chất làm tăng chỉ số Octan, dung dịch các loại dùng để sản xuất xăng giả đưa ra thị trường tiêu thụ.
Một số loại dung môi, chất làm tăng chỉ số Octan, dung dịch các loại dùng để sản xuất xăng giả đưa ra thị trường tiêu thụ.

Theo đó, từ giữa năm 2017 đến cuối tháng 1-2019, Tĩnh đã nhiều lần chở dung môi từ Cần Thơ về giao cho các cây xăng ở Đác Nông, mục đích là để pha lẫn với xăng A95 bán ra thị trường. Cụ thể, Tĩnh đã giao theo các địa chỉ như: cửa hàng xăng dầu Vân Nam 57, xã Nhân Cơ, huyện Đác R’lấp; cửa hàng xăng dầu Tâm Anh Đác Nông, tại thị trấn Đức An, huyện Đác Song…

Ngoài việc cung cấp dung môi, Tĩnh còn có hành vi trực tiếp nối ống dẫn từ bồn xăng của xe ô-tô với các hầm xăng của các cây xăng để bơm dung môi xuống các hầm xăng. Sau đó, Tĩnh trực tiếp pha chất bột màu vàng vào hầm xăng để tạo màu giống xăng A95 thật. Việc làm của Tĩnh là trên cơ sở chỉ đạo của một số đối tượng khác. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Tĩnh biết là sản xuất xăng giả nhưng vẫn thực hiện.

Từ khi phát hiện và bắt quả tang hành vi pha trộn dung môi solmix với xăng A95 xảy ra trên địa bàn tỉnh Đác Nông vào ngày 24-1-2019, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đác Nông đã khởi tố hai vụ án và chín bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng giả. Trên cơ sở này, tiếp tục điều tra mở rộng đã khởi tố thêm ba vụ án và 21 can. Như vậy, tính đến thời điểm hiện nay đã khởi tố năm vụ án và 30 bị can.

Từ năm 2017 đến ngày bị bắt, các đối tượng đã mua bán dung môi, chất làm tăng chỉ số Octan (Toluene, MTBE, NMA, Methanol…) với số tiền khoảng 4.200 tỷ đồng để sản xuất, đưa ra thị trường tiêu thụ hơn 400.000.000 lít xăng giả.

Công an đã tiến hành kê biên tạm giữ: ba tàu thủy, 10 xe bồn, bốn máy bơm, 61 điện thoại di động, tám máy tính xách tay, 16 ổ cứng máy tính để bàn, 14 CPU máy tính để bàn, tám đầu thu camera, một máy fax, bảy con dấu doanh nghiệp và 3.067.361 lít dung dịch các loại.

Ngoài ra, còn niêm phong: sáu xe bồn, 90 bồn chứa dung dịch các loại chưa xác định được khối lượng và ba máy bơm; 50 kg chất bột tạo màu, tám hộp chứa chất bột tạo màu, 15 can nhựa chứa chất lỏng tạo màu, một can mẫu và 50.000.000đ; 49 thùng chứa tài liệu, 16 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan.

*Triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán xăng giả

*UBND tỉnh Sóc Trăng nhận trách nhiệm vụ Trịnh Sướng làm xăng giả