Kháng nghị phúc thẩm vụ án Vi phạm các quy định về quản lý đất đai tại TP Phan Thiết

NDO -

Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh cho biết, ngày 18-9, Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Tùng đã ký Quyết định số 46/QĐ/VC3-VI kháng nghị phúc thẩm một phần Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2020/HS-ST ngày 21-8-2020 của TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt sáu bị cáo nguyên là lãnh đạo UBND TP Phan Thiết, lãnh đạo và chuyên viên Phòng Tài nguyên và Môi trường TP Phan Thiết về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai xảy ra ở TP Phan Thiết.

Sáu bị cáo nghe Tòa tuyên án tại phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 21-8-2020.
Sáu bị cáo nghe Tòa tuyên án tại phiên tòa hình sự sơ thẩm ngày 21-8-2020.

Theo quan điểm của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, Bản án hình sự sơ thẩm số 17/2020/HS-ST ngày 21-8-2020 của TAND tỉnh Bình Thuận tuyên phạt bị cáo Trần Hoàng Khôi bốn năm tù; bị cáo Đỗ Ngọc Điệp 24 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai là chưa tương xứng với tính chất, mức độ, hành vi và hậu quả mà các bị cáo đã gây ra, chưa đủ tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa tội phạm chung.

Trước đó, từ ngày 10 đến 21-8-2020, TAND tỉnh Bình Thuận đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử các bị cáo: Đỗ Ngọc Điệp, nguyên Chủ tịch UBND TP Phan Thiết; Trần Hoàng Khôi, nguyên Phó Chủ tịch UBND TP Phan Thiết cùng các bị cáo nguyên là lãnh đạo, chuyên viên và nhân viên Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP Phan Thiết: Phạm Thanh Thái, Trưởng phòng; Lê Hoàng Anh Tân, chuyên viên; Nguyễn Trí, chuyên viên và Lê Hồ Khải, nhân viên hợp đồng về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai”. Sau hơn 10 ngày xét xử, Tòa đã tuyên xử phạt các bị cáo bằng Bản án số 17/2020/HS-ST ngày 21-8-2020.

Theo đó, xử phạt Trần Hoàng Khôi 4 năm tù giam; Phạm Thanh Thái 3 năm 6 tháng tù giam; Lê Hồ Khải 3 năm tù giam; Lê Hoàng Anh Tân 2 năm 6 tháng tù giam; xử phạt bị cáo Đỗ Ngọc Điệp 24 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 48 tháng; xử phạt Nguyễn Trí 9 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách 18 tháng. Ngoài phạt tù, các bị cáo còn chịu hành phạt bổ sung bằng tiền tùy theo vai trò và mức độ phạm tội của từng bị cáo; bị cấm đảm nhiệm chức vụ quản lý hoặc làm công việc về lĩnh vực đất đai 5 năm kể từ ngày chấp hành xong hình phạt.

Tuy nhiên, tại Quyết định kháng nghị phúc thẩm số 46/QĐ/VC3-VI của Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh cho rằng: “Trên cơ sở kết quả điều tra và thẩm vấn tại phiên tòa, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội Vi phạm các quy định về quản lý đất đai là có căn cứ. Tuy nhiên, mức hình phạt Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên đối với các bị cáo Trần Hoàng Khôi, Đỗ Ngọc Điệp này là quá nhẹ và không phù hợp với quy định của pháp luật”. 

Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh nêu rõ: các bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có chức vụ quyền hạn, đáng lẽ trong phạm vi nhiệm vụ của mình, tính chất công việc phải nâng cao trách nhiệm trong công việc, trong nhiệm vụ được giao, phải nghiêm chỉnh chấp hành, tuân thủ đúng các quy định của pháp luật, nhất là những vấn đề có liên quan trong lĩnh vực đất đai.

Tuy nhiên, các bị cáo đã cố ý thực hiện ký quyết định không đúng với kế hoạch sử dụng đất hằng năm được UBND tỉnh Bình Thuận phê duyệt, trong từng khâu từ việc thẩm định, kiểm tra tính pháp lý của thửa đất đến khi ban hành các quyết định cho chuyển mục đích quyền sử dụng đất, mỗi bị cáo đều có hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến các chủ trương, chính sách của Nhà nước, gây ra hiện tượng phân lô bán nền nhiều địa phương, đã xâm hại trực tiếp đến trật tự quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai đô thị của TP Phan Thiết; gây sự xáo trộn trong quần chúng nhân dân, bất bình trong dư luận.

Hành vi của các bị cáo đã xâm hại đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước; làm giảm hiệu lực quản lý nhà nước và lòng tin của nhân dân đối với công tác quản lý đất đai, đô thị tại địa phương. Ngoài ra, các bị cáo thực hiện hành vi trái pháp luật diễn ra trong thời gian dài. Do đó, cần phải xử phạt các bị cáo một mức án nghiêm khắc nhằm răn đe, cải tạo, giáo dục các bị cáo.

Viện Kiểm sát  nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đề nghị TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm theo hướng: tăng hình phạt đối với bị cáo Trần Hoàng Khôi; tăng hình phạt và không cho hưởng án treo đối với bị cáo Đỗ Ngọc Điệp.