Kháng nghị giám đốc thẩm vụ bị cáo Lương Hữu Phước

NDO -

NDĐT - Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại TP Hồ Chí Minh vừa có quyết định kháng nghị giám đốc thẩm đối với bản án hình sự phúc thẩm số 39, ngày 29-5 của TAND tỉnh Bình Phước, liên quan đến bị cáo Lương Hữu Phước.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước cung cấp chi tiết vụ việc cho các cơ quan báo chí.
Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bình Phước cung cấp chi tiết vụ việc cho các cơ quan báo chí.

Liên quan đến bị cáo Phước sau khi TAND tỉnh Bình Phước tuyên án phúc thẩm ba năm tù “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” đã nhảy lầu tự tử, vì cho rằng mình bị oan; Chánh án TAND cấp cao cho rằng, trên cơ sở kết luận điều tra vụ án chưa đầy đủ, Tòa án cấp sơ thẩm và Tòa án cấp phúc thẩm xét xử và quyết định về toàn bộ nội dung vụ án là chưa đủ căn cứ. Vì vậy, cần phải hủy bản án hình sự phúc thẩm và sơ thẩm nêu trên, để điều tra lại vụ án theo đúng quy định.

Bản án phúc thẩm xác định, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tai nạn là do sau khi uống rượu, ông Phước điều khiển mô-tô chở ông Trần Hữu Quý trên đường, không tuân thủ quy tắc giao thông, chuyển hướng xe không quan sát, không nhường đường cho xe đi ngược chiều nên y án sơ thẩm đã tuyên trước đó.

TAND cấp cao cho rằng, nhận định của tòa phúc thẩm và sơ thẩm chưa xem xét đầy đủ đến tất cả các nguyên nhân dẫn tới vụ tai nạn làm ông Trần Hữu Quý tử vong.

Theo đó, trong vụ án này có một số tình tiết cần phải làm rõ như: Ông Lâm Tươi có quan sát đường không? Cơ quan điều tra chưa làm rõ tốc độ của xe ông Tươi chạy bao nhiêu km/giờ thời điểm gây tai nạn? Vì sao ông Tươi không xử lý được tình huống thời điểm đó trong hoàn cảnh ông Tươi chưa có giấy phép lái xe, đã uống rượu bia, có nồng độ cồn trong hơi thở là 0,57 miligam/L khí thở? Ông Tươi có đi đúng làn đường không? Ông Phước có bật tín hiệu đèn xin đường không? Hành vi của bị hại ảnh hưởng thế nào đến bị cáo?

Theo Chánh án TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh, các cơ quan chức năng cần làm rõ những vấn đề này cần được điều tra lại để xác định đầy đủ nguyên nhân, xác định mức độ lỗi của từng bên, bảo đảm xử lý vụ việc đúng quy định của pháp luật.

Theo nội dung vụ án, khoảng 11 giờ ngày 15-1-2017, sau khi uống rượu ở nhà ông Phạm Văn Tuấn tại khu phố Phước An, phường Tân Xuân, thị xã Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước, ông Lương Hữu Phước đi về nhà. Sau đó, ông Trần Hữu Quý điện thoại cho Phước quay lại nhà ông Tuấn để đổi dép. Sau đó, ông Quý rủ Phước đi hát karaoke nhưng ông Phước thấy ông Quý không đội mũ bảo hiểm nên chở ông Quý về nhà để lấy.

Khi đến gần trước nhà ông Quý, ông Phước điều khiển xe mô-tô rẽ trái qua đường để vào nhà (do trước đó ông Phước có nói ông Quý xuống xe đi bộ qua, nhưng ông Quý không đồng ý). Khi xe tới phần đường bên kia thì bị xe máy do ông Lâm Tươi điều khiển tông vào gây tai nạn. Ông Phước và ông Quý bị thương, được đưa đi cấp cứu, hai ngày sau thì ông Quý tử vong.

* Làm rõ vụ một bị cáo tự tử tại TAND tỉnh Bình Phước