Hiệu trưởng lừa xin việc chiếm đoạt hơn 1,5 tỷ đồng lĩnh 14 năm tù giam

NDO -

NDĐT - Ngày 24-4, Tòa án nhân dân tỉnh Đác Lắc đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Huỳnh Bê, sinh năm 1958, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đác Lắc về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây Huỳnh Bê tại phiên tòa.
Nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây Huỳnh Bê tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Đác Lắc, trong thời gian từ năm 2012 đến 2017, Huỳnh Bê là Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây, xã Vụ Bổn, huyện Krông Pắc, tỉnh Đác Lắc. Theo nhiệm vụ và quyền hạn của Hiệu trưởng, Huỳnh Bê được tuyển dụng giáo viên, nhân viên, ký hợp đồng lao động trong phạm vi Trường THCS Ngô Mây. Tuy nhiên, việc này phải thông qua hội đồng liên tịch của nhà trường và có văn bản đề nghị Phòng Nội vụ, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện Krông Pắc ban hành quyết định tuyển dụng, quyết định hợp đồng giáo viên.

Việc ban hành quyết định tuyển dụng, quyết định hợp đồng giáo viên, nhân viên trường học thuộc chức năng, thẩm quyền của UBND huyện. Mặc dù không có khả năng xin việc làm và không có chức năng quyết định thi tuyển, xét tuyển viên chức nhưng Huỳnh Bê đã đưa ra thông tin gian dối là bản thân có thể xin được vào làm việc tại Trường cao đẳng Sư phạm Đác Lắc và xin vào biên chế ngành giáo viên. Để tạo niềm tin cho những người xin việc, Huỳnh Bê tự ý ký tiếp nhận vào dạy tại trường THCS Ngô Mây. Tính đến thời điểm bị bắt, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS Ngô Mây Huỳnh Bê đã nhận tiền của 14 trường hợp, chiếm đoạt hơn 1,569 tỷ đồng.

Những nạn nhân bị lừa đảo chạy việc có giá từ 20 triệu đến 300 triệu đồng. Cụ thể, chiếm đoạt của ông L V T: 20 triệu đồng; chị N T T: 61 triệu đồng; anh N V M: 110 triệu đồng; ông L V Q: 140 triệu đồng; bà C T L: 300 triệu đồng…

Tại phiên tòa, bị cáo Huỳnh Bê khai, trong số hơn 1,5 tỷ đồng lừa đảo chiếm đoạt của 14 bị hại, bị cáo đã chung chi cho nhiều quan chức còn công tác ở UBND huyện Krông Pắc. Tuy nhiên, vị nguyên Hiệu trưởng trường THCS Ngô Mây không có bằng chứng để chứng minh.

Kết thúc phiên tòa, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Huỳnh Bê 14 năm tù giam và buộc phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho các bị hại.