Giả mạo hoạt động báo chí sai quy định

NDO -

Qua công tác nắm tình hình hoạt động báo chí, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Thanh Hóa vừa phát hiện một cá nhân đến UBND huyện Thạch Thành liên hệ, đặt lịch làm việc với lãnh đạo UBND huyện, yêu cầu cung cấp thông tin, tài liệu sai chức năng, thẩm quyền.

Thẻ cán bộ trang thông tin điện tử tổng hợp.
Thẻ cán bộ trang thông tin điện tử tổng hợp.

Cá nhân này xuất trình các giấy tờ: Giấy giới thiệu số 183/RIICP kính gửi UBND huyện Thạch Thành giới thiệu ông Thiều Văn Sơn, chức vụ biên tập viên, nội dung làm việc: “Xác minh thông tin doanh nghiệp Xuân Thịnh khai thác quặng”, người ký thay Thủ trưởng đơn vị thể hiện trên giấy giới thiệu ghi là “Phó Viện trưởng - PGS.TS Nguyễn Thế Hinh”  cùng hình con dấu “Viện Nghiên cứu thanh tra và Phòng chống tham nhũng - Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam”; Thẻ cán bộ Trang thông tin điện tử tổng hợp https://phongchongthamnhung.com.vn ghi Thiều Văn Sơn - Biên tập viên, MS 202021RIICP, ngày cấp 6-2-2020, có giá trị đến 6-2-2023; người thay mặt Ban Biên tập ký, thể hiện trên thẻ là Phó Viện trưởng cùng hình dấu in là Viện Nghiên cứu trực thuộc tổ chức nêu trên.  

Giả mạo, hoạt động báo chí sai quy định -0
 Giấy giới thiệu gửi UBND huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa.

Căn cứ giấy giới thiệu, thẻ cán bộ xuất trình, đối chiếu với quy định hiện hành của Luật Báo chí cùng các văn bản hướng dẫn của Bộ TT&TT, UBND huyện Thạch Thành nhận thấy có biểu hiện sử dụng giấy tờ không đúng quy định để tác nghiệp báo chí nên báo cáo tới cơ quan quản lý báo chí.  

Sở TT&TT Thanh Hóa xác minh dữ liệu về các cơ quan báo chí đã được Bộ TT&TT cấp phép hoạt động, cho thấy đến thời điểm hiện tại, không có cơ quan báo chí nào tên là “Viện Nghiên cứu thanh tra và Phòng chống tham nhũng”. Trang thông tin https://phongchongthamnhung.com.vn là trang thông tin điện tử tổng hợp do Cục Phát thanh, truyền hình và Thông tin Điện tử thuộc Bộ TT&TT cấp phép số 213/GP-TTĐT ngày 07/11/2019 cho Viện Nghiên cứu thanh tra và Phòng chống tham nhũng - Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Sở TT&TT Thanh Hóa đã chuyển hồ sơ đến Thanh tra Bộ TT&TT đề nghị xử lý hành vi giả mạo, hoạt động báo chí sai quy định đối với ông Thiều Văn Sơn và các cá nhân liên quan của Viện Nghiên cứu thanh tra và Phòng chống tham nhũng - Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam.

Cũng theo Sở TT&TT Thanh Hóa: Hiện nay một số trang thông tin điện tử tổng hợp cố tình mập mờ để thực hiện thẩm quyền của báo điện tử, tạp chí điện tử bằng cách sử dụng những từ ngữ dễ gây nhầm lẫn cho độc giả trên tiêu đề trang chủ, tên miền như Báo, Tạp chí, Tin tức, News, Online…

Các đơn vị hoạt động cung cấp dịch vụ trang thông tin điện tử tổng hợp thường có nhiều sai phạm, thậm chí tự sản xuất tin bài như cơ quan báo chí. Những trang này nhìn vào giao diện, nội dung, chuyên mục không khác gì một báo điện tử và thường đăng tải các bài viết "giật tít", "câu view", bất chấp các quy định quản lý hiện hành. Các đơn vị còn cấp giấy giới thiệu, thẻ cán bộ, thẻ chuyên viên cho nhân viên liên hệ qua điện thoại, trực tiếp đến các tổ chức, doanh nghiệp để lấy thông tin viết bài, làm chuyên đề, yêu cầu quảng cáo…để trục lợi. 

Sở TT&TT Thanh Hóa đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp nâng cao cảnh giác với các hình thức mạo danh cơ quan báo chí nhằm tránh bị lợi dụng và lừa đảo; khi phát hiện các cá nhân sử dụng giấy tờ không đúng quy định để tác nghiệp báo chí hoặc có hành vi mạo danh nhà báo, cơ quan báo chí, cần thông tin kịp thời tới cơ quan chức năng ở địa phương hoặc Sở TT&TT để phối hợp xem xét xử lý theo quy định pháp luật.