Đường dây làm giả con dấu, tài liệu ở Thanh Hóa

NDO -

Ngày 30-10, Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, Công an thành phố Thanh Hóa vừa phá thành công chuyên án G820, bắt giữ 15 đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức.

Các đối tượng trong đường dây làm giả con dấu tài liệu bị bắt giữ.
Các đối tượng trong đường dây làm giả con dấu tài liệu bị bắt giữ.

Theo kết quả điều tra, Lê Thị Liên, Đỗ Thị Giang và Hoàng Thị Hường là cán bộ Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh Thanh Hóa đã có hành vi lấy danh nghĩa các trường đại học uy tín trong nước được phép đào tạo, cấp loại văn bằng, chứng chỉ để câu kết, xây dựng hệ thống cộng tác viên ở các huyện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, mở các lớp tiếng Anh bậc B2, B3 tại Thanh Hóa.

Từ tháng 3 đến tháng 6-2020, các đối tượng đã tổ chức bốn lớp, thu hút gần 600 học viên có nhu cầu tham gia, thu từ 3,5 đến 7 triệu đồng/hồ sơ học viên. Các đối tượng vẫn tổ chức ôn, thi để che giấu hành vi phạm tội của mình và móc nối với các đối tượng ở Hà Nội làm và cấp chứng chỉ tiếng Anh giả cho các học viên.

Tiến công đường dây làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức -0
Các đối tượng Đặng Duy Minh, Nguyễn Ngọc Huyên và Đặng Văn Sáng cùng các tang vật vụ án. 

Công an thành phố Thanh Hóa xác định rõ, Lê Thị Liên đã móc nối với Đặng Văn Sáng, sinh năm 1994, ở quận Hoàng Mai, Hà Nội để  làm chứng chỉ ngoại ngữ giả. Đặng Văn Sáng móc nối và chuyển tiền, thông tin khách hàng cho Đặng Duy Minh, sinh năm 1994, ở quận 7, thành Hồ Chí Minh, tổ chức thực hiện. Minh thành lập nhóm, phân công nhiệm vụ cho Nguyễn Ngọc Huyên và các thành viên trong nhóm lập các trang Facebook, Zalo ảo để chạy quảng cáo, nhận các đơn hàng và trực tiếp in ấn văn bằng, chứng chỉ giả.

Đối phó với cơ quan chức năng, các đối tượng thường sử dụng các tài khoản ngân hàng ảo để giao dịch, các thông tin cá nhân, số điện thoại, Facebook, Zalo giả...

Tiến công đường dây làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức -0
Lực lượng Công an kiểm tra thiết bị sản xuất các tài liệu, chứng chỉ giả. 

Ngày 29-10, ban chuyên án huy động 50 cán bộ, chiến sĩ thuộc các đội nghiệp vụ Công an thành phố Thanh Hóa phối hợp công an các địa phương đồng loạt khám xét tám điểm tại các tỉnh Thanh Hóa, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, thu giữ bảy bộ máy vi tính, một Ipad, hai máy in thẻ nhựa, một máy ép plastic, 25 thẻ ngân hàng cùng nhiều tài liệu văn bằng, chứng chỉ, học bạ, giấy phép lái xe, các loại phôi, mực in, con dấu giả... liên quan đến hành vi phạm tội của các đối tượng.

Công an thành phố Thanh Hóa hiện tạm giữ hình sự 15 đối tượng trong đường dây làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức phục vụ điều tra, mở rộng vụ án.