Điều tra, xử lý bốn đối tượng phá gần hai héc-ta rừng

NDO -

NDĐT- Ngày 21-3, Công an huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý bốn đối tượng sau khi ở nhà tránh dịch Covid-19 đã rủ nhau vào rừng chặt hạ, hủy hoại gần hai héc-ta rừng để chiếm đất làm rẫy.

Công an huyện Ea Súp đưa các đối tượng phá rừng ra kiểm tra tại hiện trường vụ phá rừng lấn chiếm đất sản xuất.
Công an huyện Ea Súp đưa các đối tượng phá rừng ra kiểm tra tại hiện trường vụ phá rừng lấn chiếm đất sản xuất.

Bốn đối tượng bị tạm giữ gồm: Trần Công Bình 36 tuổi, Trần Quang Minh 33 tuổi, Huỳnh Ngọc Dũng 44 tuổi và Dương Cư 45 tuổi, cùng trú tại xã Ea Lê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk. Bước đầu, cơ quan điều tra đã làm rõ, trong những ngày này, do sợ dịch Covid-19 lây lan nên cả bốn đối tượng không đi làm thuê mà ở nhà. Vì vậy, trong các ngày từ 14 đến 18-3 cả bốn đối tượng đã bàn bạc, rủ nhau mang theo dao rựa vào tiểu khu rừng 139 ở xã Ia Jlơi, huyện Ea Súp chặt phá cây rừng để chiếm đất làm rẫy. Đây là khu vực rừng do Công ty TNHH Cao-su và Lâm nghiệp Phước Hòa Đắk Lắk quản lý.

Sau khi khám nghiệm hiện trường, Công an huyện Ea Súp xác định, chỉ trong bốn ngày, các đối tượng này đã hủy hoại gần hai héc-ta rừng. Tất cả các cây rừng ở đây đều bị bốn đối tượng chặt hạ ngang thân, có đường kính từ 2 đến 5cm. Sau một thời gian cây khô, các đối tượng sẽ đốt rồi chia nhau diện tích trên để làm nương rẫy.

Thời gian gần đây, tại tỉnh Đắk Lắk tình trạng người dân tự ý vào rừng chặt phá rừng lấn chiếm đất làm rẫy đang có chiều hướng gia tăng và diễn biến hết sức phức tạp. Thậm chí có những vụ do tranh chấp trong quá trình lấn chiếm đã xảy ra xung đột, gây mất an ninh trật tự tại địa phương. Trước thực trạng đó, các chủ rừng và các cơ quan quản lý bảo vệ rừng cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, sớm phát hiện, ngăn chặn những vụ việc tương tự để bảo vệ những cánh rừng còn lại ở Đắk Lắk cũng như Tây Nguyên