Đề nghị thu hồi khu đất 6.078m2 bị sử dụng sai mục đích được phê duyệt

NDO -

NDĐT - Trước những vi phạm trên khu đất rộng 6.078m2 tại khu vực đường Phan Kế Bính (phường Cống Vị, quận Ba Đình, TP Hà Nội), UBND quận Ba Đình đã có văn bản trình TP Hà Nội, đề nghị thu hồi khu đất để phục vụ việc xây dựng công trình giao thông và trường học.

Nhà hàng ngang nhiên mọc lên trên khu đất dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh để giảm áp lực giao thông cho TP Hà Nội.
Nhà hàng ngang nhiên mọc lên trên khu đất dự án xây dựng bãi đỗ xe tĩnh để giảm áp lực giao thông cho TP Hà Nội.

Gây áp lực cho chính quyền địa phương

Ngày 12-4, Báo Nhân Dân điện tử có bài viết “Hà Nội: Hàng nghìn mét vuông đất làm bãi để xe bị sử dụng sai mục đích”, phản ánh tình trạng “biến tướng” của khu đất rộng 6.078m2 tại đường Phan Kế Bính.

Trước vấn đề báo nêu, ngày 20-4, đồng chí Lương Xuân Dương, Phó Chánh Văn phòng UBND quận Ba Đình khẳng định: “Khu đất rộng 6.078m2 thuộc dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, theo phê duyệt ban đầu có mục đích chính là sử dụng làm bãi đỗ xe tĩnh. Tuy nhiên, việc sử dụng hiện nay của Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia chưa đúng mục đích, việc Công ty sử dụng để làm các nhà hàng mục đích kinh doanh là chưa đúng”.

Qua tìm hiểu hồ sơ tài liệu từ cơ quan chức năng được biết, những vi phạm tại khu đất 6.078m2 đã kéo dài trong nhiều năm. Trong báo cáo “về vi phạm trật tự xây dựng tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính của Công ty Cổ phần Đa Quốc gia”, của UBND phường Cống Vị, ngày 6-4-2016, đã nêu rõ, ngày 6-1-2016, Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia có văn bản gửi UBND quận Ba Đình và UBND phường Cống Vị báo cáo một số hạng mục công trình xuống cấp, nguy hiểm, đề nghị cho phép cải tạo. Dù chưa được phép nhưng ngay sau đó, ngày 8-1-2016, Công ty Cổ phần Đa Quốc gia có hoạt động xây dựng.

Trước tình hình trên, UBND phường Cống Vị đã tổ chức lực lượng kiểm tra việc xây dựng của Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia. Trong quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia đã tự ý tháo dỡ, xây dựng một số hạng mục công trình nên Tổ kiểm tra yêu cầu chủ đầu tư dừng mọi hoạt động xây dựng và tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính về việc cải tạo, xây dựng không phép. Đồng thời, UBND phường Cống Vị và UBND quận Ba Đình cũng hướng dẫn Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia liên hệ Sở Xây dựng để xin cấp phép việc cải tạo, xây dựng.

Mặc dù được chính quyền tạo điều kiện hướng dẫn làm thủ tục đúng quy định pháp luật nhưng Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia vẫn “phớt lờ”, tiếp tục tiến hành hoạt động tháo dỡ, sửa chữa không phép. Trước tình hình trên, UBND phường Cống Vị đã phối hợp cùng Công ty Điện lực Ba Đình, Xí nghiệp kinh doanh nước sạch Ba Đình tổ chức ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước tại công trình vi phạm. Cùng với đó, giao Công an phường Cống Vị cấm các phương tiện chở vật liệu và người lao động vào công trình vi phạm.

Theo UBND phường Cống Vị, hoạt động đầu tư, xây dựng và sử dụng đất tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính triển khai từ cuối năm 2000. Quá trình thực hiện phát sinh các vi phạm sử dụng đất, xây dựng đã được Thanh tra TP kết luận. UBND TP Hà Nội chỉ đạo, UBND phường Cống Vị và Đội thanh tra xây dựng quận cùng các đơn vị liên quan đã tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện ngăn chặn vi phạm. Tuy nhiên, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia thường thể hiện thái độ không hợp tác, phản ứng khi các lực lượng chức năng lập hồ sơ. Đồng thời, thường xuyên tranh thủ ngày nghỉ lễ, ngày cuối tuần để tiến hành hoạt động xây dựng. Khi bị áp dụng các biện pháp ngăn chặn là ngừng cung cấp điện, nước thì kích động các đơn vị đang hợp tác với Công ty trên khuôn viên đất để tạo lý do, gây áp lực với chính quyền địa phương.

Thu hồi 6.078m2 đất để xây công trình giao thông và trường học

Theo chính quyền quận Ba Đình, sau khi có kết luận của Thanh tra Thành phố, Quận đã giao các phòng, ban chuyên môn phối hợp với chủ đầu tư giải quyết. Thế nhưng, cho đến thời điểm hiện tại, phần sai phạm vẫn chưa được khắc phục.

Có thể thấy, trong hai năm qua (kể từ khi có kết luận thanh tra năm 2015), UBND quận Ba Đình chưa thực sự quyết liệt trong việc xử lý. Điều này khiến dư luận đặt câu hỏi, liệu UBND quận Ba Đình có quá thiếu người hay thiếu trách nhiệm trong thực thi công vụ, để vi phạm tồn tại đến ngày hôm nay.

Cũng theo thông tin từ phía UBND quận Ba Đình, UBND quận đã có văn bản gửi TP Hà Nội và các sở, ban, ngành liên quan đề nghị thu hồi khu đất 6.078m2 để xây dựng công trình giao thông, phục vụ trường học và bồi hoàn cho Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia một khu đất khác. Điều này khiến nhiều người bức xúc vì nếu theo cách này, nhiều khả năng UBND quận Ba Đình và các cơ quan hữu quan sẽ để vi phạm tại dự án này “chìm xuồng”, nhà đầu tư đã ngang nhiên xẻ thịt dự án sẽ được yên ổn rời đi, thậm chí là còn được “đền” cho một khu đất khác. Và chẳng có ai chắc chắn được, với cách hành xử “ngang nhiên vi phạm”, khi được giao cho khu đất khác, Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia không tái diễn vi phạm.

Vì vậy, trong khi chờ Thành phố phê duyệt việc thu hồi khu đất 6.078m2 để xây dựng các công trình phục vụ xã hội, các ngành chức năng cần kiên quyết vào cuộc xử lý các vi phạm, tránh gây bức xúc cho người dân.

Đề nghị thu hồi khu đất 6.078m2 bị sử dụng sai mục đích được phê duyệt ảnh 1

Văn bản của UBND phường Cống Vị nêu rõ, việc Công ty Cổ phần Đa Quốc Gia không hợp tác, gây áp lực cho phía chính quyền.


Liên quan vụ việc này, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có văn bản yêu cầu UBND quận Ba Đình báo cáo thông tin về việc khu đất 6.078m2 ở phố Phan Kế Bính (phường Cống Vị, quận Ba Đình) bị sử dụng sai mục đích

Theo đó, UBND quận Ba Đình có trách nhiệm làm rõ các thông tin báo chí phản ánh, báo cáo với thành ủy, UBND TP Hà Nội về công tác quản lý, sử dụng đất tại khu vực phố Phan Kế Bính trước ngày 25-4-2017.