Đề nghị phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 đến 19 năm tù giam

NDO -

NDĐT - Sau phần xét hỏi, đại diện Viện Kiểm sát (VKS) đề nghị bị cáo Đinh La Thăng 18 đến 19 năm tù vì gây ra thiệt hại 800 tỷ đồng cho PVN.

Đề nghị phạt bị cáo Đinh La Thăng 18 đến 19 năm tù giam

Sáng 22-3, tại Tòa án nhân dân TP Hà Nội, phiên xử sơ thẩm vụ án Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) mất 800 tỷ khi góp vốn vào Ngân hàng Đại Dương (Oceanbank) bước sang phần tranh tụng. Đại diện VKS đọc bản luận tội và đề nghị mức án với bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN và sáu nguyên cán bộ ngành dầu khí.

Theo đó, VKS đề nghị mức án 18 đến 19 năm tù đối với ông Đinh La Thăng về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”; Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) 24 đến 26 năm tù tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tội Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo khác bị đề nghị về tội “Cố ý làm trái quy định Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, gồm: Vũ Khánh Trường bảy đến tám năm tù; Nguyễn Xuân Sơn 30 đến 36 tháng tù; Nguyễn Xuân Thắng 24 đến 30 tháng tù. Riêng hai bị cáo Phan Đình Đức và Nguyễn Thanh Liêm cùng 24 đến 30 tháng tù treo.

Theo đại diện VKS, bị cáo Đinh La Thăng ký thỏa thuận tham gia góp vốn với Hà Văn Thắm (cựu Chủ tịch HĐQT Oceanbank) nhưng không thông qua HĐQT. Ông này ký quyết định việc góp vốn khi biết rõ năng lực yếu kém của Oceanbank, ký ban hành Nghị quyết thực hiện các lần góp vốn, bổ sung vốn góp khi chưa được sự đồng ý của Thủ tướng.

Kết quả điều tra xét hỏi tại tòa xác định bị cáo Đinh La Thăng là người có chức vụ cao nhất, có trách nhiệm nhưng chỉ đạo góp vốn trái quy định. Tháng 3-2017, khi bị kiểm tra, để che dấu hành vi vi phạm, bị cáo Đinh La Thăng đã nhờ ba nguyên thành viên HĐTV ký xác nhận HĐTV Tập đoàn dầu khí đã bàn bạc, thống nhất góp vốn vào Oceanbank hồi tháng 3-2007.

Theo lời khai những người liên quan, VKS cho rằng, có đủ cơ sở xác định bị cáo biết hành vi là sai phạm, có thủ đoạn che dấu. Do đó hành vi của bị cáo cho rằng thực hiện đúng quy định pháp luật là không có cơ sở.

Vẫn theo đại diện VKS, bị cáo Thăng biết rõ trình trạng yếu kém của Oceanbank nhưng sau đó ký nghị quyết góp vốn 400 tỷ vào Ngân hàng Đại Dương khi chưa có ý chấp thuận của Thủ tướng là vi phạm quy định đầu tư ra ngoài công ty mẹ. Lời khai bị cáo tại tòa là không đúng sự thật khách quan, biện minh cho vi phạm, né tránh trách nhiệm.

* Lời khai của bị cáo Đinh La Thăng tại tòa

* Hôm nay xét xử bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm